ตลาดยีนส์ 2 หมื่นล้านโตไม่หยุด “แม็คกรุ๊ป” ทุ่มงบเร่งขยายปลุกยอดต่างจังหวัด

“แม็คกรุ๊ป” ทุ่มงบฯ 200 ล้าน เดินหน้าขยายสาขาร้านแม็ค แม็ค กวาดลูกค้าต่างจังหวัด พร้อมชูกลยุทธ์การขายรูปแบบออมนิแชนเนล เจาะคนรุ่นใหม่ หวังโกยรายได้ 4,200 ล้าน ภายในปี 2562

นางสาวสุณี เสรีภาณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกายแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ แบรนด์แม็ค, แม็คเลดี้, แม็คมินิ, เอ็มแอนด์ซี ฯลฯ เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดยีนส์ในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท คนไทยมีกางเกงยีนส์เฉลี่ยคนละ 8-10 ตัว จากกระแสแฟชั่นการแต่งกายและพฤติกรรมของคนยุคใหม่ได้มีการนำเอายีนส์ทั้งท่อนบนและท่อนล่างมา mix & match มากขึ้น รวมทั้งภาวะการแข่งขันสูง เนื่องจากมีผู้เล่นจากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็มีการทำการตลาดอย่างหนัก เพื่อสร้างการรับรู้ให้เข้าถึงผู้บริโภค

อีกทั้งในปีนี้แนวโน้มกำลังซื้อของผู้บริโภคในต่างจังหวัดเริ่มปรับตัวดีขึ้น ตามราคาพืชผลทางการเกษตรและการลงทุนของภาครัฐ ดังนั้น บริษัทจะเน้นให้ความสำคัญในการขยายจุดจำหน่ายในต่างจังหวัดมากขึ้น

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2562 บริษัทยังคงเน้นทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในปีนี้บริษัทใช้งบฯลงทุนโดยรวมประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมการตลาดและขยายธุรกิจเปิดร้านแม็ค แม็ค จำนวน 40 สาขา แบ่งเป็นร้านรูปแบบปกติ 50% และร้านที่เป็นเอาต์เลต 50% โดยจะเน้นขยายสาขาไปในพื้นที่ต่างจังหวัด ในทำเลห้างค้าปลีก ปั๊มน้ำมัน และร้านจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้าน โดยปัจจุบันมีร้านแม็ค แม็ค จำนวน 927 สาขา คาดว่าภายในสิ้นปี 2563 จะมีจำนวน 1,000 สาขา

ด้านนายบัณฑิต ประดิษฐ์สุขถาวร ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินและบัญชีและผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การตลาด จากเดิมจะเน้นจำหน่ายสินค้าผ่านหน้าร้าน ได้เปลี่ยนมาทำการขายรูปแบบออมนิแชนเนล (การค้าปลีกผ่านหลายช่องทาง) จำหน่ายสินค้าในรูปแบบออนไลน์มาร์เก็ตเพลซ หรือผ่านทาง Mcshop.com เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

ตลอดจนการพัฒนาช่องทางออนไลน์มาร์เก็ตเพลซ ล่าสุด บริษัทได้เข้าลงทุนใน “Mcmillion” ซึ่งเป็นผู้บริหารคลังสินค้าและการจัดส่งสินค้าแบบครบวงจรสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาวและลดระยะเวลาการจัดส่งสินค้า สำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพอีกทั้งยังคงเดินหน้าเพิ่มฐานสมาชิก MC Club โดยจะนำ “โมบายแอปพลิเคชั่น” เข้ามาใช้งานเพื่อนำเสนอแคมเปญให้เหมาะสมกับลูกค้าในแต่ละกลุ่ม เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการเข้าถึงข่าวสารต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกมากกว่า 650,000 คน และคาดว่าจะถึง 1 ล้านคนภายในปีนี้

ขณะที่ตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันส่งออกไปจำหน่ายในประเทศเมียนมา ลาว อิหร่าน นอกจากนี้ ยังมีแผนส่งออกไปประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย โดยมองว่าเป็นโอกาสสร้างการเติบโต คาดว่าจะทำให้ภายใน 3 ปี บริษัทจะมียอดขายจากต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 บริษัทมีผลประกอบการโดยรวม 4,200 ล้านบาท และในปี 2561 มีผลประกอบการ 6 เดือน (มกราคม-มิถุนายน 2561) รวม 1,974 ล้านบาท และในปี 2562 (กรกฎาคม 2561-มิถุนายน 2562) คาดว่าจะเติบโตกว่า 5% หรือมีรายได้ประมาณ 4,200 ล้านบาท

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!