สมรภูมิเครื่องสำอางแข่งเดือด เออาร์ฯลุยพัฒนาสินค้าเจาะคนรุ่นใหม่

“เอ อาร์ คอสเมติกส์” ปรับตัวรับตลาดเครื่องสำอางแข่งเดือด เดินหน้าพัฒนาสินค้าด้วยนวัตกรรมใหม่ ส่งราคาหลักร้อยต้น ๆ เจาะ 7-11 พร้อมดึงแบรนด์ดังคอลลาบอเรชั่น สร้างสีสัน ปลุกตลาด หวังสร้างการเติบโตในสิ้นปีนี้กว่า 30% 

นางสาวสายเพชร สถิตย์เสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอแอนด์ซี คอสเมติกส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเครื่องสำอาง เอ อาร์ คอสเมติกส์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดเครื่องสำอางในประเทศไทย ปี 2560 มีมูลค่ารวมกว่า 1.68 แสนล้านบาท และมีอัตราการเติบโตถึง 7.8% แบ่งออกเป็น ผลิตภัณฑ์สำหรับผิว 46% ตามมาด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม 16%, เครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้า 16% และน้ำหอม 3% เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคให้ความสำคัญในการดูแลบุคลิกภาพ และยินดีจับจ่ายเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง โดยสินค้ากลุ่มเมกอัพเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ และมีช่องว่างให้เติบโตได้อีกมาก เมื่อเทียบกับอัตราของการเข้าถึงสินค้าเครื่องสำอางที่คนไทยยังมีสัดส่วนเพียง 48% ในขณะที่คนเกาหลีมีสัดส่วนสูงถึง 85%

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลให้ตลาดมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผู้ประกอบการรายใหม่ที่เข้ามามากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการรายเดิมก็เพิ่มน้ำหนักการทำตลาด ออกสินค้าใหม่ สร้างแบรนด์ สร้างความแข็งแกร่ง ไม่เพียงแค่ในช่องทางออฟไลน์ แต่ในออนไลน์อย่างอีคอมเมิร์ซก็ดุเดือดมากขึ้น กลายเป็นโจทย์สำคัญที่ทำให้แบรนด์ต้องพัฒนากลยุทธ์ เพื่อรับมือกับตลาดและพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ เอ อาร์ คอสเมติกส์ ได้หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาแบรนด์ในทุก ๆ ด้าน อาทิ การวิจัย เพื่อทำสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน การดีไซน์แพ็กเกจที่สะดวกต่อการใช้ง่าย ภาพลักษณ์ทันสมัย มีกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน และได้รับการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนการขยายช่องทางจำหน่ายให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้น ทั้งร้านค้าปลีกความงาม โมเดิร์นเทรด ร้านสะดวกซื้อ ออนไลน์ ฯลฯ โดยเน้นจุดขายที่ราคาเข้าถึงง่ายเริ่มต้น 100 บาทขึ้นไป

ล่าสุดได้ร่วมมือกับ “แอล เกิร์ล” แบรนด์แฟชั่นจากฝรั่งเศส พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ “ELLE girl x AR Fashion Diary” เจาะกลุ่มเมกอัพสีสันที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน รับเทรนด์และตลาดแฟชั่นปลายปี ทั้งกลุ่มแป้งผสมรองพื้น แป้งผสมกลิตเตอร์ ดินสอเขียนคิ้ว และลิปสติกเนื้อแมต ราคา 129-169 บาทต่อชิ้น วางขายในร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น

ตลอดจนการปรับกลยุทธ์ด้านการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย อาทิ การจัดโปรโมชั่นในช่องทางต่าง ๆ ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ รวมถึงการออกสินค้าใหม่ที่จะคำนึงถึงเทรนด์ของตลาด เช่น การใช้นวัตกรรมช่วยดึงดูดผู้บริโภค, การมีสินค้าที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกสีผิว, การใส่กลิ่นหอม หรือมีกลิ่นมาเป็นส่วนผสม เช่น กลิ่นผลไม้ กลิ่นขนมหวาน เป็นต้น และการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะการรีวิวสินค้า เพื่อมัดใจกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่มากขึ้น

โดยปัจจุบันแบรนด์มีสินค้าครอบคลุมทั้งหมด 5 กลุ่ม ได้แก่ เมกอัพ เฟเชียลแคร์ บอดี้แคร์ น้ำหอม แฮร์แคร์ โดยจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด และช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้บริษัทสามารถเติบโตจากปีที่ผ่านมาได้ 30%

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!