หน้าใหม่ผุดร้าน “สะดวกซัก” “วอชเอ็กซ์เพรส” สปีด 50 สาขา

ตลาดร้านสะดวกยังคึก หน้าใหม่ “วอชเอ็กซ์เพรส” โดดร่วมวงขายแฟรนไชส์ ชูจุดขายร้านไซซ์ใหญ่รวบดีมานด์ตีกันคู่แข่ง พร้อมเซอร์วิสครบวงจรหวังดึงดูดนักลงทุน มั่นใจปี 2562 ผุด 50 สาขา เจาะโซนตะวันออก กทม.-ปริมณฑล ลากยาวถึงชลบุรี ปั้นรายได้ 100 ล้านบาท ก่อนโตเป็น 400 สาขาใน 3-5 ปี

นายกวิน กลองกระโทก ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ลอนดรี้ ยู จำกัด ผู้บริหารเชนร้านสะดวกซัก วอชเอ็กซ์เพรส เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เห็นดีมานด์ธุรกิจร้านสะดวกซักจากการทำธุรกิจอพาร์ตเมนต์ให้เช่าและเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ จึงได้ทดลองทำธุรกิจนี้ในปี 2560 ด้วยการซื้อแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักรายหนึ่งมาเปิดจำนวน 5 สาขา ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นที่พอใจ ด้วยจุดแข็งด้านต้นทุนและการจัดการที่น้อยกว่าหลายธุรกิจเนื่องจากเป็นระบบอัตโนมัติ รวมถึงมีดีมานด์จากแหล่งชุมชนทั้งใน กทม. ปริมณฑลและจังหวัดหัวเมือง

จึงตัดสินใจเข้าทำธุรกิจนี้แบบครบวงจรเพื่อชิงโอกาสช่วงตลาดเกิดใหม่และมีคู่แข่งน้อย โดยอาศัยเม็ดเงินจากการทำอพาร์ตเมนต์ให้เช่ามาเป็นทุนตั้งบริษัทและเปิดธุรกิจแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักเป็นของตนเองในชื่อ “วอชเอ็กซ์เพรส” (WashXpress) ปัจจุบันเปิดโมเดลทดลองจำนวน 5 สาขา เช่น ลาดพร้าว วังหิน, โชคชัย 4 และรังสิตคลอง 3 เป็นต้น รวมถึงยังเป็นดิสทริบิวเตอร์ขายปลีก-ส่งเครื่องซัก-อบผ้า รวมถึงระบบบริหารร้านอีกด้วย

ด้านการรับมือการแข่งขัน จะชูจุดขายที่แตกต่างจากคู่แข่ง อาทิ เน้นร้านไซซ์ใหญ่เครื่องซักผ้า 7 เครื่องและอบผ้า 6 เครื่องขึ้นไปพร้อมที่จอดรถ ซึ่งตอบโจทย์ความสะดวกของผู้บริโภคระดับกลาง-แมสที่เป็นเป้าหมายหลัก อีกทั้งยังช่วยรวบดีมานด์ในพื้นที่สกัดคู่แข่งไม่ให้ผุดสาขาในบริเวณใกล้เคียง และการบริการซึ่งมีคอลเซ็นเตอร์ ไลน์แอ็กเคานต์ ทีมช่างและทีมงานช่วยคัดเลือกทำเลร้าน รวมถึงการแบ่งรายได้แบบเก็บจาก % ยอดขายและเซอร์วิสชาร์จเป็นรายปีแทนค่าแฟรนไชส์ ซึ่ง 3 ปีแรกยกเว้นค่าเซอร์วิส สร้างความคุ้มค่าให้กับผู้ลงทุน โดยประเมินว่าจะสามารถคืนทุนได้ในเวลา 3-4 ปี

“ปัจจุบันอยู่ระหว่างคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อกำหนดค่าแฟรนไชส์และค่าเซอร์วิสรายปี คาดว่าจะอยู่ที่ 3.5 ล้านบาท และ 6-7 หมื่นบาทต่อปีตามลำดับ”

โดยช่วงแรกจะมุ่งทำเลย่านโซนตะวันออกของ กทม.และปริมณฑล ซึ่งมีแหล่งชุมชนจำนวนมาก ด้วยการเปิดสาขาเองและขายแฟรนไชส์ในสัดส่วน 50% พร้อมระดมการตลาดทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ อาทิ ซักฟรีช่วงเปิดร้าน ร่วมงานแฟร์ และสื่อสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก เน้นเร่งสร้างการรับรู้แบรนด์และสร้างกระแสเงินหมุนเวียนไปพร้อมกัน นอกจากนี้ ยังเดินสายจับมือพันธมิตร เช่น ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ซักผ้า รวมถึงสถาบันการเงินเพื่ออำนวยความสะดวกในการออกสินเชื่อให้กับนักลงทุนที่ต้องการซื้อแฟรนไชส์ ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดแฟรนไชส์

สาขาแรกที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้ช่วงไตรมาสแรก และเดินหน้าขยายต่อเนื่องจนครบ 50 สาขาภายในสิ้นปี 2562 นี้ สร้างรายได้ประมาณ 80-100 ล้านบาท โดยในระยะยาว 3-5 ปี ตั้งเป้ามีสาขา 300-400 สาขาทั่วประเทศ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!