“ฟูจิฟิล์ม”รับเทรนด์โกลบอล ลุยเครื่องมือแพทย์เสริมทัพธุรกิจกล้อง

ฟูจิฟิล์ม
“ฟูจิฟิลม์” ปรับโพซิชั่นขยายฐานธุรกิจบีทูบีเมดิคอล-เฮลท์แคร์ ต่อยอดโนว์ฮาวด้านถ่ายภาพสร้างโซลูชั่นการแพทย์ชูระบบไอที-อุปกรณ์ด้านภาพ หวังเจาะโรงพยาบาลเอกชนทั้ง กทม.-หัวเมือง หลังซุ่มทำตลาดกวาดปั้นฐานลูกค้า 100 โรงพยาบาลรัฐ พร้อมทุ่มงบฯ 50 ล้านบาท ปูพรมสร้างรับรู้ทั่วประเทศ

 

ที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์ม เป็นที่รู้จักในด้านธุรกิจการถ่ายภาพ เช่น กล้อง-เลนส์ ฟิล์มและเครื่องพรินต์ แต่ขณะเดียวกันเจ้าตลาดฟิล์มรายนี้ยังมีธุรกิจอื่น ๆ ในมือ โดยเฉพาะกลุ่มการแพทย์ รุกธุรกิจการแพทย์

นายซึโตมุ วาตะนาเบ้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2562 ที่จะถึงนี้เตรียมปรับภาพลักษณ์ของฟูจิฟิล์มใหม่ตามโกลบอลแคมเปญ “เนเวอร์ สต๊อป” (Never Stop) เน้นสร้างการรับรู้ในฐานะผู้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านดูแลสุขภาพและอุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2479 ด้วยการต่อยอดจากโนว์ฮาวด้านฟิล์มและการถ่าย-พิมพ์ภาพ ก่อนทวีความสำคัญขึ้นในปี 2547 จนปัจจุบันเป็นแหล่งรายได้สำคัญในระดับโกลบอล โดยมีสินค้าเด่น เช่น อุปกรณ์ถ่ายภาพทางการแพทย์ อาทิ เอกซเรย์, แมมโมแกรม, อัลตราซาวนด์, กล้องตรวจภายใน, ยาและสกินแคร์ รวมถึงระบบไอทีในโรงพยาบาล

ขณะเดียวกัน ตลาดอุปกรณ์การแพทย์ในไทยเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีศักยภาพสูง ด้วยปัจจัยบวกจากการอัพเกรด-ขยายสาขาของโรงพยาบาลเอกชนทั้งใน กทม.-หัวเมือง รวมถึงแนวโน้มสังคมสูงวัย ทำให้มีดีมานด์ระบบจัดการข้อมูลและอุปกรณ์การแพทย์ที่มีนวัตกรรมอำนวยความสะดวกการวินิจฉัย-รักษาโรค แม้การแข่งขันจะสูงเนื่องจากมีผู้เล่นหลายรายทั้งจากสหรัฐ ยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งทำตลาดมานาน แต่ยังมีช่องว่างในเรื่อง “โซลูชั่น” ที่เชื่อมโยงระหว่างอุปกรณ์กับระบบไอทีในโรงพยาบาล

“แม้บริษัทจะเข้าตลาดอุปกรณ์การแพทย์ช้ากว่าคู่แข่ง แต่ที่ผ่านมาได้ทำตลาดระบบไอทีในโรงพยาบาลมาระยะหนึ่งแล้ว จนมีฐานลูกค้าเป็นโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยประมาณ 100 ราย เชื่อว่าจะชดเชยจุดอ่อนนี้ได้”

ชูโซลูชั่นสุขภาพ

สำหรับทิศทางธุรกิจปี 2562-2563 จะใช้ช่องว่างนี้ขยายตลาดอุปกรณ์การแพทย์ ตั้งเป้าเจาะกลุ่มโรงพยาบาลรัฐ-เอกชนทั้ง กทม.และหัวเมือง เน้นขายโซลูชั่นด้านการถ่ายภาพทางการแพทย์ร่วมกับระบบไอทีบริหารจัดการข้อมูล ช่วยเพิ่มศักยภาพและความรวดเร็วในการตรวจวินิจฉัยโรค อาศัยต่อยอดฐานลูกค้าเดิม ด้วยการนำเสนออุปกรณ์การแพทย์ให้กับโรงพยาบาลรัฐ-มหาวิทยาลัยที่ใช้ระบบไอทีของบริษัทอยู่แล้ว พร้อมฝึกอบรมทีมขายและเดินสายนำเสนอโซลูชั่นให้กับโรงพยาบาลเอกชน ในต่างจังหวัดใช้โอกาสจากกระแสการตั้งโรงพยาบาลใหม่ที่กำลังมาแรง พร้อมใช้งบฯ 50 ล้านบาท ในช่วงต้นปีเพื่อสื่อสารแบรนดิ้งใหม่นี้ผ่านสื่อแบบครบวงจรทั่วประเทศ

“ขณะนี้เรามีเทคโนโลยีและระบบต่าง ๆ พร้อมแล้ว โดยเฉพาะระบบไอทีที่เป็นหัวใจของยุทธศาสตร์รุกตลาดการแพทย์ ขาดเพียงแต่แผนเชิงรุกที่จะสร้างการรับรู้และเข้าทำตลาดเพื่อรับดีมานด์ที่มีอยู่”

ทั้งนี้ ในระยะยาวเชื่อว่ารายได้กลุ่มดูแลสุขภาพและอุปกรณ์การแพทย์จะสามารถเติบโตจากสัดส่วน 25% เป็นมากกว่าอิมเมจิ้งได้ เช่นเดียวกับในภาพรวมรายได้ฟูจิฟิล์มทั่วโลกที่กลุ่มเฮลท์แคร์มีสัดส่วนสูงกว่า

ฟูจิฟิล์ม-รายได้ปี 2561

เก็บทุกเซ็กเมนต์กล้อง

สำหรับธุรกิจด้านกล้องดิจิทัลและการพิมพ์ภาพนั้น นายซึโตมุกล่าวว่า ยังเดินทำตลาดกล้องทุกระดับตั้งแต่โปรฯ ไปจนถึงไลฟ์สไตล์เช่นเดิม พร้อมจัดกิจกรรมกระตุ้นการถ่ายภาพและพิมพ์ภาพ รวมถึงเปิดตัวร้านล้างอัดภาพโมเดลใหม่ในชื่อฟูจิฟิล์ม โฟโต้ สเตชั่น หรือ FPS

โดยเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เปิดตัวกล้องรุ่น GFX50R ระบบมีเดียมฟอร์แมต เซ็นเซอร์ใหญ่กว่ากล้องฟูลเฟรม ความละเอียด 51.4 ล้านพิกเซล ราคาบอดี้ 154,900 บาท พร้อมจัดโปรโมชั่นส่วนลด 2.4-3 หมื่นบาท เมื่อซื้อพร้อมเลนส์ อีกทั้งเปิดบริการให้เช่าเลนส์เริ่มวันที่ 15 ธ.ค. 2561 นี้ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายทั้งช่างภาพอาชีพ สตูดิโอและโปรดักชั่นเฮาส์ ให้สามารถเข้าถึงเลนส์ได้ง่ายและถูกลง

ขณะเดียวกัน ด้านกล้องฟิล์ม อินสแตกซ์ เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ คือ รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น “BNK48 Limited Edition” ในรูปแบบบอกซ์เซตผลิตจำนวนจำกัด 2,000 ชุด และรุ่น Hybrid Instax SQUARE SQ20 มีจุดเด่นเป็นฟังก์ชั่นถ่ายวิดีโอความยาว 15 วินาที วางขายในงานโฟโต้แฟร์ 2018 ที่ผ่านมา

ด้านการตลาดเน้นกระตุ้นการใช้งานกล้องและการพิมพ์ภาพถ่าย ด้วยการจัดงานแสดงภาพถ่ายจำนวน 5 พันภาพ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Power of Print” พร้อมดึงนักแสดงดัง “แป้งโกะ-จินนัดดา” มาโปรโมตงาน โดยเปิดรับผู้เข้าร่วมผ่านการใช้บริการพรินต์ภาพที่ร้านอัดภาพที่ร่วมรายการจนถึง 13 ม.ค. 2562 และจัดแสดงวันที่ 21-24 ก.พ. 2562 ที่เซ็นทรัลเวิลด์

ปลุกร้านล้างอัด

นอกจากนี้ ยังได้ปั้นโมเดลร้านล้างอัดภาพแบบใหม่ ในชื่อ “ฟูจิฟิล์ม โฟโต้ สเตชั่น” หรือ FPS เน้นตกแต่งร้านสไตล์โมเดิร์น พร้อมไลน์อัพสินค้า-บริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน เช่น กล้องฟิล์ม อินสแตกซ์ กล้องดิจิทัล อุปกรณ์เสริม บริการอัดรูปสำหรับผู้บริโภคและพรินต์อิงก์เจ็ตขนาดใหญ่สำหรับงานโฆษณา เพื่อดึงดูดลูกค้าและสร้างรายได้เพิ่ม โดยมุ่งดึงกลุ่มผู้ประกอบการร้านล้างอัดภาพเดิมที่ต้องการดำเนินธุรกิจต่อมาเข้าร่วม โดยรับเทิร์นเครื่องล้างอัดเก่ากับเครื่องมือสอง ในราคา 8 แสนบาท ประกัน 1 ปี พร้อมดำเนินการรีโนเวตร้านในงบฯ 400,000 บาท ภายใต้เงื่อนไขต้องใช้อุปกรณ์และขายสินค้าของฟูจิฟิล์มเท่านั้นเป็นเวลา 3 ปี ทั้งนี้ ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 8 สาขา

“ปัจจุบันเครื่องจักรในร้านล้างอัดภาพเริ่มเสื่อมสภาพและมีค่าซ่อมบำรุงสูง จึงเป็นโอกาสนำเสนอโมเดลเอฟพีเอสสำหรับรายต้องการดำเนินธุรกิจต่อ”

และเชื่อว่าทิศทางธุรกิจใหม่นี้จะช่วยให้สามารถรักษาการเติบโตของธุรกิจในระดับตัวเลข 2 หลักตามตั้งเป้าหมายเอาไว้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!