รพ.วิภาวดีบุกตลาดเพื่อนบ้าน ส่งศูนย์ผู้มีบุตรยากรับเทรนด์แต่งงานช้า

รับเทรนด์คนแต่งงานช้า ศูนย์ผู้มีบุตรยาก รพ.วิภาวดี เปิดเกมรุก เจาะตลาดเมียนมา กัมพูชา หวังขยายฐานลูกค้าเพิ่ม ชูคุณภาพการรักษา เทคโนโลยี มั่นใจผู้ใช้บริการเพิ่มแน่

แพทย์หญิงอัญชลี พฤฒิวรนันทน์ สูตินารีแพทย์และแพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ศูนย์ผู้มีบุตรยาก โรงพยาบาลวิภาวดี กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนศูนย์ผู้มีบุตรยากในไทยเติบโตขึ้น ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลที่เปิดให้บริการแผนกนี้และคลินิกศูนย์ผู้มีบุตรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คือ แต่งงานช้าลง ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นทั่วเอเชีย ประกอบกับรัฐบาลจีนมีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนมีบุตรคนที่ 2ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้นทำให้มีคนจีน และกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา กัมพูชา เป็นต้น เข้ามาใช้บริการศูนย์ผู้มีบุตรยากในไทยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีที่ผ่าน ที่ตัวเลขของผู้เข้ามาใช้บริการสูงขึ้นอย่างชัดเจน

แพทย์หญิงอัญชลีย้ำว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้คนต่างชาติเข้ามาใช้บริการในไทยเพิ่มขึ้น เพราะชื่อเสียงของทีมแพทย์ ความเชื่อมั่นในคุณภาพการรักษาและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเทียบเท่ากับประเทศแถบยุโรปอเมริกา ขณะเดียวกัน ถ้าเทียบราคาค่าบริการโดยรวม ๆ ขอศูนย์ผู้มีบุตรยากในไทยกับประเทศแถบยุโรป อเมริกาถือว่าต่ำกว่า ขณะที่อัตราความสำเร็จในการตั้งครรภ์ของผู้เข้าใช้บริการก็ถือว่าใกล้เคียงกับอเมริกาและยุโรป จึงจูงใจให้ชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการในไทย

สำหรับศูนย์ผู้มีบุตรยากของ รพ.วิภาวดี เปิดให้บริการมาตั้งแต่ 15 ปีก่อน และค่อย ๆ ขยายตัวขึ้นต่อเนื่องตามการเติบโตของธุรกิจนี้ ปัจจุบันมีแพทย์ประจำศูนย์ 3 ท่านและแพทย์พาร์ตไทม์ 5 ท่าน พร้อมให้บริการแบบครบวงจรตลอด 7 วัน ตั้งแต่การปรึกษา การฉีดเชื้อ การทำเด็กหลอดแก้ว โดยเน้นเจาะกลุ่มคนไทยเป็นหลัก

ขณะที่ทิศทางธุรกิจปีนี้ นอกจากจะรักษาฐานลูกค้าคนไทยแล้ว ยังจะเพิ่มน้ำหนักในการขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะเมียนมา กัมพูชาด้วย ซึ่ง รพ.วิภาวดี ทำตลาดผ่านตัวแทนในแต่ละประเทศ (เอเย่นต์) โดยที่ผ่านมา ทำตลาดเฉพาะเมืองหลวงเท่านั้น แต่ปีนี้จะเจาะเข้าไปตามเมืองรองมากขึ้น

แพทย์หญิงอัญชลีกล่าวเสริมว่า วิธีการขยายตลาดต่างประเทศตอนนี้ คือ เน้นสร้างการรับรู้ผ่านเอเย่นต์และเมื่อจะเข้ารับการรักษาก็ต้องเดินทามาไทย

“คนแต่งช้าลงเรื่อย ๆ ทำให้ตลาดนี้มีโอกาสขยายตัวอีกมาก ซึ่งเราเน้นเจาะลูกค้าแถบเพื่อนบ้านมากกว่า เพราะมีวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน การเดินทางเข้ามารับการรักษาก็สะดวก”

แพทย์หญิงอัญชลีกล่าวต่อว่า จำนวนลูกค้าต่างประเทศที่เข้ามาใช้บริการที่ศูนย์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งคนจีน ยุโรป อเมริกาและประเทศกลุ่มเพื่อนบ้าน ซึ่งผู้ที่เข้ามาใช้บริการรู้จักศูนย์จากการบอกต่อของกลุ่มผู้เคยเข้ามาใช้บริการแล้ว แต่ปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าคนไทยยังอยู่ที่ 80% และต่างประเทศ 20% ขณะที่แนวทางการขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้นก็จะทำให้จำนวนผู้เข้ามาใช้บริการโตขึ้น แต่ยังไม่ทำให้สัดส่วนของลูกค้าเปลี่ยน

“เป้าหมายของศูนย์มีบุตรยาก รพ.วิภาวดี คือ การรักษาคุณภาพการบริการ หรืออัตราการตั้งครรภ์ของผู้เข้ามาใช้บริการให้สูงขึ้น จากปัจจุบันอัตราการตั้งครรภ์ของศูนย์เฉลี่ยอยู่ที่ 50-80%”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!