ใครไม่เก๋า…ก็ถอยไป “ทีวีดิจิทัล” เติมคอนเทนต์ล้นจอ

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

คึกคักตั้งแต่ต้นปีกันเลยทีเดียว สำหรับทีวีดิจิทัลกลุ่มท็อป 10 แค่เปิดปีใหม่มาไม่กี่วัน ก็ปล่อยของกันแบบไม่มีกั๊ก ไม่มียั้ง ทุกคนต่างงัดคอนเทนต์ใหม่ออกมาเขย่าจอ หวังเก็บเรตติ้งกันตั้งแต่ต้น ๆ ปี โดยเฉพาะช่อง 3 และช่อง 7 นั่นอาจจะเพราะว่า ความนิยมผู้ชม (เรตติ้ง) ของค่ายยักษ์ “ช่อง 3-7” มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เพราะถูกน้องใหม่มาแรง ทั้งเวิร์คพอยท์ พีพีทีวี โมโน 29 ฯลฯ ที่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งและความสนใจผู้ชมไป

ทำให้ 2 ช่องใหญ่ ไม่นิ่งนอนใจ ต้องออกหมัดเพื่อป้องส่วนแบ่งและฐานคนดูไว้ ซึ่งความเคลื่อนไหวของเจ้าตลาดทีวีอย่างช่อง 3-7 ก็พร้อมใจกันยิงทีเซอร์ละครเรื่องใหม่แบบถี่ยิบตั้งแต่ต้นปี หวังตอกย้ำจุดแข็งด้านรายการวาไรตี้-ละคร เพื่อรักษาฐานคนดูไว้ได้แน่นที่สุด

“สมเกียรติ เจริญภิญโญยิ่ง” รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด ผู้บริหารช่อง 35 เอชดี (ช่อง 7) กล่าวว่า ปีนี้ยังตอกย้ำจุดแข็งของช่องด้วยการเติมรายการวาไรตี้ ละครต่อเนื่อง โดยจะทยอยปล่อยรายการใหม่ออกมาเป็นระลอก เช่น กลุ่มรายการอาหาร The Next Iron Chef, มาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย หรือรายการดังจากอเมริกา SHARK TANK THAILAND รวมถึงรายการวาไรตี้โฉมใหม่ “ฮัลโหล ซุปตาร์” การแข่งขันร้องเพลง WORLDSTAR ดาวคู่ดาว และรายการลูกทุ่งไอดอล นี่ยังไม่รวมถึงทัพภาพยนตร์ ซีรีส์ ทั้งไทยและเทศอีกเพียบ

เช่นเดียวกับ “ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย” หัวหน้าคณะผู้บริหารสายกิจการองค์กร บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่อง 33 เอชดี กล่าวว่า บริษัทจะทยอยปล่อยคอนเทนต์แม่เหล็กตั้งแต่ต้นปี เริ่มตั้งแต่ละครหลังข่าว ถือเป็นแม่เหล็กสำคัญ โดยส่งละครลอตแรก ได้แก่ ตุ๊กตาผี บ่วงนฤมิต และหน่วยลับสลับเลิฟ ลงจอไปแล้ว อีกทั้งมีรายการเกมโชว์ระดับโลกที่มีมาแล้วมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลกกับเกมการตอบคำถามเพื่อคว้าเงินรางวัล คือ Divided คนไม่ยอมเกม ที่ได้ “สัญญา คุณากร” มาเป็นพิธีกร จะออนแอร์ปลายเดือนมกราคมนี้

ขณะที่กลุ่มช่องใหม่มาแรงทั้งเวิร์คพอยท์, พีพีทีวี ก็ต่างปล่อยคอนเทนต์ใหม่ออกมาเรื่อย ๆ พร้อมกับรักษาพื้นที่ที่ตัวเองมีความแข็งแรงอยู่แล้ว

เริ่มจากเวิร์คพอยท์ทีวี ที่เดินหน้าย้ำจุดแข็งด้านรายการวาไรตี้ เกมโชว์ ด้วยการเริ่มยิงทีเซอร์รายการใหม่ออกมาเรียกน้ำย่อยอีกเพียบ เช่น Earthquake เกมแผ่นดินไหว Sweet Chef Thailand ค้นหาสุดยอดนักทำขนมแห่งประเทศไทย The Rapper 2 รายการ 1 2 3 ลับเรียงโชว์ Get It Beauty Thailand, SUPER100 อัจฉริยะเกินร้อย เป็นต้น

ขณะที่น้องใหม่มาแรง ก็ไม่ยอมแพ้เช่นกัน “สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ผู้บริหารช่องพีพีทีวี เอชดี 36 บอกว่า เป้าหมายหลักพีพีทีวี คือ ต้องการจะเป็นผู้เล่นในตลาดทีวีดิจิทัลระยะยาว ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำต่อ คือ เติมคอนเทนต์ใหม่ต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ช่องมีเรตติ้งดีขึ้น และติด 1 ใน 3 ของช่องที่มีเรตติ้งดีให้เร็วที่สุด เพราะนั่นหมายถึงสินค้าก็จะเลือกใช้งบฯโฆษณากับช่องและรายได้ก็จะโตขึ้นตามไปด้วย

นอกจากการย้ำจุดแข็งด้านคอนเทนต์กีฬาด้วยการถ่ายทอดกีฬาประเภทต่าง ๆ แล้ว ปีนี้จะส่งรายการใหม่ลงจอ และไตรมาส 2 จะนำละครมาออกอากาศด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านอมรินทร์ทีวี ก็เร่งเติมคอนเทนต์ครั้งใหญ่ทั้งวาไรตี้ ละคร เกมโชว์ จากเดิมที่มีรายการข่าว เป็นตัวชูโรง โดยได้พันธมิตรจากหลายบริษัทมาผลิตคอนเทนต์ให้ เช่น บริษัท เช้นจ์ 2561 จำกัด จะผลิตละครชุดแรก 2 เรื่อง คือ สามีสีทองและรองเท้านารี เป็นต้น

ขณะที่ช่องวันก็เดินหน้าตอกย้ำจุดขายด้านละครและเสริมทัพความแข็งแกร่งด้านกลยุทธ์ข่าว หวังขยายคนดูกลุ่มแมสมากขึ้น ส่วนโมโน 29 ก็จะเพิ่มงบฯลงทุนด้านคอนเทนต์เป็น 1,000-1,200 ล้านบาทต่อปี เพื่อสร้างคอนเทนต์ของตัวเองหวังนำมาต่อยอดสร้างรายได้ในอนาคต

จากข้อมูลบริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด รายงานเรตติ้งเฉลี่ยปี 2561 ว่า ช่อง 35 เอชดี (ช่อง 7) มีเรตติ้ง 1.827 ช่อง 33 เอชดี (ช่อง 3) 1.331 โมโน 29 เรตติ้ง 0.853 เวิร์คพอยท์ 0.810 ช่อง 8 เรตติ้ง 0.530 ช่องวัน 0.527 ไทยรัฐ 0.410 อมรินทร์ 0.313 ช่อง 28 เอสดี 0.309 และช่อง 30 เอ็มคอทเอชดี 0.189

ขณะที่ “ไตรลุจน์ นวะมะรัตน” นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) ให้มุมมองว่า ในแง่เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อทีวีไม่โตขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ถูกสื่อออนไลน์แย่งความสนใจผู้ชมและเม็ดเงินโฆษณาไป ทำให้ทีวีดิจิทัลต้องเผชิญกับมรสุมหลายด้าน ธุรกิจทีวีจึงสู้กันด้วยคอนเทนต์ นั่นหมายถึงต้นทุนที่จะเพิ่มเข้ามา ดังนั้น ช่องที่ทุนไม่มากพอก็ต้องปรับโมเดลใหม่ ส่วนช่องที่ไปต่อได้ก็ยังเป็นช่องที่มีคนดูมีเรตติ้งอันดับต้น ๆ

เมื่อการแข่งขันกระจุกตัวและเข้มข้นอยู่ที่กลุ่มช่องที่มีเรตติ้ง 10 อันดับแรก เกมนี้จึงสูสี เพราะดีกรีและศักยภาพของกลุ่มท็อป 10 ก็ไม่ธรรมดา เพราะแต่ละช่องต่างเก๋าเกม ทุนหนาและปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น สมรภูมินี้จึงสมน้ำสมเนื้อ

ปีนี้การแข่งขันทีวีดิจิทัลจะยังรุนแรงต่อเนื่องอีกปี

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!