คราฟต์ไวน์ มาแรง เศรษฐีมะกัน-จีน ทุ่มไม่อั้นเก็บสะสม

คอลัมน์ MARKET MOVE

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มาจากผู้ผลิตรายย่อยอย่างคราฟต์เบียร์ กำลังเป็นเทรนด์มาแรงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยจุดขายเฉพาะตัวทั้งกลิ่น สี และรส ซึ่งแตกต่างกันตามแต่ละแบรนด์ ช่วยดึงดูดและกระตุ้นการซื้อในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความแตกต่า’จากยี่ห้อตลาด

โดยในปี 2562 นี้มีแนวโน้มว่า ปรากฏการณ์เดียวกันจะเกิดขึ้นกับไวน์ด้วยเช่นกัน หลังไร่ไวน์ในฝรั่งเศสเปลี่ยนมือมาอยู่กับทายาทรุ่นใหม่ที่ต้องการขยับขยายจากผู้ผลิตองุ่นป้อนโรงงานไวน์ มาปั้นแบรนด์ของตนเองมากขึ้นเรื่อย ๆ

ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้ผู้ผลิตไวน์อิสระเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งแต่ละรายต่างพยายามเพิ่มมูลค่าให้ไวน์ของตนมีสถานะเป็น “คัลต์ไวน์” (cult wine) หรือไปถึงระดับ “ซูเปอร์คัลต์ไวน์” (super cult wine) ซึ่ง “ลิซ เทรซ” ศาสตราจารย์พิเศษด้านไวน์และการจัดการ มหาวิทยาลัยโซโนมา อธิบายว่าเป็นไวน์ที่นอกจากคุณภาพสูงแบบเดียวกับลักเซอรี่ไวน์แล้ว ยังต้องหายาก มีแหล่งกำเนิดพิเศษและชัดเจน ที่ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกว่าได้รับสิทธิพิเศษ

สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” รายงานถึงเทรนด์ในอุตสาหกรรมไวน์โลกปี 2562 ว่า ไวน์จากผู้ผลิตอิสระจะมาแรงยิ่งขึ้น ด้วย 2 ปัจจัยบวกทั้งด้านผู้ผลิตที่ไร่ไวน์จำนวนมากตกมาอยู่ในมือเจ้าของรุ่นใหม่ที่เน้นสร้างแบรนด์เองมากกว่าเป็นแค่ผู้ปลูกองุ่น ในขณะที่ฝั่งผู้บริโภคมีดีมานด์คัลต์ไวน์มากขึ้น จากทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ในโลกตะวันตกและตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจในซิลิคอนวัลเลย์และบรรดาเศรษฐีใหม่จากแดนมังกร ซึ่งมีไลฟ์สไตล์ต้องการโชว์หรูหราและแตกต่าง

“แมตทิว จูเลียน” ผู้จัดการทั่วไปประจำตลาดยุโรปของไวน์ซอท กรุ๊ป ผู้นำเข้าไวน์ระดับซูเปอร์พรีเมี่ยมสำหรับภัตตาคารและโรงแรมทั่วโลก อธิบายเทรนด์นี้ว่า ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เจ้าของไร่ไวน์รุ่นใหม่จำนวนมาก โดยเฉพาะในเมืองแชมเปญของฝรั่งเศส เลิกส่งองุ่นให้กับโรงบ่มรายใหญ่ และหันมาผลิตไวน์เอง โดยเลือกจับกลุ่มนักดื่มระดับพรีเมี่ยมซึ่งมีกำลังซื้อสูง ด้วยการสร้างแบรนด์ที่ตอบสนองรสนิยมคนกลุ่มนี้ เช่น ใช้ชื่อหมู่บ้านเป็นชื่อแบรนด์เพื่อแสดงแหล่งที่มา, ผลิตจำนวนจำกัด รวมถึงใส่สตอรี่ต่าง ๆ ลงไป

รวมถึงมีความเป็นไปได้ที่ผู้ผลิตจะเริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำการตลาด เช่น เทคโนโลยีเวอร์ชวลเรียลิตี้หรือ VR เพื่อจัดทัวร์ไร่และโรงบ่มแบบเสมือนจริง โดยลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาเอง เพียงเชื่อมต่ออุปกรณ์แสดงภาพกับเข้าอินเทอร์เน็ต

จุดขายเหล่านี้ตรงใจคนรุ่นใหม่ อาทิ กลุ่มนักดื่มเพศหญิงรุ่นใหม่ เจ้าของบริษัทเทคโนโลยีและเศรษฐีเอเชีย ซึ่งนอกจากความหรูหราของตัวสินค้าแล้ว ยังต้องการรับรู้ถึงเรื่องราวและที่มาอีกด้วย เพื่อเพิ่มมูลค่าและความพึงพอใจให้กับคอลเล็กชั่นไวน์ของตน

เทรนด์นี้ฉายให้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในตลาดไวน์ปี 2562 นี้ ซึ่งต้องจับตาดูว่า เทรนด์ความนิยม “คัลต์ไวน์” และ “ซูเปอร์คัลต์ไวน์” จะมาแรงแค่ไหน รวมถึงจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในฝั่งผู้นำเข้าอย่างไรบ้าง

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!