“พีพีทีวี” แรงดีไม่มีตกดึง “ละคร-วาไรตี้” ลงจอหวังขึ้นท็อป3

แม่เหล็กดี “พีพีทีวี” ดูดผู้จัดละคร รายการวาไรตี้ กีฬา แน่นจอตลอดปี”62 ชู “กิ๊กดู๋ สงครามเพลงเงินล้าน-เดอะ วอยซ์ ซีเนียร์” ตัวหลัก เจาะฐานคนดูกลุ่มแมส หวังชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม ตั้งเป้าขึ้นแท่นท็อป 3 ให้เร็วที่สุด

แม้ยังไม่ติด 1 ใน 10 ของช่องทีวีที่มีเรตติ้งดีที่สุด แต่ก็ประมาทน้องใหม่อย่างพีพีทีวีไม่ได้เช่นกัน เพราะช่วงปีที่ผ่านมาถือว่าท็อปฟอร์มมากด้วยการเข้าชิงรายการเด็ด ๆ จากช่องเก่าอย่างช่อง 3 และช่อง 7 มาเก็บสะสมและเตรียมปล่อยของในปี 2562

ลุ้นเลือกตั้งดันงบฯทีวีคึกคัก

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ผู้บริหารช่องพีพีทีวี เอชดี 36 กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมธุรกิจทีวีดิจิทัลปี 2562 ว่า สถานการณ์การแข่งขันที่จะเกิดขึ้นอาจจะไม่แตกต่างจากปี 2561 มากนัก คือการแย่งชิงเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อทีวีที่มีอยู่ 60,000 ล้านบาท โดยแต่ละช่องต่างเติมคอนเทนต์ใหม่ ๆ ออกมาสู้กันต่อเนื่อง เพื่อเก็บส่วนแบ่งตลาดให้มากที่สุด

ขณะที่การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นก็กลายเป็นอีกปัจจัยบวกที่จะเข้ามากระตุ้นให้ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาดีขึ้น

นายสุรินทร์อธิบายว่า ช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้ง คือช่วงที่รัฐบาลและพรรคการเมืองจะใช้เม็ดเงินโฆษณามากสุด โดยช่วงก่อนเลือกตั้งก็จะใช้เม็ดเงินสำหรับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ขณะที่หลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จมีการจัดตั้งรัฐบาลก็จะทำให้บรรยากาศโดยรวมดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคเชื่อมั่นมากขึ้น กำลังซื้อก็น่าจะดีขึ้นตามไปด้วย นั่นหมายถึงสินค้าก็จะกลับมาใช้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อด้วย กลายเป็นแรงกระตุ้นให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น

ทุ่มไม่อั้น เติมคอนเทนต์ไม่ยั้ง

อย่างไรก็ตาม ทิศทางของพีพีทีวีปี 2562 จะเดินหน้าเติมคอนเทนต์ใหม่ต่อเนื่อง เพื่อแย่งเรตติ้ง แย่งส่วนแบ่งตลาดจากช่องอื่น ๆ โดยเตรียมปล่อยคอนเทนต์ใหม่ต่อเนื่อง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ต้นปี ประเดิมด้วยรายการแรก “กิ๊กดู๋ สงครามเพลงเงินล้าน” ของเจเอสแอล ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นรายการเรือธงในการเจาะเข้าถึงผู้ชมกลุ่มแมส โดยจะออกอากาศ เวลา 20.15 น. ทุกวันอังคาร ซึ่งเป็นช่วงไพรมไทม์ชนกับละครของช่องหลัก

หลังจากนั้น จะปล่อยซีซั่นโปรแกรมตระกูลเดอะวอยซ์ ซึ่งบริษัทได้ซื้อลิขสิทธิ์และจ้างบริษัท เอพีเจ แอนด์ โค จำกัดผลิตให้ โดยจะแตกออกเป็น 3 รายการ ได้แก่ เดอะ วอยซ์ เสียงจริง ตัวจริง เจาะกลุ่มผู้ชมทั่วไป เดอะ วอยซ์ ซีเนียร์ เจาะกลุ่มผู้ชมที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และเดอะ วอยซ์ คิดส์ เจาะกลุ่มเด็กอายุ 4-14 ปี ซึ่งทั้ง 3 รายการก็ทำให้บริษัทมีฐานผู้ชมที่ครอบคลุมในทุกกลุ่ม

ผลิตละครเพิ่มเรตติ้งวันหยุด

ตามด้วยช่วงไตรมาส 2 จะเริ่มส่งละครลงจอต่อทันที เบื้องต้นเตรียมไว้ 7-8 เรื่อง ซึ่งตอนนี้ได้ผู้จัดละครเกือบ 10 รายมาร่วมงานด้วย โดยบางเรื่องก็ได้เดินหน้าถ่ายทำไปแล้ว ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าละครของพีพีทีวีจะได้รับความนิยมจากผู้ชม เนื่องจากมีทีมงานที่ดี ด้วยการนำทัพของ “พลากร สมสุวรรณ” อดีตผู้บริหารช่อง 7 นอกจากนี้ยังมีรายการวาไรตี้เข้ามาเติมอีก เช่น คิทเช่น บาย ชาคริต เดอะเฟซเมน ไทยแลนด์ เป็นต้น

นายสุรินทร์กล่าวว่า ละครยังเป็นคอนเทนต์ที่คนไทยนิยม ดังนั้น ถ้าช่องจะขยายฐานผู้ชมกลุ่มแมสก็ต้องทำละคร ซึ่งละครของพีพีทีวีก็จะหลากหลาย ทั้งพีเรียด ดราม่า เพื่อเก็บฐานคนดูให้ได้มากที่สุด ซึ่งละครก็ถือเป็นอีกคอนเทนต์เรือธงในปี”62 ด้วย

“จุดแข็งของพีพีทีวี คือ คอนเทนต์กีฬา โดยปี”62 ก็มีถ่ายทอดสดกีฬาหลายประเภท เช่น ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ บุนเดสลีกา เยอรมัน ฟุตบอลคาราบาว ลีก คัพ ฟุตบอลอินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนส์ คัพ 2019 มวยสากลชิงแชมป์โลก จากท็อปแรงค์ (Top Rank) การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก 2019 และละครที่เติมเข้ามาก็จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ให้พีพีทีวีอีกแรง”

ตั้งเป้าขึ้นแท่นเบอร์ 3

นายสุรินทร์ขยายความว่า จากเดิมกลุ่มคนดูพีพีทีวีคือผู้ชายเป็นหลัก เพราะคอนเทนต์ที่มี คือ กีฬา แต่ภาพที่เกิดขึ้นในปี 2561 คือการทยอยเติมรายการวาไรตี้เข้าไป เพื่อเจาะกลุ่มผู้หญิงมากขึ้น ซึ่งเรตติ้งในปี 2561 ก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ ขณะเดียวกัน เชื่อว่าคอนเทนต์ที่เติมเข้าไปอีกระลอกในปี 2562 จะส่งผลให้ภาพลักษณ์ของช่องพีพีทีวีชัดเจนขึ้น ว่าเจาะผู้ชมกลุ่มแมสพร้อม ๆ กับผลักดันให้พีพีทีวีติด 1 ใน 10 ของช่องทีวีและติดท็อป 3 ของทีวีดิจิทัลได้เร็วที่สุด

“แม้จะต้องใช้งบฯลงทุนจำนวนมาก แต่เป้าหมายของพีพีทีวี คือ ต้องการจะเป็นผู้เล่นในตลาดทีวีดิจิทัลระยะยาว ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำต่อ คือ เติมคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพื่อผลักดันให้ช่องมีเรตติ้งดีขึ้น และติด 1 ใน 3 ของช่องที่มีเรตติ้งดีให้เร็วที่สุด เพราะนั่นหมายถึงสินค้าก็จะเลือกใช้งบฯโฆษณากับช่องและรายได้ก็จะโตขึ้นตามไปด้วย”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!