“เดกซ์” รุกตลาดแคแร็กเตอร์ ผนึกพันธมิตรเร่งปั้นรายได้

“เดกซ์” เดินหน้าขยายฐานตลาดแคแร็กเตอร์ 2.5 พันล้านบาท ผนึกพันธมิตรระดมกิจกรรมออนกราวนด์ทั้งกีฬา-ไลฟ์โชว์สร้างแฟนคลับรุ่นใหม่ ด้านคอนเทนต์หันโฟกัสอีบุ๊ก-สตรีมมิ่งรับกระแสดิจิทัล พร้อมเดินสายเจรจาญี่ปุ่นคว้าแคแร็กเตอร์เพิ่ม รวมถึงเล็งรุกตลาดเกมบนมือถือ มั่นใจปั้นรายได้ 400 ล้านบาท เติบโต 33%

นายกฤษณ์ สกุลพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดรีมเอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด ผู้นำเข้าและบริหารลิขสิทธิ์แคแร็กเตอร์การ์ตูน อาทิ อุลตร้าแมน, มาสก์ไรเดอร์ และวันพีซ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดแคแร็กเตอร์มีการเติบโตต่อเนื่องด้วยอานิสงส์จากสื่อภาพยนตร์-โซเชียลและความนิยมท่องเที่ยวญี่ปุ่น ช่วยกระตุ้นการรับรู้แคแร็กเตอร์ต่าง ๆ โดยฝั่งคอนเทนต์สัญชาติญี่ปุ่นปีนี้จะมีมูลค่าประมาณ 2.5-3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากประมาณ 1.9 พันล้านบาท เมื่อปี 2560

อย่างไรก็ตาม ยังมีความท้าทายจากความบันเทิงอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกม, โซเชียล, ละคร ฯลฯ ที่เข้ามาชิงเวลาและเม็ดเงินของผู้บริโภค ตรงข้ามกับการแข่งขันระหว่างผู้เล่นในเซ็กเมนต์แคแร็กเตอร์ด้วยกัน ซึ่งต่ำเนื่องจากแต่ละรายกลุ่มมีฐานแฟนคลับชัดเจน

เพื่อรับมือปีนี้จะเร่งทำตลาดทั้งออนไลน์ออฟไลน์ เน้นสร้างการรับรู้ให้แคแร็กเตอร์ในสังกัด อาทิ อุลตร้าแมน, วันพีซ, มาสก์ไรเดอร์, กันดั้ม และอื่น ๆ เพื่อขยายฐานแฟนคลับทุกกลุ่มอายุตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่ ผ่านกิจกรรม อาทิ งานวิ่งมาราธอนธีมแคแร็กเตอร์ ไลฟ์โชว์ในห้างสรรพสินค้า ออกบูทในงานแฟร์การ์ตูน-วัฒนธรรมญี่ปุ่น โดยจะเพิ่มความถี่การจัดให้มากขึ้นเป็นไม่น้อยกว่า 25 งาน

ส่วนสินค้าของสะสมปรับให้เป็นสากลเหมาะกับทุกวัยมากขึ้น เพิ่มกลุ่มสินค้าแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า ของใช้ในบ้าน จากเดิมที่เน้นของเล่น เพื่อเพิ่มโอกาสขายกับกลุ่มแฟนคลับวัยทำงาน สอดคล้องกับทิศทางของเจ้าของลิขสิทธิ์ในญี่ปุ่น ขณะเดียวกันเดินหน้าขยายสาขาร้านสินค้าแคแร็กเตอร์ “ยูเมะยะ” เพิ่มอีก 3 สาขา เน้นทำเลห้างสรรพสินค้า จากปัจจุบันมี 12 สาขา คาดว่าจะใช้เงินลงทุนสาขาละ 20 ล้านบาท

พร้อมกันนี้จะเพิ่มน้ำหนักกับช่องทางออนไลน์ตามเทรนด์การรับสื่อของผู้บริโภคปัจจุบัน ด้วยการเผยแพร่คอนเทนต์ในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น ทั้งอีบุ๊กผ่านร้านค้าออนไลน์ และสตรีมมิ่งผ่านแอปพลิเคชั่นฟลิกเซอร์ (FLIXER) ของบริษัทเอง มีจุดแข็งเป็นการแพร่ภาพพร้อมญี่ปุ่น จนปัจจุบันมีฐานสมาชิกกว่า 5 แสนบัญชี และมีผู้ใช้งานประจำประมาณ 2 แสนบัญชี

นอกจากนี้ยังเดินหน้าซื้อลิขสิทธิ์แคแร็กเตอร์ใหม่ ๆ โดยอยู่ระหว่างเจรจาลิขสิทธิ์ “ก็อตซิลล่า” กับทางญี่ปุ่น รวมถึงศึกษาโอกาสรุกตลาดเกมบนสมาร์ทโฟนอีกด้วย

โดยครึ่งปีแรกมีไฮไลต์เป็นงานวิ่ง “อุลตราแมนรันแอนด์เทรล” (Ultraman run & trail) ในเดือน พ.ค. ที่สวนนงนุช พัทยา ที่บริษัทจับมือกับบริษัท นงนุชวิลเลจ จำกัด และบริษัท ซึบูราญ่า โปรดักชั่นส์ (ประเทศญี่ปุ่น) เจ้าของลิขสิทธิ์อุลตร้าแมน เชื่อว่าจะมีกลุ่มครอบครัวและแฟนคลับเข้าร่วม 5,000 คน สูงกว่ายอด 2,000 คนในงานเมื่อ 2 ปีก่อน เชื่อว่ากลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้สามารถสร้างรายได้ตามเป้า 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากยอด 300 ล้านบาทของปี 2561 ที่ผ่านมาแน่นอน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!