“บิ๊กโคล่า” ส่งชาเขียว 10 บาท เติมรายได้ท้าชนโออิชิ-อิชิตัน

“บิ๊กโคล่า” แตกไลน์ชาเขียว ท้ารบ “โออิชิ-อิชิตัน” ส่ง “บิ๊ก กรีนที” ร่วมชิงตลาด 1.5 หมื่นล้าน ชูราคาซื้อง่าย 10 บาท เจาะร้านค้า โชห่วย หวังใช้จังหวะ ศก.ฝืดรุกสร้างฐานลูกค้า ก่อนปรับแผนบุกตลาดชูกำลังรอบใหม่ รีแบรนดิ้ง “บิ๊กโวลต์” รื้อแพ็กเกจจิ้ง-สูตร สร้างภาพลักษณ์ย้ำเอเนอร์จี้ดริงก์ดั้งเดิมต้องขวดสีชา

นายภาณุวัตร แตงงาม ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อาเจไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำอัดลมบิ๊ก บิ๊กเฟรช ฯลฯ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมของตลาดชาเขียวมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท แม้จะหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทเชื่อว่ายังมีโอกาสจากเซ็กเมนต์ของราคาที่เข้าถึงง่ายและคุ้มค่า จึงได้แตกไลน์โปรดักต์ใหม่ “บิ๊ก กรีนที” ชาเขียวพร้อมดื่ม ราคา 10 บาท 400 มล. จำนวน 2 รสชาติ ได้แก่ รสดั้งเดิม และรสน้ำผึ้งมะนาว ซึ่งเป็นรสชาติที่คนไทยชื่นชอบมากที่สุด

โดยจะเลือกวางจำหน่ายในช่องทางเทรดิชั่นนอลเทรด อาทิ ร้านค้า โชห่วย ฯลฯ และแม็คโคร เท่านั้น เพราะเป็นพื้นที่ที่อาเจมีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว ประกอบกับการเข้าไปยังโมเดิร์นเทรดอื่น ๆ มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการค่อนข้างสูง จึงต้องการคุมต้นทุนเพื่อให้วางขายในราคาดังกล่าวได้

“เรามองว่าเป็นโอกาสมากกว่า แม้ใครจะมองว่าตลาดชาเขียวแข่งแรง และไม่เติบโตก็ตาม เพราะคู่แข่งต่อให้ทำโปรโมชั่นออกมาก็เฉลี่ยอยู่ที่ขวดละ 13-15 บาทอยู่ดี และอาเจเองก็ต้องการตอกย้ำการเป็นตัวจริงเสียงจริงเรื่องความคุ้มค่า หากจะเทียบปริมาณน้ำลิตรกับราคาของโปรดักต์อื่น ๆ ก็มั่นใจว่าของเราคุ้มค่าที่สุด”

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการปรับกลยุทธ์ใหม่อยู่ตลอด เพื่อให้ตรงกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภคมากที่สุด โดยล่าสุด ได้ปรับโฉมแบรนด์ “บิ๊กโวลต์” เครื่องดื่มอัดลมที่ให้พลังงาน (energetic soft drink) ซึ่งเป็นการไฮบริดระหว่างน้ำอัดลมและเครื่องดื่มชูกำลัง หลังจากเปิดตัวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และเปลี่ยนกลยุทธ์แบรนด์ใหม่เกือบทั้งหมด โดยเปลี่ยนชื่อเป็นเครื่องดื่มชูกำลัง “โวลต์”

นายภาณุวัตรระบุว่า หลังจากการทำตลาดของบิ๊กโวลต์ไปช่วงหนึ่ง พบว่าการตอบรับไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากผู้บริโภคยังติดภาพของความเป็นน้ำอัดลม และยังไม่เข้าใจคอนเซ็ปต์ที่วางเอาไว้ จึงต้องปรับแนวทางการสื่อสารแบรนด์ให้ชัดเจนมากขึ้น ทั้งการเปลี่ยนมาใช้ขวดสีชา แทนแพ็กเกจจิ้งขวดพีอีทีเดิม และปรับสูตรใหม่ เพิ่มกาเฟอีน โดยวางขายในราคา 10 บาท 215 มล.มากกว่าแบรนด์คู่แข่งที่วางขายราคาเดียวกัน แต่มีปริมาณ 150 มล.เบื้องต้นมีจำหน่ายแล้วที่เซเว่นอีเลฟเว่น สำหรับสูตรผสมซิงก์


สำหรับภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาไม่มีการเติบโต และหดตัวในหลายแคทิกอรี่ สำหรับกลุ่มเครื่องดื่มอัดลมในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา การทำซัมเมอร์แคมเปญกระตุ้นก็ไม่สามารถสร้างการเติบโตของยอดขายได้เหมือนเดิม โดยยอดในช่วงซัมเมอร์ปีนี้ตกลงไปถึง 15% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทำให้ภาพรวมของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกเติบโตอย่างทรงตัว