เครื่องทำน้ำอุ่นแข่งเดือด ญี่ปุ่นดัมพ์ราคา สู้แบรนด์จีนแย่งตลาด

“เครื่องทำน้ำอุ่น” แข่งเดือดท้าลมหนาว แบรนด์จีนทะลักเต็มพื้นที่แย่งลูกค้าเจ้าตลาด เปิดศึกราคาพันต้น ๆ ด้าน “ญี่ปุ่น-ยุโรป” ไม่อยู่เฉย ส่งรุ่นไฟติ้งปรับลดราคาป้องตลาด

ตลาดเครื่องทำน้ำอุ่น ปลายปีนี้ส่อเค้าดุเดือดตั้งแต่ยังไม่เริ่มหนาว โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดอีสาน-เหนือ ซึ่งมีการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นเพียง 20% ของครัวเรือน ความเคลื่อนไหวล่าสุด แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่น ส่งรุ่นไฟติ้งราคา 2,000 บาท ออกมาป้องตลาดมูลค่า 2,600 ล้านบาท และเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ หลังแบรนด์จีนรุกคืบดึงลูกค้าด้วยกลยุทธ์ราคาไม่ถึง 2,000 บาท ขณะเดียวกันเตรียมสำรองสินค้าและเพิ่มกำลังผลิตไว้รับดีมานด์หนาวนี้

นายประดิษฐ์ สุตังคานุ ผู้จัดการสายงานการตลาด บริษัท กรุงไทยการไฟฟ้า จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ชาร์ป ฉายภาพตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้การแข่งขันในต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือ-อีสานจะดุเดือดกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากมีแบรนด์และสินค้าจากจีนเข้าสู่ตลาดมากขึ้น พร้อมจุดขายด้านราคาต่ำกว่า 2,000 บาท ส่งผลให้แบรนด์ญี่ปุ่นต้องเร่งรับมือหันมาเน้นทำตลาดรุ่นไฟติ้ง พร้อมจับมือดีลเลอร์-ร้านค้าระดมกิจกรรมส่งเสริมการขายเข้มข้นเพื่อรับมือ

สำหรับบริษัทจะลอนช์เครื่องทำน้ำอุ่นระดับไฟติ้งรุ่นใหม่ ราคาเริ่มต้นไม่ถึง 2,000 บาท เสริมแกร่งไลน์อัพระดับไฟติ้งเดิมซึ่งมี 2-3 รุ่น พร้อมอัพเกรดจุดขายเพิ่มสินค้าตัวโชว์และสื่อโฆษณา เน้นชูคุณภาพสินค้า ระบบความปลอดภัยและการรับประกัน 5 ปี เพื่อสร้างความแตกต่างจากแบรนด์จีน ทั้งนี้มั่นใจว่ากลยุทธ์นี้จะช่วยให้ยอดขายเติบโต 10-15% จากปีที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ได้สำรองสินค้าเอาไว้เรียบร้อย

นายฉัตรชัย เตชะพานิช ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ระบุว่า แนวโน้มการแข่งขันปีนี้จะโฟกัสไปที่กลุ่มซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นเครื่องแรก ในต่างจังหวัดซึ่งยังมีการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นเพียง 20% ของครัวเรือน เนื่องจากมีแบรนด์จีน-สินค้ารุ่นไฟติ้งนำเข้าจากจีนทะลักเข้าสู่ตลาดมากกว่าปีก่อน ๆ พร้อมจุดขายราคาต่ำกว่า 2 พันบาท ในรุ่น 3,500 วัตต์ ซึ่งตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการทดลองใช้เป็นครั้งแรก

สถานการณ์นี้ผลักดันให้ตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นมูลค่า 2.6 พันล้านบาท หรือประมาณ 7.5 แสนเครื่อง มีโอกาสเติบโต 5% ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ อย่างไรก็ตาม ยังต้องลุ้นสภาพอากาศที่คาดว่าจะหนาวมากและยาวนาน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นทั้งการซื้อเครื่องครั้งแรกและการอัพเกรดเป็นวัตต์สูงขึ้น ซึ่งอาจหนุนให้ตลาดเติบโตสูงขึ้นอีก

บริษัทรับมือการแข่งขัน โดยเน้นขยายช่องทางขายด้วยการจับมือผู้ค้าส่งขยายเครือข่ายซับดีลเลอร์ ตามแผนปูพรมรุ่นไฟติ้งขนาด 3,500 และ 4,500 วัตต์ ราคาประมาณ 2.7-3.5 พันบาท เข้าทุกช่องทาง ทั้งร้านดีลเลอร์, ไฮเปอร์มาร์เก็ต, ร้านวัสดุก่อสร้าง และห้างสรรพสินค้า หลังทดลองทำตลาดเฉพาะบางช่องทางในปีที่แล้วและได้รับผลตอบรับดี รวมถึงขยายชั้นสินค้าและเพิ่มตัวโชว์ในห้างสรรพสินค้า

โดยส่งสินค้าเข้าช่องทางต่าง ๆ ตั้งแต่เดือน ก.ย. และทำงานร่วมกับร้านค้าท้องถิ่นจัดกิจกรรมตอบโจทย์ลูกค้าในแต่ละพื้นที่เป็นการเฉพาะ เช่น รูปแบบโปรโมชั่นหรือของแถม รวมถึงการสื่อสารผ่านสื่อท้องถิ่น เน้นอัพเซลจูงใจให้ซื้อรุ่น 4,500 วัตต์ ชูราคาที่ต่างจาก 3,500 วัตต์ เพียง 500-600 บาท และการรับมืออากาศหนาวใน ตจว.ได้ดีกว่า พร้อมจุดขายด้านความปลอดภัย ทั้งระบบตัดไฟและกันน้ำ ขณะเดียวกันได้ประสานโรงงานในมาเลเซียเพื่อสำรองชิ้นส่วนไว้หากดีมานด์สูงกว่าที่คาด

ทั้งนี้มั่นใจว่าจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้า 2.2 แสนเครื่อง เติบโต 10% จากปีที่ผ่านมา และครองส่วนแบ่งตลาด 29-30% เป็นอันดับ 1 ของตลาด

ด้าน “สตีเบล เอลทรอน” นั้น นายพัลลภ เชี่ยวชาญวิทยเวช ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเซีย จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้เน้นทำตลาดต่างจังหวัดซึ่งลูกค้ามีกำลังซื้อและสนใจวัตต์สูง โดยลดการทำแคมเปญทั่วประเทศและหันจับมือดีลเลอร์ในพื้นที่จัดกิจกรรมเช่นเดียวกัน พร้อมเน้นย้ำจุดขายด้านดีไซน์เรียบหรู และขนาดเล็ก-บาง พร้อมโปรโมชั่นราคา มีไฮไลต์เป็นรุ่น XG ซึ่งลดจาก 5,490 บาท เหลือ 3,590 บาท ช่วง ต.ค. 61-ม.ค. 62 เช่นเดียวกับรุ่นไฟติ้งราคา 2,790 บาท เพื่อรับมือการแข่งขัน

นอกจากนี้เครื่องทำน้ำร้อนซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 30% ของตลาด เป็นอีกเซ็กเมนต์ที่มีดีมานด์สูงติดต่อกันหลายปี จากกลุ่มบ้านใหม่ โดยได้เปิดตัวเครื่องทำน้ำร้อนระบบดิจิทัลและขนาดเล็ก ตอบโจทย์ผู้อาศัยในคอนโดฯ คาดว่าจะสามารถรักษาโมเมนตัมการเติบโตระดับ 25% ต่อเนื่องจาก 9 เดือนแรก และทำให้ทั้งปีเติบโต 20%