โอแอลอีดีทีวี ยังแรง LG เพิ่มกำลังผลิตป้อนตลาด

คอลัมน์ Market move

ในปี 2562 นี้ ทีวียังคงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มสดใส โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้หน้าจอแบบ “โอแอลอีดี” (OLED) ซึ่งช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา หลายแบรนด์ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีต่างนำมาใช้ผลิตทีวีกันอย่างแพร่หลาย การแข่งขันนี้ช่วยให้แนวโน้มราคาปรับลดลงอย่างต่อเนื่องและผลักดันให้ดีมานด์เพิ่มสูงขึ้นอีก

โดยบริษัท วิจัยยูโรมอร์นิเตอร์ ประเมินว่า ปี 2561 ที่ผ่านมา ทั่วโลกมียอดขายโอแอลอีดีทีวีประมาณ 2.54 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 3.7 เท่าจากปี 2559 และจะเติบโตก้าวกระโดดเป็น 10 ล้านเครื่องในปี 2564 สอดคล้องกับตัวเลขของผู้ผลิตทีวีสัญชาติญี่ปุ่นที่วางเป้ายอดขายโอแอลอีดีทะลุ 1 ล้านเครื่องเป็นครั้งแรกในปี 2562 นี้

สำนักข่าวนิกเคอิรายงานว่า “แอลจี ดิสเพลย์” (LG Display) ผู้ผลิตจอโอแอลอีดีสำหรับใช้ในทีวีรายใหญ่ ประกาศเพิ่มกำลังผลิตจอโอแอลอีดีขึ้นเป็น 4 ล้านยูนิตในปีนี้ เพิ่มจากปีก่อนถึง 40% โดยกว่าครึ่งของกำลังผลิตนี้จะส่งขายให้กับพันธมิตร อาทิ โซนี่ ซึ่งคาดว่าจะสั่งซื้อ 8.5 แสนยูนิต และพานาโซนิคอีก3 แสนยูนิต มากกว่าปีก่อนที่มียอดซื้อ 5 แสนยูนิต และ 2 แสนยูนิต ตามลำดับ ในขณะที่แอลจี อีเลคทรอนิคส์ที่เป็นบริษัทในเครือเดียวกันจะได้รับสินค้าในสัดส่วนประมาณ 2.4 ล้านยูนิต สะท้อนถึงดีมานด์และกระแสนิยมของโอแอลอีดีทีวีในปีนี้

ขณะเดียวกัน สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า ในงานโชว์เครื่องใช้ไฟฟ้าประจำปี CES 2019 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือน ม.ค.นี้ แอลจีเตรียมเปิดตัวโอแอลอีดีทีวีรุ่นใหม่ โดยแอลจีจะนำโอแอลอีดีทีวีรุ่นม้วนเก็บได้ออกวางขายเป็นครั้งแรกหลังโชว์ตัวต้นแบบในงานเมื่อปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน จะเริ่มใช้ตัวประมวลผลรุ่นใหม่ที่ให้ภาพคมชัดขึ้นและรองรับการแสดงภาพได้ถึง 120 ภาพต่อวินาที ช่วยให้การแสดงผลภาพเคลื่อนไหวราบรื่นมากขึ้น

ส่วนฝั่งแบรนด์ญี่ปุ่นทั้งโซนี่และพานาโซนิคยังไม่มีความเคลื่อนไหวชัดเจนแต่สื่อหลายสำนักแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า จะมีการเปิดตัวโอแอลอีดีทีวีและแอลซีดีทีวีรุ่นใหม่เช่นเดียวกัน

โดยนวัตกรรมหลัก ๆ เช่น ความละเอียด 8K, ฟังก์ชั่นเอไออย่างกูเกิลแอสซิสแตนต์และอเล็กซ่า ซึ่งสามารถสั่งงานอุปกรณ์ไอโอทีอื่นได้ รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียง

ทั้งนี้ ต้องรอดูกันว่าในงานซีอีเอส 2019 ที่จะจัดในวันที่ 8-11 ม.ค.นี้ แต่ละแบรนด์จะมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ออกมาสร้างเสียงฮือฮาและชิงความสนใจของสื่อและผู้บริโภคกันอย่างไรบ้าง

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!