สวยตามสั่ง มาแรง “คาโอ-ชิเซโด้” โดดร่วมเทรนด์

คอลัมน์ MARKET MOVE

ความก้าวหน้าด้านพันธุวิศวกรรมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอย่างการวิเคราะห์ดีเอ็นเอที่รวดเร็วและราคาถูกลง ผลักดันให้เกิดเทรนด์ใหม่ในวงการความงาม นั่นคือ สินค้าที่พัฒนาตามสภาพผิวของลูกค้าเป็นรายบุคคล ซึ่งถูกบรรดาแบรนด์สตาร์ตอัพนำไปเป็นจุดขายเพื่อชิงฐานลูกค้าจากบริษัทใหญ่ที่ผลิตสินค้าแบบแมส สอดคล้องกับเทรนด์ของผู้บริโภคในหลายประเทศรวมถึงญี่ปุ่น ซึ่งเว็บไซต์ @cosme สำรวจผู้ใช้งาน 15 ล้านราย ชี้ว่าคนหนุ่มสาวหันมาสนใจและเต็มใจจ่ายค่าบริการระดับพรีเมี่ยมให้กับแบรนด์สตาร์ตอัพเหล่านี้มากกว่าแบรนด์ตลาดแล้ว

สถานการณ์นี้กระตุ้นให้ “คาโอ” (Kao) ยักษ์สินค้าอุปโภคบริโภคสัญชาติญี่ปุ่น ขอร่วมกระแสนิยมนี้ด้วย โดยเตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ตามคอนเซ็ปต์นี้ในปี 2562 เพื่อชิงฐานผู้บริโภครุ่นใหม่ระดับไฮเอนด์

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย รีวิว รายงานว่า “คาโอ” เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่สามารถปรับสูตรตามสภาพผิวของลูกค้าแต่ละรายได้ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงในการเกิดรอยตีนกา โรคผิวหนัง และอื่น ๆ รวมถึงวางแผนนำกลยุทธ์นี้ไปใช้กับกลุ่มสินค้าในครัวเรือนด้วยเช่นกัน แม้รายละเอียดเรื่องช่องทางขายและราคาจะยังไม่เปิดเผย แต่มีแนวโน้มว่าจะเป็นการขายผ่านออนไลน์ หลัง “มิชิทากะ ซาวะดะ” ซีอีโอของคาโอ กล่าวว่า ในอนาคตการโชว์สินค้าที่จุดขายจะไม่จำเป็นอีกต่อไป ส่วนการกระจายสินค้าเองต้องปรับเปลี่ยนเช่นกัน

ด้านคู่แข่งอย่าง “ชิเซโด้” (Shiseido) เปิดตัวบริการรายเดือนในรูปแบบนี้ไปก่อนหน้าแล้ว ภายใต้ชื่อ “ออปจูน” (Optune) โดยติดตั้งเครื่องผสมสกินแคร์ในบ้านลูกค้า ซึ่งจะใช้ข้อมูลจากภาพถ่ายผิวหนัง อุณหภูมิและความชื้นของอากาศมาวิเคราะห์และผสมสูตรสกินแคร์ตามสภาพผิวของลูกค้าในขณะนั้น รวมถึงมีแผนนำเทคโนโลยีเอไอมาใช้เพิ่มความแม่นยำของเครื่องในอนาคต

ส่วนกลุ่มสตาร์ตอัพเองพยายามขยายฐานลูกค้าต่อเนื่อง อย่าง “สปาร์ตี้” (Sparty) ผู้ผลิตแฮร์แคร์แบบเพอร์ซันนอลไลเซชั่น มีฐานลูกค้าเป็นสาว ๆ กว่า 5 พันรายที่ยอมจ่ายเงินถึง 7 พันเยนสำหรับสินค้าชุด 2 ขวด ตั้งเป้าขยายฐานเท่าตัวเป็น 1 หมื่นรายในไตรมาสแรกปีหน้า

ความเคลื่อนไหวของแบรนด์ใหญ่นี้ อาจเร่งให้เทรนด์เพอร์ซันนอลไลเซชั่นในตลาดความงามเติบโตแบบก้าวกระโดด หลังราคาปรับลดลงจากการแข่งขัน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!