“ชนิตร ชาญชัยณรงค์” กุญแจสำคัญขับเคลื่อนธุรกิจให้สำเร็จ อยู่ที่ “คน”

ในงานสัมมานา “Ais digital intelligence nation 2019” ณ รอยัลพารากอนฮอล สยามพารากอน โดยในการเสวนาหัวข้อ เดินธุรกิจอย่างไรเมื่อโลกไร้พรมแดน นั้น
นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ​ใหญ่อาวุโส​ กลุ่มบริษัทเซ็นทรัลกรุ๊ป กล่าวว่า ปัจจุบัน​เทคโนโลยีได้สร้างความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายในธุรกิจและอุตสาหกรรม​ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้สิ่งที่จับต้องไม่ได้และไม่เป็นที่สนใจนักอย่าง ทรัพย์​สินทางปัญญา หรือข้อมูลบิ๊กดาต้ากลายเป็นสิ่งมีค่ามหาศาล หรือแรงงานคนกลายเป็นสิ่งสิ้นเปลืองและถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติ ในขณะที่ตัวเทคโนโลยี​เองเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด
 
ส่งผลให้ธุรกิจต้องปรับตัว โดยเน้นที่คนทั้งตัวบุคคล​และแนวทางการบริหารทรัพยากร​บุคคล ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสำหรับไขไปสู่ความสำเร็จ เนื่องจากคนจะเป็นทั้งผู้บริหารที่ต้องมองทิศทางตลาด-ธุรกิจให้ออกและตัดสินใจอย่างถูกต้อง เช่น เซ็กเมนท์​ใดคุ้มค่าในการเข้าลงทุน และเป็นผู้ใช้งานเทคโนโลยีต่างๆให้เกิดประโยชน์​สูงสุด อย่าง การประมวลผลและนำบิ๊ก​ดาต้าไปใช้งาน
 
พร้อมกันนี้ต้องบริหารทรัพยากร​บุคคล​ในองค์กร โดยเฉพาะธุรกิจที่มีการหมุนเวียนบุคลากร​ต่ำ ทำให้มีพนักงานยุคอยยู่เก่าเยอะ ต้องมีการฝึกอบรมอัพเกรดบุคลากรให้ทันกับเทคโนโลยี​
 
โดยคนจะต้องนำทางธุรกิจให้มีจุดแข็ง 3 ด้านหรือ 3ex คือ Exponential​ การเติบโตอย่างก้าวกระโดด อาทิ รายได้หรือฐานลูกค้า และ Exclusive​ หรือการมีจุดแข็งเฉพาะตัว อย่าง นวัตกรรม สุดท้ายและสำคัญที่สุดคือ การนำจุดแข็งหรือข้อมูลที่มีไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ​หรือ Execution​ ซึ่งจะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและนำไปสู่ความสำเร็จ