ทีวีเขย่าผังรับศึกเลือกตั้ง “ช่อง3-7-อสมท”แย่งเรตติ้ง

แฟ้มภาพ
ทีวีเขย่าผังรายการข่าวรับเลือกตั้ง ช่อง 3-7 โชว์เหนือ ตรึงสกู๊ปพิเศษยาว อสมท ชูศักยภาพทีมข่าวส่วนกลาง-ภูมิภาค ดึงนักวิชาการวิเคราะห์ถ่ายสด เวิร์คพอยท์จัดเวทีดีเบต ผ่านเฟซบุ๊ก 12 ก.พ.นี้ โมโน 29 เสิร์ฟข่าวเลือกตั้งตลอดวัน

ทันทีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศวันเลือกตั้งชัดเจน พร้อม ๆ กับขอความร่วมมือให้ทีวีจัดเวลาให้พรรคการเมืองได้นำเสนอนโยบายไม่เกินพรรคละ 10 นาที ทำให้ทีวีหลาย ๆ ช่องทยอยเคลียร์ผังรายการ พร้อมเติมรายการเจาะลึกเรื่องเลือกตั้งลงผังทันที และแค่ประเดิมเปิดสนามเลือกตั้งปี”62 กับการเปิดรับสมัครสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) วันแรกเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ละช่องต่างก็งัดไม้เด็ดออกมาโชว์เหนือแบบไม่มีใครยอมใคร ทั้งรูปแบบการนำเสนออุปกรณ์รายงานสดทั้งในสตูดิโอ และนอกพื้นที่ที่เรียกว่าจัดเต็ม สร้างสีสันให้แก่สนามเลือกตั้งไม่น้อย พร้อมกับการประกาศศึกชิงเรตติ้งและความสนใจผู้ชมที่กำลังเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

ช่อง 3-7 โชว์เก๋าทำสกู๊ปยึดผัง

นายประชุม มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่อง 33 เอชดี ช่อง 28 เอสดี และช่อง 13 แฟมิลี่ กล่าวว่า บริษัทได้ปรับโฉมรายการข่าวใหม่ เพื่อให้สอดรับกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น โดยจะใช้ช่อง 13 แฟมิลี่ เป็นหัวหอกหลักในการรายงานสดจากทุกพื้นที่ในวันเลือกตั้ง พร้อมเสริมทัพด้วยเทคโนโลยีทันสมัยสำหรับการรายงานผลหลังปิดหีบเลือกตั้ง เพื่อดึงความสนใจ

ขณะที่ช่วงก่อนวันเลือกตั้งจะใช้ช่อง 33 เอชดี และช่อง 28 เอสดี ในการรายงานความเคลื่อนไหวของการเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่ช่อง 33 เอชดี ที่เคลียร์ผังรายการวันจันทร์-ศุกร์ ในช่วงเวลา 11.10-12.25 น. ใหม่ ด้วยการถอดรายการคลิปข้างศาล ตะลุยกองถ่ายออก เพื่อเพิ่มเวลาให้

“เที่ยงวันทันเหตุการณ์” จาก 1 ชม. เป็น1.15 นาที สำหรับข่าวการเลือกตั้ง และเพิ่มช่วง “เลือกตั้ง 62 ทิศทางประเทศไทย”ลงในรายการข่าวด้วย ส่วนช่อง 28 ก็เปิดพื้นที่ใหม่สำหรับสกู๊ปเลือกตั้งด้วยเช่นกัน พร้อมการรายงานสดจากภาคสนาม เพื่อเพิ่มความเข้มข้นให้กับเนื้อหาด้วย

ขณะที่ช่อง 7 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีสกู๊ปพิเศษ “เจาะสนามเลือกตั้ง รวมพลังสร้างประเทศไทย” พร้อมรายงานข่าวการเลือกตั้งแทรกเข้าไปอยู่ในทุกช่วงของรายการข่าว ล่าสุดได้รายงานความเคลื่อนไหวของการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา แบบเกาะติดสถานการณ์ทั้งวันพร้อมออกอากาศสดผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ CH7News

อสมท ยิงสดทั้ง “วิทยุ-ทีวี”

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จะใช้ศักยภาพของทีมข่าวทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเข้ามาสนับสนุน เพื่อประมวลข้อมูลเลือกตั้งในทุกมิติ สำหรับการรายการสดผ่านทีวีและวิทยุควบคู่กันไป โดยช่วงก่อนการเลือกตั้งจะใช้เครือข่ายสถานีวิทยุ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน จะใช้ช่องทีวีในการนำเสนอมุมมองต่าง ๆ เพิ่มเติม โดยทีมสำนักข่าวไทยจะเชิญพรรคการเมืองต่าง ๆ ร่วมอภิปรายในหัวข้อที่น่าสนใจ 4 ครั้ง หลังข่าวภาคค่ำ เวลา 20.30-21.30 น. ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.-14 มี.ค. 62 ส่วนวันเลือกตั้ง (24 มี.ค. 62) จะมีรายการพิเศษ 3 ช่วง เพื่อรายงานสถานการณ์สดทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 07.00-22.30 น. ควบคู่กับการวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งจากนักวิชาการ

โมโน-เวิร์คพอยท์เตรียมไลฟ์สด

เช่นเดียวกับนายชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่องเวิร์คพอยท์ทีวี กล่าวว่า ช่วงก่อนการเลือกตั้ง เตรียมเติมสกู๊ปรายงานเลือกตั้งลงในช่วงรายการข่าวภายใต้ชื่อ “ลุยศึกเลือกตั้ง 62″ที่จะเริ่มเกาะติดสถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.-9 พ.ค. 62 และจะจัดดีเบตระหว่างพรรคการเมืองวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ โดยจะถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “เวิร์คพอยท์ทีวี” ด้วย

นายบรรสิทธิ์ รักวงษ์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์โมโน 29 บริษัท โมโน บรอดคาทซ์ จำกัด กล่าวว่า ช่องโมโน 29 จะเน้นการนำเสนอข่าวเลือกตั้งผ่านรายการข่าวที่มีอยู่แล้ว เช่น ทันข่าวเช้า ข่าวสั้น เป็นต้น และพร้อมที่จะตัดสลับกับรายการปกติทันทีหากมีประเด็นเร่งด่วน เพื่อให้ผู้ชมได้ติดตามข่าวสารใกล้ชิดและร่วมกับเอ็มไทยเติมสกู๊ปพิเศษลงจอด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ไทยรัฐทีวีก็นำเสนอข่าวการเลือกตั้งแบบเกาะติด โดยแทรกสกู๊ปพิเศษลงในรายการข่าวในช่วงต่าง ๆ เช่น ข่าวเช้าไทยรัฐ แทรกช่วง “ไทยรัฐเลือกตั้ง 62” เพื่อให้พรรคการเมืองการได้นำนโยบายพรรค เป็นต้น ส่วนอมรินทร์ทีวีก็มีการรายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเลือกตั้งต่อเนื่องในทุกช่วงรายการข่าวตลอดทั้งวันเช่นกัน ส่วนวอยซ์ทีวี หลังจากหันไปโฟกัสสื่อออนไลน์โดยเฉพาะก็ได้เปิดพื้นที่สำหรับการรายงานข่าวเลือกตั้งบนสื่อออนไลน์อย่างชัดเจน ขณะที่ช่องอื่น ๆ อีกหลายช่องก็ยังอยู่ระหว่างการวางผังรายการใหม่ เพื่อนำเสนอข่าวการเลือกตั้ง

เทียบเม็ดเงินโฆษณาเลือกตั้ง

แหล่งข่าวระดับสูงจากอุตสาหกรรมโฆษณา คาดการณ์ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า แค่ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ แค่ 2 เดือน จะมีเม็ดเงินโฆษณาสะพัดในอุตฯโฆษณากว่า 1,000 ล้านบาท โดยการใช้งบฯส่วนนี้พรรคการเมืองจะซื้อโฆษณาโดยตรงจากเจ้าของสื่อ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องจากการเลือกตั้ง เช่น ค่าอาหาร เครื่องดื่ม สถานที่ รถแห่ โรงแรมที่พัก ที่จะไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอีกทางด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัดมีเดียเอเยนซี่ เคยให้ข้อมูลว่า การใช้งบฯ

โฆษณาช่วงเลือกตั้งปี 2562 นี้ คาดว่าพรรคการเมืองต่าง ๆ จะใช้งบฯใกล้เท่ากับการเลือกตั้งครั้งก่อนหรือประมาณ 300 ล้านบาท เพียงแต่ครั้งนี้รูปแบบการใช้สื่อจะเปลี่ยนไป โดยใช้สื่อออนไลน์ สื่อนอกบ้านเป็นหลัก จากเดิมที่เคยใช้สื่อหลักอย่างทีวี หนังสือพิมพ์ ทำให้การใช้งบฯเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะไม่เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งปี 2554 ที่พรรคการเมืองใช้เงินซื้อสื่อโฆษณารวม 294,728,000 บาท แบ่งเป็นสื่อทีวี 46% และหนังสือพิมพ์ 50% สื่อวิทยุ 3% และสื่อกลางแจ้ง 1%

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!