“สิงห์” สานต่อ BigBrother ปี3 เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการหนุนเศรษฐกิจ

“สิงห์” ส่งทีมเฉพาะกิจ สานต่อโปรเจ็กต์ Big Brother พี่ช่วยน้อง ซีซั่น 3 หวังช่วยเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจ หนุนเศรษฐกิจภาพรวมโต เผย 2 ปีช่วยสร้างรายได้หมุนเวียนจากโครงการนี้กว่า 2 พันล้าน

นายพลิษศร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการ Thailand Smart Center (TSC) กล่าวว่า โครงการ Big Brother หรือพี่ช่วยน้อง เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชน ส่งเสริมและยกระดับผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ขยายธุรกิจ ฯลฯ รวมถึงผลักดันให้เศรษฐกิจภาพรวมของประเทศเติบโตได้มากขึ้น โดยปีนี้เป็นปีที่ 2 ของโครงการดังกล่าว มีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมทั้งหมด 123 ราย สามารถวัดประเมินผลเป็นตัวเลขในเชิงเศรษฐกิจหลังจบโครงการกว่า 1,500 ล้านบาท และในปีแรกกว่า 500 ล้านบาท โดยผู้ประกอบการบางรายสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นถึง 300% จากการที่บริษัทเอกชนรายใหญ่จำนวน 29 บริษัท รวมถึงบุญรอดฯ หรือสิงห์ ที่เข้ามาเป็นพี่เลี้ยง ให้คำแนะนำ ในทักษะและองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจ รวมถึงวิสัยทัศน์ในการเติบโต การรับมือการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับสิงห์ได้ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมาจำนวน 4 ทีม ทีมละ 2-3 คน เพื่อดูแลหรือโค้ชชิ่งให้ผู้ประกอบการทีมละ 7-8 ราย หลังจากผ่านมา 2 ซีซั่น พบว่าผู้ประกอบการสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจ รายได้เติบโตมากขึ้น

“99.7% ของธุรกิจในประเทศไทย คือ กลุ่มเอสเอ็มอี แต่กลุ่มนี้สามารถขับเคลื่อนจีดีพีของประเทศได้เพียง 40% ขณะที่อีก 0.3% เป็นธุรกิจรายใหญ่ ซึ่งสามารถขับเคลื่อนได้ถึง 60% โดยในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ เอสเอ็มอีมีบทบาทในเศรษฐกิจเกินกว่า 55%”

จากความสำเร็จของโครงการที่ผ่านมา ทำให้ Big Brother ยังคงจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปีหน้าช่วงมกราคมจะเริ่มประชาสัมพันธ์ และรับสมัครผู้ร่วมโครงการ ซึ่งคาดว่าจะรับได้ 100-150 ราย

นายชลวิทย์ สุขอุดม ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารองค์ความรู้และส่งเสริมสังคม บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวเสริมว่า โครงการ Big Brother ในปีหน้า จะเพิ่มแพ็กเกจใหม่เข้ามาเสริม เช่น คลาสเรียนต่าง ๆ ตลอดจนสถาบันทางการเงิน ประกันภัย ซอฟต์แวร์ ฯลฯ

“จากการเข้าไปช่วยโค้ชชิ่งพบว่า ปัญหาหลัก ๆ คือ ขาดการวิเคราะห์ตัวเอง ปัญหาการส่งต่อกิจการของครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะได้รับคำแนะนำ ผ่านโครงการของ Big Brother หรือโครงการอื่น ของ TSC (Thailand Smart Center) ที่ให้บริการครอบคลุมตั้งแต่ช่วยจดทะเบียนธุรกิจ อบรม การเข้าถึงแหล่งเงินทุน”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!