ฟิลิปส์ขนอุปกรณ์แพทย์ชิงส่วนแบ่ง 4 หมื่นล้าน

เทรนด์สุขภาพ-เมดิคอลฮับ ดันตลาดอุปกรณ์การแพทย์ 4 หมื่นล้าน โตต่อเนื่อง “ฟิลิปส์” รับกระแสเร่งขนทัพสินค้าใหม่ทำตลาดโรงพยาบาลรัฐ ชูนวัตกรรม-ความสะดวกตอบโจทย์แพทย์

นายวิโรจน์ วิทยาเวโรจน์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดอุปกรณ์การแพทย์และเครื่องใช้ไฟฟ้าเกี่ยวกับสุขภาพในประเทศไทยมีมูลค่า 4-5 หมื่นล้านบาท ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องสะท้อนจากการโตเฉลี่ย 8-10% ต่อปีติดต่อกัน เนื่องจากความตื่นตัวเรื่องสุขภาพของประชาชน เช่น ปัญหาฝุ่นละออง, กลุ่มโรคความดัน หลอดเลือดหัวใจ-สมอง จำนวนอุบัติเหตุ และนโยบายเมดิคอลฮับของรัฐ รวมถึงจำนวนโรงพยาบาลรัฐและเอกชนรวมกันกว่า 1,400 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ตามวงรอบและอัพเกรดเทคโนโลยีเป็นประจำ

ขณะเดียวกัน ยังมีเทรนด์เช่าเครื่องมือแพทย์เกิดขึ้น โดยมีบริษัทตัวกลางซื้อเครื่องมือให้โรงพยาบาลแล้วแบ่งรายได้กันช่วยลดปัญหาด้านกำลังซื้อของโรงพยาบาลช่วยให้มีดีมานด์ต่อเนื่อง

โดยกลุ่มเครื่องมือแพทย์ที่ใช้ในโรงพยาบาลนอกจากฟิลิปส์แล้วผู้เล่นหลักอีก 2 ราย เป็นแบรนด์สหรัฐและยุโรป เน้นแข่งขันด้านฟังก์ชั่น นวัตกรรมและราคา ส่วนกลุ่มอุปกรณ์ที่สามารถใช้นอกโรงพยาบาลได้แข่งขันด้านราคาดุเดือดกว่าเนื่องจากมีจำนวนผู้เล่นคู่แข่งที่มากทั้งแบรนด์ตะวันตกและจีน

เพื่อรับดีมานด์และชิงความได้เปรียบในการแข่งขันพร้อมย้ำภาพผู้นำเทคโนโลยี ปีนี้เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง ชูจุดขายด้านนวัตกรรมและความสะดวกมีหัวหอกเป็น เครื่องกระตุกหัวใจ Templus ALS แบบออลอินวันรวมฟังก์ชั่นตรวจวัดสัญญาณชีพ การสื่อสารและกู้ชีพไว้ด้วยกันรวมถึงขนาดเล็กน้ำหนักเบา เพื่อตอบโจทย์กลุ่มแพทย์ฉุกเฉิน โดยเปิดตัวในไทยเป็นแห่งแรกของภูมิภาค และจะเริ่มขายช่วงกลางปี หลังจากนี้จะเปิดตัวสินค้าอื่น ๆ เช่น เครื่องช่วยหายใจ

“ปัจจุบันเครื่องกระตุกหัวใจถูกเปลี่ยนสถานะจากอุปกรณ์การแพทย์เป็นอุปกรณ์ปฐมพยาบาลทำให้บุคคล-หน่วยงานทั่วไปสามารถซื้อมาใช้งานได้ จึงมีโอกาสขายมากขึ้นตามไปด้วย”

เช่นเดียวกับกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าสุขภาพ ได้นำเครื่องปั๊มน้ำนมกลับมาทำตลาดรับเทรนด์การดื่มนมแม่ และเครื่องฟอกอากาศที่เร่งเพิ่มการนำเข้าหลังสินค้าขาดตลาดทุกรุ่นหลังดีมานด์พุ่งจากปัญหาฝุ่นควัน

ทั้งนี้ มั่นใจว่าแผนการนี้จะสามารถสร้างการเติบโตสูงกว่าตลาดเช่นเดียวกับที่ผ่านมาได้อย่างแน่นอน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!