กู๊ดทีวีรุกเพย์ทีวีรอบใหม่จัดโปรฯจูงใจหวังขยายฐาน

ตลาดทีวี โฆษณา ชะลอตัวต่อเนื่อง “เนกซ์สเตป” เดินหน้าสู่ตลาดเพย์ทีวีเต็มตัว ชูคอนเทนต์คุณภาพแบบจัดเต็ม 70 ช่อง ในราคาย่อมเยา 300 บาทต่อเดือน เจาะตลาดแมส พร้อมโปรโมชั่นจูงใจ ตั้งเป้าหมาย 3 ปี มีฐานสมาชิกแตะ 3 แสนราย

นายจิรัฐิติ โรจนานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนกซ์สเตป จำกัด ผู้ให้บริการธุรกิจบอกรับสมาชิก (PAY TV) ภายใต้ชื่อ “กู๊ดทีวี” (GOOD TV) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมอุตสาหกรรมทีวี ว่า ตลาดโฆษณาที่เป็นรายได้หลักของธุรกิจทีวีลดลงต่อเนื่อง เพราะถูกแพลตฟอร์มออนไลน์เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาด แต่ถ้ามองในแง่ของจำนวนคนดูทีวีแล้วไม่ได้ลดลง โดยคนยังดูทีวีผ่านทีวีดาวเทียมคิดเป็นสัดส่วนถึง 70% ของประชากรทั่วประเทศ ดังนั้น เชื่อว่าตลาดทีวีดาวเทียมและธุรกิจบอกรับสมาชิกหรือเพย์ทีวี ก็ยังมีโอกาสเติบโตอยู่ เพียงแต่ต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้ชม เพราะกู๊ดทีวีเป็นแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งทำตลาด

“แม้สถานการณ์โดยรวมของธุรกิจทีวีจะไม่เติบโต แต่ตลาดเพย์ทีวีก็ยังมีโอกาสโตอยู่ อีกทั้งตอนนี้ก็เหลือผู้เล่นรายหลักแค่ 2 ราย คือ ทรูวิชั่นส์ รายใหญ่ของตลาดที่เจาะตลาดบน และกู๊ดทีวีที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดเมื่อปี 2560 เน้นเจาะกลุ่มแมสเป็นหลัก โดยวางราคา 300 บาทต่อเดือน เพื่อจูงใจคนดูกลุ่มนี้ ขณะที่คอนเทนต์ที่นำเสนอก็มีมากถึง 70 ช่อง เช่น การ์ตูน สารคดี หนังจากฟ็อกซ์”

นายจิรัฐิติยอมรับว่า แผนที่วางไว้ล่าช้าไป ทำให้ยอดสมาชิกไม่กระเตื้อง เพราะสถานการณ์ของอุตสาหกรรมทีวีไม่ดี ทำให้บริษัทชะลอแผนการทำตลาดลงและหันไปพัฒนาระบบหลังบ้าน ทั้งระบบเติมเงิน ตัวแทนจำหน่าย เพื่อรอให้อุตฯดีขึ้น แต่ภาพรวมอุตฯก็ไม่ดีขึ้น ท้ายที่สุดตัดสินใจกลับมารุกตลาดเพย์ทีวีอีกครั้ง

สำหรับทิศทางธุรกิจปีนี้ จะเดินหน้าขยายฐานสมาชิกให้มากที่สุด เริ่มตั้งแต่การสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้ชมมากขึ้น ผ่านการโฆษณาในแต่ละท้องที่ แต่ละจังหวัด เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ตามด้วยการจัดโปรโมชั่นใหม่ โดยติดตั้ง “กู๊ดทีวี ในราคาเพียง 990 บาท” จากปกติราคา 2,590 บาท เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ รวมถึงมีแผนจะร่วมกับพันธมิตรเพื่อจัดโปรโมชั่นใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ล่าสุดร่วมกับทีวีโซนี่ โดยเมื่อซื้อทีวีโซนี่รุ่นใดก็ได้รับสิทธิ์ติดตั้งกู๊ดทีวีราคาเพียง 990 บาท และรับชมเดือนแรกฟรี ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มีนาคม 2562 และด้วยแนวทางที่วาง จะทำให้ฐานสมาชิกเพิ่มเป็น 300,000 ราย ภายใน 3 ปีจากนี้ (2562-2564)


“หากย้อนกลับไปเมื่อ 2-3 ปีก่อน บริษัทมีช่องทีวีดาวเทียมอยู่แล้ว ซึ่งมีรายได้หลักจากการขายโฆษณา แต่เมื่อตลาดโฆษณาชะลอตัวลง ทำให้ต้องปรับตัวมาต่อเนื่อง โดยแผนระยะยาว คือ การสร้างแพลตฟอร์มเพย์ทีวี แต่ระบบต่าง ๆ ยังไม่พร้อม บริษัทจึงเริ่มขายกล่องทีวีดาวเทียม “ฟรีวิว” ก่อน แต่ตลาดนี้ก็ได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมทีวีที่กำลังมีปัญหา ประกอบกับตลาดเปลี่ยนเร็ว ดังนั้น ท้ายที่สุดก็ต้องตัดสินใจเดินหน้าสู่ตลาดเพย์ทีวีเต็มตัวเร็วกว่ากำหนด เพื่อหารายได้จากช่องทางใหม่ ๆ ให้เร็วที่สุด ซึ่งบริษัทมองว่าการลงทุนในเพย์ทีวีเป็นการลงทุนระยะยาว ตอนนี้อาจจะยังไม่ใช่พอร์ตรายได้ใหญ่ แต่ในอนาคตก็ต้องโตขึ้น ส่วนธุรกิจเดิม คือ รับจ้างผลิตคอนเทนต์ก็ยังทำต่อ โดยปัจจุบันรับจ้างผลิตคอนเทนต์สารคดีให้แก่ช่อง 18 นิวทีวี”