คลินิกเด็กหลอดแก้วมาแรง จีนจับมือหมอไทยป้อนตลาด

“เด็กหลอดแก้ว” ดีมานด์พุ่ง นักลงทุนไทย-เทศ แห่ตั้งบริษัทเปิดคลินิกแข่งโรงพยาบาล ขนลูกค้าจากจีนป้อน “เมโกะ” แตกไลน์โดดร่วมวง ตัดริบบิ้นต้นมีนาฯนี้ ด้านบางกอกเชนฯเตรียมแจ้งเกิด “ธนาคารไข่” มั่นใจอนาคตใส รับเทรนด์แต่งงานช้า

เทรนด์ใหม่โรงพยาบาลเอกชนลงทุนเปิด “ศูนย์รักษาภาวะมีบุตรยาก” (In Vitro Fertilization : IVF) หรือเด็กหลอดแก้วมากขึ้น ล่าสุด พบมีการจดทะเบียนตั้งบริษัทและคลินิก

 

แห่เปิดคลินิกรับดีมานด์ทะลัก 

แหล่งข่าวระดับสูงจากโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มีการเปิดคลินิกให้บริการรักษาภาวะมีบุตรยากเพิ่มขึ้น 15-20 แห่งรองรับความต้องการลูกค้าคนไทยและต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน จากนโยบายรัฐบาลจีนที่ต้องการให้ประชากรมีบุตรเพิ่ม รวมทั้งลูกค้ากัมพูชา เมียนมา ลาว นิยมบินมาทำไอวีเอฟที่กรุงเทพฯ มากขึ้น

คลินิกไอวีเอฟ่เปิดใหม่ ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนของแพทย์ ซึ่งเดิมตรวจประจำอยู่ตามศูนย์ไอวีเอฟโรงพยาบาลเอกชน นอกจากนี้ มีบริษัทร่วมทุนกับนักลงทุนไทยและต่างชาติ อาทิ บริษัท ทีเอ็ม ไทย ไอวีเอฟ จำกัด มีกลุ่มเทียนหยวนไอวีเอฟ เมดิคอล อินเวสต์เมนต์ สัญชาติจีนถือหุ้น 49% บริษัทไทย 51%, บริษัท กว่างโจว เมดิคอล โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้นโดยคนไทย 20% และกว่างโจว จูโน เมดิคอล คอมปะนี ลิมิเต็ด (สัญชาติจีน) 79.99%

บริษัท ไพร์ม ไอวีเอฟ เมดิคอล เซอร์วิส มีกลุ่มอินเตอร์เนชั่นแนล ไอวีเอฟเมดิคอล สัญชาติไทย 66% บีดีเอ็มเอสเมดิคอล กรุ๊ป (เอเชีย) สัญชาติอังกฤษ 8.3% ฮาร์โมนิก ลีด โฮลดิ้ง สัญชาติอเมริกัน 8.3% และนายห้วนเฉิง อู๋ สัญชาติจีน 7.5%, บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล ไอวีเอฟ เมดิคอล แนเนจเมนท์กลุ่มดีพ เมดิคอล โฮลดิ้ง สัญชาติไทย 51% นายเหว่ย เฉิน สัญชาติจีน 47% เป็นต้น

“ทุนจีนจับมือแพทย์ ทำการตลาด หาลูกค้าจากจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่”

“เมโกะ คลินิก” โดดร่วมวง

นายสิทธัญ จีรวงศ์ไกสร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิวติเพล็กซ์ จำกัด ผู้บริหารเมโกะ คลินิก เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คนรุ่นใหม่มีแนวโน้มแต่งงานและมีบุตรช้า การทำไอวีเอฟและการเก็บไข่จึงเป็นตลาดที่มีอนาคต คู่แข่งไม่มาก เดือนมีนาคมนี้เมโกะจะเปิดศูนย์ไอวีเอฟ สาขาพระราม 2 แตกไลน์ธุรกิจไปยังกลุ่มที่ไม่ใช่ความงามเป็นครั้งแรก ต่อยอดฐานลูกค้าปัจจุบันที่ต้องการมีบุตร อายุ 35 ปีขึ้นไปและมีกำลังซื้อสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อปลายปีที่ผ่านมา บอร์เดอร์เลส เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ธุรกิจเทคโนโลยีทางการแพทย์จากประเทศจีน ได้เปิดแฟรนไชส์คลินิกเด็กหลอดแก้วในเมืองไทย และเมื่อเร็ว ๆ นี้ บมจ.ไรมอน แลนด์ ก็ประกาศว่ามีแผนจะร่วมมือกับพันธมิตรแพทย์ เปิดศูนย์สุขภาพการเจริญพันธุ์ที่เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ธนาคารไข่ อนาคตสดใส

แหล่งข่าวระดับสูงจากโรงพยาบาลเอกชนรายใหญ่ ให้ความเห็นกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การทยอยเปิดคลินิกให้บริการที่เกิดขึ้น หลัก ๆ เป็นการรองรับดีมานด์ที่มีมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มชาวจีน เนื่องจากในจีนต้องรอคิวนาน อย่างไรก็ตาม การมีผู้ประกอบการมากขึ้น ก็จะทำให้ตลาดมีการแข่งขันที่สูงขึ้น แต่ท้ายที่สุดแล้วจะอยู่ที่เรื่องของมาตรฐาน หรืออัตราการติดเป็นสำคัญ และนอกจากเรื่องเด็กหลอดแก้วที่คนจีนมองว่าเป็นฮับแล้ว ปัจจุบันยังมีคนจีนส่วนหนึ่งที่มองไปถึงเรื่องของการฝากไข่ เพราะตอนนี้พฤติกรรมคนจีนก็แต่งงานช้า หรือแต่งงานตอนที่มีอายุมาก ๆ จึงต้องการจะฝากไข่ไว้กับธนาคารไข่ก่อน

ขณะที่นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกเชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ และเวิลด์เมดิคอล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นอกจากศูนย์ไอวีเอฟแล้ว บริการของบางกอกเชนฯยังจะให้ความสำคัญกับเรื่องของธนาคารไข่ โดยจะใช้เวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์ ที่แจ้งวัฒนะ เป็นศูนย์ และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งคนไทยและจีน ซึ่งบริการทั้ง 2 อย่างนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี

รายงานจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ล่าสุด ปัจจุบัน (28 พฤศจิกายน 2561) มีโรงพยาบาล/สถานพยาบาลที่ให้บริการเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งสิ้น 82 ราย เป็นโรงพยาบาล 43 แห่ง คลินิก 44 แห่ง จากเดือนเมษายน 2561 ที่ระบุว่ามีโรงพยาบาลและสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน 76 แห่ง เป็นโรงพยาบาล 40 แห่ง คลินิก 36 แห่ง

คลิกอ่านเพิ่มเติม “ทุนจีน” ขายแฟรนไชส์ เด็กหลอดแก้ว เขย่าตลาด หั่นราคาฝากไข่วันละ 100

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!