“MRDA” เร่งเครื่องวัดเรตติ้งทีวี ดึงพันธมิตรร่วมวง/ดีเดย์ปี”63

เดินหน้าต่อ MRDA ลุยวัดเรตติ้งมัลติแพลตฟอร์มรอบใหม่ ดึงบริษัทวิจัยรอบทิศร่วมวง เร่งเจรจาแพลตฟอร์มต่างประเทศเพิ่ม หวังแชร์ต้นทุน ดีเดย์ปี 2563 ได้ใช้เรตติ้งรอบใหม่แน่

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้สมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) หรือ MRDA ได้แยกตัวออกจากสมาคมมีเดียฯแล้ว ทำให้เอ็มอาร์ดีเอกลายเป็นองค์กรอิสระและจัดทำระบบวัดเรตติ้งแบบมัลติสกรีน (ทีวี สมาร์ทโฟน แท็บเลต) ต่อ โดยความคืบหน้าล่าสุด เอ็มอาร์ดีเอได้เลือกบริษัทที่จะเข้ามาร่วมจัดทำเรตติ้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมเดินหน้าต่อทันที คาดว่าปลายปี 2562 จะเริ่มนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ เปรียบเทียบและตรวจสอบข้อมูลก่อนจะนำข้อมูลนี้มาใช้ได้จริงประมาณปี 2563

สำหรับระบบการวัดเรตติ้งมัลติแพลตฟอร์มรอบใหม่นี้ มีการเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินการใหม่ ด้วยการหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน หลาย ๆ รายเข้ามาร่วมกันทำงานนี้ โดยแบ่งให้แต่ละบริษัททำหน้าที่ในแต่ส่วน เช่น การทำเซอร์เวย์พื้นฐาน (establishment survey) ก็ใช้ 1 บริษัท การติดตั้งกล่องวัดเรตติ้งก็ใช้อีก 1 บริษัท เก็บข้อมูลหรือตรวจสอบผลรายงานเรตติ้ง (audit rating) ก็ใช้อีกบริษัท เพื่อสร้างความโปร่งใส แตกต่างจากรูปแบบเดิมที่เปิดให้บริษัทที่สนใจเข้าร่วมประมูลจัดทำเรตติ้งเพียงบริษัทเดียว

“เอ็มอาร์ดีเอยังเป็นหน่วยงานกลางและเป็นเจ้าของข้อมูลเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนรูปแบบการทำงาน ด้วยการหาพันธมิตรที่เชี่ยวชาญแต่ละด้านเข้ามาทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่การวัดเรตติ้งระบบใหม่นี้”

นายไตรลุจน์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม โมเดลใหม่นี้อาจจะทำให้ต้นทุนการทำเรตติ้งครั้งนี้สูงขึ้น เนื่องจากต้องจ้างซัพพลายเออร์หลายราย ประกอบกับอยู่ระหว่างพิจารณาว่า จะเพิ่มกลุ่มตัวอย่างจากเดิมที่วางไว้ 3,000 คนหรือไม่ และถ้าเพิ่มกลุ่มตัวอย่างอีกต้นทุนก็อาจจะสูงขึ้นไปอีก แต่ในแง่ของการวัดผลก็จะแม่นยำ ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากขึ้น ซึ่งโมเดลนี้ก็มีข้อดีเพราะได้บริษัทที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาทำงานด้วย เพิ่มความเชื่อมั่น สร้างความโปร่งใส เพราะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ อีกทั้งยังสามารถควบคุมต้นทุนได้ระยะยาว เนื่องจากเอ็มอาร์ดีเอเป็นเจ้าของข้อมูลและเป็นองค์กรที่ไม่ได้แสวงหากำไร

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าหาสมาชิกใหม่เข้ามาเพิ่ม จากเดิมที่มีช่องทีวีดิจิทัล มีเดียเอเยนซี่เป็นสมาชิกหลักอยู่แล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับแพลตฟอร์มต่างประเทศ เช่น ฟ็อกซ์ ช่องทีวีดาวเทียมจากต่างประเทศ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อปี 2557 สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย โดยนางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมฯในขณะนั้น ได้ประกาศยกเครื่องเรตติ้งใหม่ พร้อมกับตั้งสมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) หรือ MRDA ขึ้นในปี 2558 เพื่อจัดทำเรตติ้งทีวีมัลติสกรีน และเปิดให้บริษัทวิจัยเข้าร่วมประมูล โดย “กันตาร์ มีเดีย” เป็นผู้ชนะประมูลครั้งนั้น


หลังจากนั้น ในเดือนกันยายนปี 2560 สมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) ได้ยกเลิกสัญญาวัดเรตติ้งกับ กันตาร์ มีเดีย เนื่องจากกันตาร์ มีเดีย ได้ส่งสัญญาเพิ่มโดยระบุว่า มีสิทธิยกเลิกสัญญาหลักภายใน 6-12 เดือน หลังจากมีรายงานข้อมูลเรตติ้ง ถ้าไม่สามารถหาสมาชิกได้ครบตามจำนวนเงินที่จะชดเชยค่าติดตั้ง เพราะเสี่ยงต่อการขาดทุนสะสม ทำให้เอ็มอาร์ดีเอตัดสินใจยกเลิกสัญญาจ้างดังกล่าวไป ก่อนกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้งประมาณเดือนมีนาคมที่ผ่านมา