“เอฟบีที” เร่งยอดโมเดิร์นเทรด เดินหน้าลงทุนไม่หยุดหลังเข้าแผนฟื้นฟู

ยังราบรื่น “เอฟบีที” ย้ำไม่มีปิดกิจการหลังแผนฟื้นฟูไปได้สวย ปีนี้โฟกัสฐานลูกค้าเหนียวแน่นทั้งนักกีฬา-สมัครเล่นอาชีพ ชูจุดแข็งนวัตกรรมในราคาจับต้องได้ พร้อมเข้มกลยุทธ์สปอนเซอร์เน้นความคุ้มค่าหลังตลาดแข่งขันสูงทำราคาพุ่ง ด้านช่องทางขายเดินสายอัพเกรดร้านค้าปลีกทั่ว ปท. ก่อนต่อสัญญาดิสนีย์คอลลาบอเรชั่นแคแร็กเตอร์อเวนเจอร์อีกปี มั่นใจรายได้ปีนี้โต 5-10% สูงกว่าค่าเฉลี่ย

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้ลงประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท เอฟ.บี.ที. สปอร์ตคอมเพล็กซ์ จำกัด และบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้ง กู๊ดส์ จำกัด ซึ่งศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2561 และ 7 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา โดยมีทุนทรัพย์ 1,254,887,046.25 บาท และ 1,924,446,018.51 บาท ตามลำดับ

ซึ่งผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สอบถามไปยังบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้ง กู๊ดส์ จำกัด ถึงความคืบหน้าของแผนฟื้นฟูและทิศทางของบริษัทในปีนี้

ไม่ไปไหนแน่นอน

นายมนต์ชัย โชคไพบูลย์กิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้ง กู๊ดส์ จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้ไม่อาจกล่าวถึงรายละเอียดของแผนได้ แต่ขณะนี้กระบวนการฟื้นฟูกิจการเป็นไปอย่างราบรื่น และคงจะไม่มีการปิดกิจการแน่นอน

“เรามีขั้นตอนการฟื้นฟูแล้ว ซึ่งตอนนี้กำลังไปได้ดี คงจะไม่ปิดกิจการแน่นอน”

โดยปีนี้ตลาดยังมีแนวโน้มที่ดี สะท้อนจากยอดขายในช่องทางโมเดิร์นเทรดโตต่อเนื่องตลอด 1-2 ปีที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยบวกทั้งเทรนด์สุขภาพและความนิยมกีฬา เช่น ฟุตบอล มวยเพื่อการออกกำลัง แบดมินตัน ในขณะที่ลีกฟุตบอลระดับรองแข็งแกร่งและได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้นักกีฬาอาชีพ-แฟนบอลเพิ่มขึ้นตามไปด้วยโดยเฉพาะเยาวชน และแม้จะมีการขยายตัวแต่สัดส่วนผู้เล่นกีฬายังน้อยเมื่อเทียบกับต่างประเทศ จึงมีช่องว่างให้เติบโตได้อีกมาก

อย่างไรก็ตาม มีความท้าทายด้านการแข่งขันที่สูงขึ้นตามจำนวนผู้ค้าทั้งไทย-เทศ โดยปัจจัยแข่งหลักเป็นเรื่องแบรนดิ้ง หรือภาพลักษณ์และความเชื่อมั่น เพราะเกือบทุกรายใช้ไทยเป็นฐานผลิตทำให้คุณภาพและเทคโนโลยีใกล้เคียงกัน

รักษาฐานลูกค้าแน่น

สำหรับบริษัทปีนี้จะรับมือการแข่งขันโดยโฟกัสกลุ่มนักกีฬาอาชีพ-สมัครเล่นและผู้เล่นกีฬาจริงจัง มีรายได้ระดับกลางซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักเช่นเดียวกับที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ให้น้ำหนักกับฟังก์ชั่นและคุณภาพในราคาจับต้องได้ สอดคล้องกับจุดขายของบริษัทซึ่งผลิตสินค้าจากโรงงานและเทคโนโลยีเดียวกับอินเตอร์แบรนด์ แต่ขายในราคาประมาณ 1 ใน 4 ซึ่งตอบโจทย์ รวมถึงบริษัทมีความเชี่ยวชาญในการทำตลาดเซ็กเมนต์นี้อยู่แล้ว

โดยเน้นพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ในประเภทกีฬาที่ได้รับความนิยมสูง มีฐานผู้เล่นจำนวนมากอยู่แล้ว อาทิ ฟุตบอล, แบดมินตัน และตะกร้อ รวมถึงกลุ่มใหม่มาแรงอย่าง มวยเพื่อการออกกำลัง หลังฟิตเนสและค่ายมวยต่างเปิดคลาสมวย-มวยไทยจำนวนมาก จึงมีดีมานด์ด้านสีสันและแอ็กเซสซอรี่

“การขยายฐานในแนวกว้างไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดีเสมอไป โดยเฉพาะสำหรับบริษัทที่ไม่ใหญ่มากและมีทรัพยากรจำกัด จึงเลือกเน้นย้ำจุดยืนด้านกีฬาให้ชัดเจน และหนุนให้ลูกค้าหลักที่ชอบสินค้าของเราอยู่แล้วพอใจกับสินค้าต่อไป ส่วนเซ็กเมนต์ใหม่ ๆ อย่างฟิตเนส หรือสปอร์ตแฟชั่น ถือเป็นเป้าหมายรอง”

โฟกัสการตลาดเข้มข้น

ด้านการทำตลาดงบฯ 90% เน้นการเข้าเป็นสปอนเซอร์การแข่งขัน-ทีมกีฬาต่าง ๆ ทั้งอาชีพ-สมัครเล่น เพื่อสร้างการรับรู้กับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง อีกทั้งยังเกิดการทดลองใช้งานสินค้า โดยเพิ่มความเข้มงวดในการคัดเลือกการแข่ง-ทีมมากขึ้น เนื่องจากมีคู่แข่งเข้ามาชิงสิทธิ์จำนวนมาก ทำให้ต้นทุนการสนับสนุนพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย จึงต้องชั่งน้ำหนักความคุ้มค่าให้ละเอียดรอบคอบขึ้น

นอกจากนี้ เดินสายจัดฝึกอบรมและสนับสนุนอัพเกรดร้านค้าปลีกสินค้ากีฬาทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินต่อเนื่องมากว่า 10 ปีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการขาย การตกแต่งร้าน และระบบจัดการสต๊อกสินค้า รวมถึงชูจุดขายอย่าง บริการสกรีนชื่อ-เบอร์ และต้นทุนบริหารจัดการที่ถูกกว่ารายใหญ่ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับโมเดิร์นเทรดและออนไลน์ หลังจำนวนร้านลดลงจากระดับพันรายเหลือเพียง 300-400 ราย โดยปีนี้เริ่มรุกร้านในหัวเมืองรอง

รับพาร์ตเนอร์ผลิตรุ่นพิเศษ

ขณะนี้เตรียมต่อสัญญากับดิสนีย์ประเทศไทย เพื่อนำแคแร็กเตอร์ซูเปอร์ฮีโร่อเวนเจอร์ มาผลิตคอลเล็กชั่น FBT x Mavel เพิ่มอีก 1 ปี เนื่องจากภาพลักษณ์เข้มแข็ง สอดคล้องกับผู้เล่นกีฬาและมีภาพยนตร์ออกมากระตุ้นกระแสนิยมอย่างต่อเนื่อง พร้อมมองหาพาร์ตเนอร์เพื่อมาคอลลาบอเรชั่น หรือร่วมมือผลิตสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษ เน้นบุคคล-แคแร็กเตอร์ที่ภาพลักษณ์ด้านกีฬาอย่าง นักกีฬาดัง เป็นต้น

เชื่อว่ากลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้ยอดขายปี 2562 เติบโตได้ถึง 5-10% ตามเป้าที่วางไว้ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 2-3 ปีที่ผ่านมาที่โตประมาณ 5% หลังช่องทางร้านค้าปลีกสินค้ากีฬาลดลง ในขณะที่โมเดิร์นเทรดเติบโตมากขึ้นแทน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!