“แม่ทัพลอรีอัล” โกดิจิทัล ชูบิวตี้เทค บุกตลาดแมส

สัมภาษณ์พิเศษ

 

ถึงแม้ว่า “อินเนส คาลไดรา” กรรมการผู้จัดการ ลอรีอัล ประเทศไทย จะผ่านการทำหน้าที่บริหารธุรกิจมาจากประเทศโปรตุเกส ฝรั่งเศส และสเปน มาตลอดช่วงเวลาหลายปี ก่อนจะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในประเทศไทย เมื่อเดือนกันยายน 2561 ผ่านมา

แต่กระนั้น เธอยอมรับว่าตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อความงามในประเทศไทยใหญ่กว่า ท้าทายมากกว่า และสลับซับซ้อนมากกว่าในหลายประเทศที่เธอทำงานผ่านมา ทั้งนั้นเพราะช่องทางในการจัดจำหน่ายมีมากกว่า กอปรกับพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจมีความหลากหลายมากกว่า จนทำให้สินค้ามีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะในช่องทางเดิม และช่องทางสมัยใหม่

เพราะตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อความงามในประเทศไทยมีอยู่ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ทั้งยังมีหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นโลคอลแบรนด์ และอินเตอร์แบรนด์ สำคัญไปกว่านั้น ยิ่งเมื่อกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงเข้ามาเปลี่ยนรูปโฉมการทำตลาดแบบฉับพลัน จึงยิ่งทำให้ “อินเนส คาลไดรา” มองว่า ทางเดียวที่จะทำให้แบรนด์ลอรีอัล ก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม คือ ต้องมุ่งเน้นผู้บริโภคให้เป็นศูนย์กลาง

ด้วยการรุกธุรกิจให้เร็ว โฟกัสต้องชัดมากขึ้น

“อินเนส คาลไดรา” อธิบายภาพนี้ให้ฟังว่า ตลอดช่วง 3 ปีผ่านมา ตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อความงามมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก โดยเฉพาะเรื่องออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตลาดอีคอมเมิร์ซ หรือโซเชียลคอมเมิร์ช เราจึงต้องมีความพร้อมในการรับมือ และขยายธุรกิจส่วนนี้ด้วย เพราะผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้น เขาอยากรู้อะไร อยากซื้ออะไร เขาสามารถเสิร์ชหาข้อมูลได้

“คำถามจึงเกิดขึ้นว่าจะทำอย่างไรให้สินค้าของเราตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคส่วนนี้ โดยเฉพาะกับผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ทยอยเข้ามาสู่ตลาดมากขึ้น ตรงนี้เป็นภารกิจของดิฉันโดยตรงในการเข้ามาบริหารลอรีอัล ประเทศไทย ที่ไม่ใช่เพื่อบริหารธุรกิจความงามเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องนำเครื่องมือทางเทคโนโลยีเข้ามาตอบสนองกับทุก ๆ ผลิตภัณฑ์ในทุกกลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิว (skincare), เครื่องสำอาง (makeup), ผลิตภัณฑ์ผม (hair), ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดร่างกาย (hygiene), ไปจนถึงน้ำหอม (fragrance) ซึ่งเราเรียกสั้น ๆ ว่า beauty tech”

“ฉะนั้น beauty tech จึงเป็นเครื่องมือทางเทคโนโลยีอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์ในเรื่องของความงามดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence-AI) หรือความเป็นจริงเสริม (augmented reality-AR) เพราะ beauty tech จะแสดงผลเสมือนจริงให้ผู้บริโภคเห็นทันทีว่า หากใช้ผลิตภัณฑ์ของลอรีอัลชนิดต่าง ๆ แล้ว ผลลัพธ์จะออกมาอยางไร เพราะเราเชื่อว่าการมีผลิตภัณฑ์ที่ดี และมีเทคโนโลยีที่ดี จะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงเรื่องของความงามได้ดียิ่งขึ้น”

“เนื่องจากแนวโน้มของผู้บริโภคในปัจจุบันมีความสนใจนวัตกรรมมากขึ้น ทั้งยังหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้นด้วย เราจึงต้องทำแบรนด์ของเราให้มีตัวตนในทุก ๆ ช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อให้ลูกค้าซื้อของง่ายขึ้น และจะต้องอยู่ในช่องทางที่ถูกต้อง เหมือนอย่างทุกวันนี้ที่สินค้าของเราเข้าไปขายอยู่ในแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ลาซาด้า, ช้อปปี้ และอื่น ๆ รวมถึงการเข้าไปจำหน่ายในร้านวัตสัน และร้าน 7-11”

“อินเนส คาลไดรา” บอกว่า การเข้าไปจัดจำหน่ายภายในร้าน 7-11 เพราะเห็นจากข้อมูลในปี 2018 มีคนเข้ามาทำงานในเมืองหลวงปีละ 10 ล้านคน ทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งคนกลุ่มนี้บางทีเขาไม่คุ้นเคยต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ความงาม แต่พวกเขาก็เข้า 7-11 เราจึงมองเห็นโอกาสทางธุรกิจตรงนี้ ที่สุดจึงเข้าไปเจรจากับ 7-11 เพื่อขอให้เขาเปิดประตูทางธุรกิจให้เราเข้าไปหาผู้บริโภคใหม่ ๆ ปรากฏว่าเขายินดี และปัจจุบัน 7-11 เป็นหนึ่งในพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจของเราที่สำคัญมาก

“แต่การจะก้าวสู่เบอร์ 1 ในธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อความงามต้องใช้ระยะเวลา ด้วยเหตุนี้ เราจึงให้ความสำคัญกับบุคลากรเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับบุคลากรทางด้านดิจิทัล ซึ่งผ่านมาในปี 2015 เรามีพนักงานที่ดูแลเรื่องดิจิทัลเพียง 5 คนเท่านั้นเอง แต่ปัจจุบันเรามีมากกว่า 50 คน และทั้ง 50 คน เรามีเทรนนิ่งเฉพาะเรื่องดิจิทัลอย่างเดียวไปแล้วว่า 5,000 ชั่วโมง”

“นอกจากนั้น เรายังให้บุคลากรเหล่านี้นำองค์ความรู้เรื่องดิจิทัลไปแบ่งปันความรู้ให้กับทุก ๆ กลุ่มธุรกิจของเราด้วย โดยเฉพาะเรื่องของการเรียนรู้ความสำเร็จร่วมกัน การปรับปรุงร่วมกัน ทั้งนั้นเพื่อให้พนักงานในทุกกลุ่มธุรกิจก้าวทันความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้น ถ้าเราสามารถบริหารธุรกิจโดยให้คนเกิดการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง คนเหล่านั้นจะนำองค์ความรู้มาพัฒนาธุรกิจอย่างมีส่วนร่วม จนทำให้ธุรกิจเติบโต”

เพราะเป้าหมายของ “อินเนส คาลไดรา” ไม่เพียงต้องการเป็นเบอร์ 1 ในธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม หากเธอยังต้องการพิสูจน์ความท้าทายส่วนตัวของเธออีกด้วยว่า…การรุกธุรกิจให้เร็ว โฟกัสต้องชัด น่าจะนำมาใช้ได้กับการบริหารลอรีอัล ประเทศไทย

หลังจากที่เธอทำประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายประเทศ ?

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!