‘ยำยำ’ สู้ศึกหมื่นล้านชะลอตัว ปรับตัวรับเทรนด์ฮิต ‘รสจัดจ้าน’ มาแรง

ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชะลอตัว ยำยำเร่งปรับตัวนำกลยุทธ์ราคาคุ้มค่า-หาซื้อง่าย-รสชาติอร่อย พร้อมเปิดตัวยำยำจัมโบ้รสต้มยำกุ้ง สูตรใหม่ รับเทรนด์ผู้บริโภคนิยมทานรสจัดจ้าน คาดดันยอดขายปีหน้าโตต่อเนื่อง

นายเทะสึโอะ ซุซุกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทวันไทยอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทยมีมูลค่า 16,000 ล้านบาท แบ่งเป็นแบบซอง 85.6% แบบถ้วย 13.7% และแบบชาม 0.7% ส่วนรสชาติที่ยังเป็นผู้นำตลาดคือรสต้มยำกุ้งมีสัดส่วนถึง 50% ซึ่งในปีที่ผ่านมาตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทยมีอัตราการเติบโตต่ำที่ 4% และมีแนวโน้มชะลอตัว จากปัจจัยการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจส่งผลให้ผู้บริโภคหันไปรับประทานอาหารอย่างอื่นทดแทนการทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยกตัวอย่าง เช่นกลุ่มอาหารพร้อมทาน อาหารแช่แข็ง และอาหารทานเล่นที่มีการเติบโตขึ้น ซึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังชูจุดแข็งเรื่องความสะดวก ราคาไม่แพง เข้าตอบโจทย์ผู้บริโภค

ขณะที่ภาพรวมของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปี มีแนวโน้มเติบโตชะลอตัว เนื่องจากได้สำรวจตลาดพบว่า
ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ โดยปัจจุบันเทรนด์ความนิยมรสชาติจัดจ้าน เช่น บะหมี่เผ็ด ๆ รสต้มยำกุ้งน้ำข้นเริ่มเป็นที่นิยมในตลาด ดังนั้นต้องเร่งปรับกลยุทธ์ในการทำตลาด ได้แก่ ราคาจับต้องได้ หาซื้อได้ง่าย และรสชาติอร่อย

จากแนวทางดังกล่าวทำให้บริษัทต้องทำการวิจัยเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ว่ามีการชื่นชอบผลิตภัณฑ์
รสใดมากที่สุด ซึ่งหลังจากการทำวิจัยมาในระยะเวลา 1 ปี พบว่าผู้บริโภคชื่นชอบบะหมี่สำเร็จรูปรสชาติเผ็ดหรือรสชาติจัดจ้าน ดังนั้นจึงต้องเร่งคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติใหม่ เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

โดยล่าสุดได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “ยำยำ จัมโบ้ รสต้มยำกุ้ง” สูตรใหม่ ซึ่งได้นำนวัตกรรมใหม่มาใช้ในกระบวนการผลิต นำกุ้งแท้ ๆ มาผสมกับเครื่องต้มยำ เพื่อให้ได้เครื่องปรุงรสที่เข้มข้น นอกจากนั้นยังได้เลือก ปู-ไปรยา (สวนดอกไม้) มารับหน้าที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์ ก็ถือว่าได้สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด

แม้ว่าผลิตภัณฑ์ต้มยำกุ้งสูตรใหม่จะมีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น แต่บริษัทยังไม่มีแผนปรับราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม ราคา 6 บาทต่อซอง ซึ่งหลังจากนำผลิตภัณฑ์ “ยำยำ จัมโบ้ รสต้มยำกุ้ง” เข้าไปทดลองตลาดในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รวมทั้งยังเน้นทำกิจกรรมทางการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมจัด
บูทชวนชิมทั่วประเทศ พบว่าได้รับเสียงตอบรับจากผู้บริโภคได้อย่างมาก

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2562 บริษัทมีแผนจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ยำยำจัมโบ้ รสชาติใหม่เข้ามาทำตลาด ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนรสชาติเดิม ให้มีรสชาติอร่อยให้ตรงกับเทรนด์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนการทำตลาด คาดว่าจะได้เห็นในปีหน้าอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีเป้าหมายสร้างการเติบโตและเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 23% เป็น 27% ให้ได้ในปี 2562 และจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ คาดว่าจะช่วยขับเคลื่อนภาพรวมยอดขายในช่วงปลายปีของบริษัทให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือสแกน QR Code