แกรมมี่จัดทัพรับออนไลน์โต “ผลิตคอนเทนต์” ป้อนต่างประเทศ

แกรมมี่จัดทัพใหม่ ผุด “จีเอ็มเอ็ม สตูดิโอส์” รับเทรนด์แพลตฟอร์มโอทีทีโต เดินหน้าผลิตคอนเทนต์ป้อนตลาดต่างประเทศเต็มตัว ล่าสุดผลิตออริจินอลคอนเทนต์เรื่องแรก “เคว้ง” ให้เน็ตฟลิกซ์ พร้อมเล็งร่วมทุนนักธุรกิจจีนผลิตซีรีส์เจาะตลาดอีกแรง

นายเอกชัย เอื้อครองธรรม รองประธาน บริษัท จีเอ็มเอ็ม สตูดิโอส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตคอนเทนต์ กล่าวว่า ปัจจุบันแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือโอทีที (over the top : OTT) เติบโตขึ้นต่อเนื่อง และการแข่งขันในตลาดนี้ก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้แพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้ ต้องการคอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์และโดดเด่นมากขึ้น กลายเป็นโอกาสของผู้ผลิตคอนเทนต์ทั่วโลกรวมถึงไทยด้วย ด้วยโอกาสที่เกิดทำให้แกรมมี่แยกทีม “จีเอ็มเอ็ม บราโว่” ที่เคยอยู่ในกลุ่มจีเอ็มเอ็ม มิวสิค ออกมาเป็นบริษัท จีเอ็มเอ็ม สตูดิโอส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา เพื่อดูแลด้านการผลิตคอนเทนต์อย่างชัดเจนตามนโยบายของ “ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม” ประธานกรรมการบริษัทแกรมมี่ โดยเป้าหมายหลักของจีเอ็มเอ็ม สตูดิโอส์ คือ ผลิตคอนเทนต์เพื่อป้อนตลาดต่างประเทศ เช่น จีน กลุ่มประเทศอาเซียน เป็นต้น ล่าสุดได้ผลิตซีรีส์ไทย ออริจินอลเรื่องแรก “เคว้ง” ให้แก่เน็ตฟลิกซ์ด้วย เพื่อนำคอนเทนต์ไทยเข้าไปสู่ตลาดอินเตอร์เนชั่นแนลคอนเทนต์มากขึ้น

“ยุคแรกของจีเอ็มเอ็ม บราโว่ คือ การนำเพลงมาต่อยอดสร้างคอนเทนต์ ต่อด้วยการนำเพลงที่ได้ 100 ล้านวิว มาสร้างซีรีส์คอนเทนต์ เช่น Bangkok รัก Stories เป็นต้น ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้ชมและเน็ตฟลิกซ์ก็ได้เข้ามาซื้อคอนเทนต์ไปออกอากาศบนแพลตฟอร์มด้วย”

นายเอกชัยกล่าวเสริมว่า สำหรับความร่วมมือกับเน็ตฟลิกซ์ครั้งนี้เป็นการต่อยอดมาจากการที่เน็ตฟลิกซ์เข้ามาซื้อคอนเทนต์ หลังจากนั้นก็เริ่มเจรจาเพื่อให้บริษัทผลิตออริจินอลคอนเทนต์ให้จนเกิดเป็นโปรเจ็กต์แรก “เคว้ง” ส่วนจะมีซีรีส์ 2 หรือผลงานต่อ ๆ ไปอีกหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับผลตอบรับจากผู้ชม

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีคอนเทนต์ที่ออกอากาศอยู่ในหลายแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น ไลน์ทีวี เน็ตฟลิกซ์ และอนาคตก็อยู่ระหว่างเจรจากับรายใหม่ ๆ เพิ่มด้วย รวมถึงมีแผนจะร่วมผลิต (Co-production) กับนักลงทุนจีนด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจา

นอกจากนี้ บริษัทยังมีเวทีการค้นหานักแสดง “บราโว่ บอยส์” เพื่อหานักแสดงจากประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน สำหรับการต่อยอดสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ผู้ชมในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย

นางสาวเอริก้า นอร์ท หัวหน้าฝ่ายอินเตอร์เนชั่นแนล ออริจินอลคอนเทนต์ในเอเชีย เน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการความบันเทิงทางอินเทอร์เน็ตระดับโลก “เน็ตฟลิกซ์ (NETFLIX)” กล่าวว่า แนวโน้มการแข่งขันของแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันกลายเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ผู้เล่นในตลาดนี้ต้องพัฒนาตัวเองอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งเน็ตฟลิกซ์ก็พยายามหาคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้ชมทั่วโลกให้ได้ ล่าสุดได้ให้ “บราโว่ สตูดิโอส์” ผลิตออริจินอลคอนเทนต์เรื่องแรกให้ โดยจะเริ่มออกอากาศในปีนี้ด้วย


“ผู้บริโภคยุคนี้ต้องการรับชมคอนเทนต์ที่ตัวเองชื่นชอบตามเวลาที่สะดวก ซึ่งบริการของเน็กฟลิกซ์ก็ตอบโจทย์นี้ โดยปัจจุบันมีสมาชิก 139 ล้านคนใน 190 ประเทศทั่วโลก”