“เบโค”เลี่ยงสงครามราคา ลุยเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมี่ยม

“เบโค” เร่งเจาะเซ็กเมนต์กลาง-บน ลดไลน์อัพระดับแมส หวังเลี่ยงสงครามราคาระดับแมส พร้อมเดินหน้าขยายพื้นที่ขายโมเดิร์นเทรดหวังโชว์ไลน์อัพตู้เย็น-ซักผ้าฝาหน้า ชูจุดขายนวัตกรรมสุขภาพ-ดีไซน์หรูราคาจับต้องได้ ด้านการตลาดทุ่มงบฯ 20% ของยอดขายหันเน้นออนไลน์สร้างรับรู้ย้ำโพซิชั่นแบรนด์ยุโรป-นวัตกรรม

นายพรชัย ตระกูลเตชะเดช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและวางแผนผลิตภัณฑ์ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท เบโค (ไทย) จำกัด ฉายภาพทิศทางตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ากับทิศทางธุรกิจปี 2562 กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดน่าจะได้ปัจจัยบวกจากความชัดเจนทางการเมืองและสภาพเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงขึ้นอีกครั้ง ผลักดันให้ตลาดเติบโตต่อเนื่อง หลังปีนี้ตลาดเครื่องซักผ้า 1.3 หมื่นล้านโต 5% น้อยกว่าปีที่แล้ว ส่วนตู้เย็น 1.3 หมื่นล้านโต 5% เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันราคาจะดุเดือดในเซ็กเมนต์แมส-กลาง เนื่องจากมีแบรนด์จีน-โลคอลเข้ามามาก จนราคาสินค้าปรับลดลง เช่น ตู้เย็น 2 ประตู และเครื่องซักผ้าฝาหน้า โดยตู้เย็นประตูเดียวบางแบรนด์ราคาถูกกว่า 2 ประตูของรายอื่น ๆ แล้ว ส่วนระดับบน-พรีเมี่ยมยังมีกำลังซื้อต่อเนื่อง ด้านจุดขายนั้น ความสะดวกและสุขภาพ รวมถึงดีไซน์หรู ยังคงเป็นประเด็นหลัก

เพื่อรับมือปัจจัยเหล่านี้จึงปรับกลยุทธ์ทั้งด้านไลน์อัพสินค้าและการทำตลาด ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็นหลัก โดยจะลอนช์สินค้าใหม่ 50% ของพอร์ตโฟลิโอ โฟกัสเครื่องซักผ้าและตู้เย็นระดับบน-พรีเมี่ยมมากขึ้น และลดสัดส่วนสินค้าระดับแมส-กลางลงจาก 50% เป็น 40% เน้นชูฟังก์ชั่นด้านสุขภาพและดีไซน์-วัสดุหรูหรา พร้อมเน้นขยายพื้นที่ขายในโมเดิร์นเทรด อาทิ เพาเวอร์มอลล์ และเพาเวอร์บาย ซึ่งสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่าช่องทางดีลเลอร์ที่จะชะลอการขยายเพิ่มไว้ก่อน

โดยเตรียมเปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ พร้อมจุดขายใหม่ดีไซน์ประตูกระจกในระดับราคาจับต้องได้ที่ 1-1.5 หมื่นบาท นับเป็นรายแรกในตลาด ร่วมกับฟังก์ชั่นรักษาความสดของผัก-ผลไม้ ส่วนเครื่องซักผ้าจะมีนวัตกรรมใหม่เพิ่มอีก หลังจากเปิดตัวเครื่องซักผ้ารุ่นฝาหน้าเพิ่มรุ่นขนาดใหญ่ขึ้นและจุดขายฟังก์ชั่น ซักด่วน ลดเชื้อโรค-สารก่อภูมิแพ้ รวมถึงประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ และไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

ส่วนสินค้าอื่น ๆ อาทิ แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่นและเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวยังมีจำหน่ายและทำตลาดตามปกติ แต่ไม่เน้นเท่ากลุ่มหลัก

ด้านการทำตลาดจะใช้งบประมาณ 20% ของยอดขายเท่ากับที่ผ่านมาใช้กับสื่อออนไลน์อย่าง ยูทูบ และเฟซบุ๊ก ชูประเด็นสุขภาพ “เฮลตี้ลิฟวิ่ง” รวมถึงย้ำโพซิชั่นแบรนด์ยุโรปด้วยแคมเปญตามฤดู-เทศกาลร่วมกับสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่า อย่าง พรีเซ็นเตอร์, ลุ้นตั๋วชมการแข่งขัน เป็นต้น เช่นเดียวกับการรีโนเวตจุดขายเพิ่มพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้น เพื่อโชว์ไลน์อัพสินค้าและสร้างการรับรู้ คาดว่าจะเริ่มจากจุดขายในเพาเวอร์มอลล์ สาขาสยามพารากอน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจารายละเอียดจากสำนักงานใหญ่

ในส่วนของตลาดต่างประเทศซึ่งปัจจุบันทำตลาดในมาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย จีน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์นั้น จะโฟกัสอินโดนีเซียซึ่งมีศักยภาพจากจำนวนประชากรสูงสุดในอาเซียน โดยปีนี้ได้ตั้งบริษัทลูกในพื้นที่ และพัฒนากลยุทธ์เจาะตลาดแมสซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ของประเทศ ขณะเดียวกันจับตาดูเวียดนามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเติบโตอย่างรวดเร็วจึงต้องปรับตัวตามให้ทัน

ทั้งนี้ เชื่อว่าการปรับกลยุทธ์ในปีหน้าจะช่วยให้สามารถเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ จนเป็นผู้นำของกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ยุโรปได้อย่างแน่นอน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!