ซันโทรี่-เป๊ปซี่ขนสินค้าบุก ลงทุนรง.เพิ่มกำลังการผลิต

หลังผนึกกำลังร่วมทุนบุกตลาดเมืองไทย ซันโทรี่-เป๊ปซี่ เปิดเกมลุยเต็มรูปแบบ เตรียมขนสินค้าใหม่เข้ามาสร้างสีสันเขย่าตลาด เครื่องดื่มพรีเมี่ยม-เทรนด์สุขภาพหัวหอกดันยอดขาย พร้อมลงทุนเพิ่มไลน์กำลังการผลิตรับดีมานด์ตลาด 

นางสาวเคธี่ อึ้ง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า หลังจากตั้งซันโทรี่ได้จับมือกับเป๊ปซี่ตั้งบริษัทร่วมทุน “ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ในปีที่ผ่านมา มีการปรับระบบภายใน และศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ ในการทำตลาด จากพอร์ตโฟลิโอของซันโทรี่ที่มีเครื่องดื่มอยู่จำนวนมาก โดยความต้องการที่เห็นได้ชัดคือการที่ผู้บริโภคใส่ใจกับสุขภาพ และยอมที่จะใช้จ่ายสูงขึ้นสำหรับสินค้าที่มีนวัตกรรมและเป็นมิตรกับสุขภาพ ซึ่งสอดคล้องไปกับมาตรการของภาครัฐในเรื่องภาษีน้ำตาล ตลอดจนสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ ที่ทำให้กลุ่มเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล และน้ำตาลน้อยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โอกาสดังกล่าว ทำให้บริษัทเตรียมเปิดตัวสินค้ารายการแรกภายใต้การร่วมทุน ซึ่งเป็นโปรดักต์จากพอร์ตโฟลิโอของซันโทรี่ แบรนด์ “กู๊ดมู้ด” (Goodmood) เครื่องดื่มแต่งกลิ่น-รส มีน้ำตาลน้อย ซึ่งเปิดตัวที่อินโดนีเซียเมื่อ 1 ปีแล้ว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เข้ามาทำตลาดในไทย โดยเตรียมที่จะเปิดตัว 2 รสชาติ อาทิ รสโยเกิร์ต และรสแบล็คเคอเรนท์ วางขายในขวดพีอีทีขนาด 440 มล. ราคา 20 บาท มีจุดขายคือปริมาณน้ำตาลที่ต่ำกว่า 6 กรัม ต่อ 100 มล. ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพของผู้บริโภครุ่นใหม่ และสร้างความแตกต่างจากสินค้าอื่น ๆ ในท้องตลาด

สำหรับแผนการตลาด หลังจากที่เริ่มกระจายสินค้าเข้าโมเดิร์นเทรดตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เตรียมที่จะนำสินค้าดังกล่าวเข้าร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ พร้อมกับเตรียมงบฯลงทุน 270 ล้านบาท ซึ่งสามารถแบ่งเป็นงบฯการตลาด 170 ล้านบาท สื่อสารอย่างครบวงจร สร้างการรับรู้แบรนด์ และการแจกตัวอย่างทดลองชิม 1 ล้านชิ้น และอีก 100 ล้านบาทลงทุนเพิ่มไลน์การผลิตโรงงานที่จังหวัดสระบุรี ให้สามารถรองรับเครื่องดื่มชนิดนี้ ซึ่งจะมีกำลังผลิต 800 ขวดต่อนาที

นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดกว้างในการนำสินค้าใหม่ ๆ ในพอร์ตโฟลิโอของซันโทรี่ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการของผู้บริโภคที่เกิดขึ้น

“ทิศทางหลักของซันโทรี่-เป๊ปซี่ จากนี้จะมองประโยชน์ของ บ.รวมทุนเป็นหลัก ไม่แบ่งแยกแบรนด์หรือกลุ่มสินค้าว่าจะต้องมีสัดส่วนเท่าใด สินค้าใดมีศักยภาพจะนำมาทำตลาดทันที”

ขณะที่ นายโยสุเกะ ยามาชิตะ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัทซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด เอเชียหน่วยธุรกิจผลิตเครื่องดื่มน็อนแอลกอฮอล์ในเครือซันโทรีโฮลดิ้ง ฉายภาพธุรกิจของบริษัทว่า ตลาดเครื่องดื่มญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเทรนด์สุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลาหลายปี ส่งผลให้ดีมานด์เครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล และน้ำตาลน้อยเติบโตสูงขึ้น สวนทางกับกลุ่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงที่เติบโตลดลง บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มสุขภาพออกมาจำนวนมาก เพื่อตอบรับกับเทรนด์ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น น้ำแร่ น้ำแต่งกลิ่น-รส ชา กาแฟ และอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันยอดขายจากกลุ่มนี้มีมูลค่ากว่า 1.23 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เป็นสัดส่วนรายได้ที่สูงที่สุดในเครือ โดยมีสินค้าไฮไลต์อย่างเครื่องดื่มน้ำแต่งกลิ่น ซึ่งจะมีทั้งรสชาติผลไม้ โยเกิร์ต ฯลฯ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จนมียอดขายในปีที่ผ่านมา 3.5 หมื่นล้านลัง หรือ 13% ของตลาดน้ำดื่มในญี่ปุ่น