เซ็นทรัลปูพรม 11 ศูนย์ฯใหม่ โชว์แผน 5 ปี “เวียดนาม-ยุโรป” หัวหอกต่างประเทศ

กลุ่มเซ็นทรัลเดินเครื่องบุกตลาดไทย-เทศ แผน 5 ปีตลาดต่างประเทศโฟกัสการลงทุนเวียดนาม-ยุโรปฐานหลัก ทุ่มงบฯ 500 ล้านเหรียญบุกเวียดนามเต็มรูปแบบ พร้อมลุยตลาดในประเทศเข้าซื้อหุ้นโครงการดาราฮาเบอร์ศรีราชาของค่ายพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค อัด 2,000 ล้านแปลงโฉม “เซ็นทรัลเวิลด์” สู้ศึกศูนย์การค้ากลางเมือง ชี้ “โคราช” เลื่อนแต่จัดเต็มดีเดย์พฤศจิกายน

เป้าหมายทางธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลในปีนี้ คือการเติบโต 14.9% หรือ 382,200 ล้านบาท จากงบลงทุนขยายธุรกิจ 45,534 ล้านบาท แม้ว่าภาพใหญ่ของโครงสร้างเศรษฐกิจและกำลังซื้อจะเข้ามากระทบต่อเนื่อง รวมถึงในช่วง 5 เดือนที่เหลือกลายเป็นความท้าทายทางธุรกิจ แต่แผนการลงทุนในประเทศและสร้างการเติบโตธุรกิจต่างประเทศยังเป็นคอร์หลักที่เดินหน้าต่อ

สปีด “บิ๊กซี-หลานชิ”

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่าใน 5 ปีจากนี้การลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลจะยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง โดยการลงทุนในต่างประเทศจะยังเน้นให้ความสำคัญใน 2 กลุ่มหลักคือ เวียดนามและตลาดยุโรป ซึ่งในช่วง 5 ปีนี้เวียดนามจะยังคงเป็นการลงทุนหลักสำหรับตลาดอาเซียน ทั้งนี้ ไฮเปอร์มาร์เก็ตบิ๊กซีที่เซ็นทรัลได้เข้าไปซื้อกิจการและหลานชิร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตที่เข้าไปร่วมทุนกับพาร์ตเนอร์เวียดนามจะเป็นหัวหอกหลักสำหรับการขยายธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลในเวียดนาม

“ในตลาดอาเซียนช่วง 5 ปีนี้คงจะเน้นที่เวียดนามเป็นหลักด้วยงบฯลงทุน 500 ล้านเหรียญที่วางไว้ ประเทศอื่น ๆ คงยังไม่เห็น รอความพร้อม รอดีมานด์ของตลาดก่อน ตอนนี้ถ้าตลาดต่างประเทศเราโฟกัสที่ยุโรปและเวียดนาม ซึ่งที่เวียดนามเรามีสิ่งที่ต้องทำอีกเยอะ โรบินสันก็ต้องมาปรับกันอีกรอบให้สอดรับกับพฤติกรรมคนเวียดนาม”

2 ศูนย์ใหม่ปลุกปลายปี

สอดคล้องกับทิศทางการลงทุนในประเทศ นางสาวปัทมิกา พงศ์สูรย์มาส ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ฉายภาพว่าปัจจุบันบริษัทมีศูนย์การค้า 30 แห่ง รวมพื้นที่เช่ากว่า 1.6 ล้านตร.ม. ซึ่งตามแผนการลงทุนจากนี้ถึงปี 2564 จะมีศูนย์การค้าใหม่ 11 แห่งเข้ามาเติมเต็มทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 3 โครงการใหม่ คือ เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา, เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย และเซ็นทรัลภูเก็ต

โดยเซ็นทรัลนครราชสีมาและเซ็นทรัลมหาชัย จะเปิดในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ส่วนเซ็นทรัลภูเก็ตจะเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2561 ทำให้เซ็นทรัลพัฒนามีพื้นที่ให้เช่าประมาณ 1.7 ล้าน ตร.ม. ภายในปี 2560 ควบคู่กับการปรับปรุง 5 โครงการ คือ เซ็นทรัลเวิลด์ (แล้วเสร็จในไตรมาส 2 ปี 2561), เซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต (อยู่ระหว่างการวางแผนปรับปรุง) เซ็นทรัลพระราม 3 (แล้วเสร็จธันวาคม 2560), เซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต (แล้วเสร็จในไตรมาส 4 ปี 2560) และเซ็นทรัล พระราม 2 (แล้วเสร็จในไตรมาส 4 ปี 2560)

“เซ็นทรัลเวิลด์ทำเยอะมากด้วยงบฯกว่า 2,000 ล้านบาทที่วางไว้ ทั้งแบรนด์ใหม่ แม็กเนตใหม่ ๆ ที่เติมเข้าไป เชื่อว่าถ้าเปิดโฉมใหม่ปีหน้าทุกคนจะต้องชอบและเรียกเสียงว้าวได้พอสมควร เช่นเดียวกับโคราชที่เลื่อนไปเปิดเดือนพฤศจิกายน น่าจะเหมาะสมและทำให้เราสามารถสร้างสีสันและปลุกบรรยากาศได้ต่อเนื่องยาวไปถึงปลายปี ถึงจะเลื่อนแต่เราเต็มที่ ตอนนี้ได้แล้วเสร็จไปกว่า 80% เราจะใช้เวลาในช่วงนี้จัดเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่เพื่อชาวโคราช ให้สมกับการเป็นมหานครแห่งอีสาน”

ตุนที่ดิน “ศรีราชา”

นอกจากนี้ สำหรับโครงการลงทุนใหม่ ๆ ได้มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง โดยเซ็นทรัลพัฒนาได้จดทะเบียนเพิ่มทุนของบริษัทร่วมระหว่างบริษัทกับบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ใน 4 บริษัทซึ่งจะทยอยเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น 40% ในธุรกิจโรงแรม เรสซิเดนซ์ และโครงสร้างอาคารศูนย์การค้า 85% ในธุรกิจศูนย์การค้า 90% ในธุรกิจอาคารสำนักงาน และ 100% ในการดำเนินธุรกิจให้เช่าอาคารสำนักงาน

รวมถึงการซื้อหุ้นบริษัท ดาราฮาร์เบอร์ จำกัด จำนวน 26 ล้านหุ้น หรือ 65% จากบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จํากัด (มหาชน) เพื่อได้สิทธิ์การเช่าช่วงที่ดินในศรีราชา ชลบุรี สำหรับการรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต ทั้งนี้ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค มีแผนพัฒนาศูนย์การค้า “ดารา ฮาเบอร์” เพื่อเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในศรีราชามีพื้นที่ 125,700 ตร.ม. และพื้นที่เช่าได้ 64,000 ตร.ม. คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2562 เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนักท่องเที่ยวและชาวญี่ปุ่นที่อยู่อาศัยในพื้นที่ รวมถึงคนไทยในพื้นที่