ทีวีบุกโฮมช็อปปิ้ง1.5 หมื่นล. “ทีวีไดเร็ค” พลิกเกมขายเบนซ์

“โฮมช็อปปิ้ง” คึก หน้าใหม่ยึดผังขายสินค้าท่วมจอทีวี ดันตลาดทะลุ 1.5 หมื่นล้าน “เวิร์คพอยท์-อมรินทร์” ร่วมวง ดึงเวลาโฆษณาคืน ปั้นรายการขายสินค้า เจาะกลุ่มแม่บ้าน “ทีวี ไดเร็ค” เปิดเกมช็อกขายเบนซ์ ส่วนค่าย “อาร์เอส-โมโน 29” เพิ่มสินค้าใหม่ อัดโปรโมชั่นสุดแรง หวังดึงลูกค้าซื้อซ้ำ

โตแบบก้าวกระโดดติดต่อกันหลายปี สำหรับตลาดทีวีช็อปปิ้ง หรือโฮมช็อปปิ้ง จากปี 2558 ที่มีมูลค่า 8,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 13,000 ล้านบาท ในปี 2561 สำหรับปีนี้สมาคมทีวีโฮมช็อปปิ้ง คาดว่าตลาดนี้จะยังโตต่อเนื่อง โดยประเมินว่าจะมีตัวเลขไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท

จากการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ บวกกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้นก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดโฮมช็อปปิ้งคึกคักขึ้น ล่าสุด ทีวีดิจิทัลหลาย ๆ ค่ายได้ทยอยกระโดดเข้ามาในตลาดโฮมช็อปปิ้งเพิ่มขึ้นเป็นระยะๆ

“อมรินทร์-เวิร์คพอยท์” ร่วมวง

แหล่งข่าวจากธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้ง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ค่ายทีวีดิจิทัลแทบทุกช่องหันมาให้ความสำคัญกับธุรกิจโฮมช็อปปิ้งมากขึ้น หากสังเกตจะเห็นได้ว่า ตอนนี้แทบทุกค่ายต่างก็จะมีธุรกิจนี้เป็นของตัวเอง รายล่าสุด คือ อมรินทร์ทีวี และเวิร์คพอยท์ จากก่อนหน้านี้ที่หลายๆ ช่อง ต่างก็ทยอย ไม่ว่าจะเป็น เช่น โมโน 29 จีเอ็มเอ็ม 25 ช่องวัน ช่องทรูโฟร์ยู ช่อง 8 ซึ่งตอนนี้จะว่าไปก็มีเพียงช่องใหญ่อย่างช่อง 3 และช่อง 7 เท่านั้นที่ยังไม่ทำโฮมช็อปปิ้งเอง โดยเหตุผลส่วนหนึ่งน่าจะมาจากยังสามารถขายเวลาโฆษณาได้ และใช้วิธีการปล่อยเวลาให้ทีวีโฮมช็อปปิ้งเข้ามาซื้อสปอตหรือเช่าเวลาบ้าง และคาดว่าจะมีผู้ประกอบการรายใหม่เปิดตัวเข้ามาสู่ตลาดนี้เป็นระยะๆ

นางระริน อุทกะพันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่องอมรินทร์ทีวี กล่าวว่า ล่าสุดได้เปิดตัวธุรกิจใหม่ “อมรินทร์ ช็อปปิ้ง” เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เบื้องต้นจะออกอากาศประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี และคาดว่าตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไปจะเพิ่มสปอตโฆษณาและรายการขายสินค้าเพิ่ม รวมถึงขยายช่องทางออนไลน์ด้วย ทั้งเป็นการสร้างการเติบโตให้ธุรกิจใหม่

“ปัจจุบันตลาดทีวีโฮมช็อปปิ้ง แม้การแข่งขันจะสูง แต่ผู้ประกอบการแต่ละรายก็มีฐานลูกค้าแตกต่างกัน สินค้าที่ขายต่างกัน สำหรับอมรินทร์ทีวี ยุทธศาสตร์หลักจะมุ่งไปที่กลุ่มสินค้าที่เป็นไลฟ์สไตล์ ซึ่งล้อไปกับโพซิชันนิ่งของช่อง โดยจะเพิ่มเวลาออกอากาศและทีมคอลเซ็นเตอร์ในกลางปีนี้ด้วย รวมถึงเพิ่มคอนเทนต์ด้วย เพื่อบาลานซ์เรตติ้งควบคู่กับการขายสินค้า”

ขณะที่ นายชลากร ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานทีวีดิจิทัล บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่องเวิร์คพอยท์ทีวี กล่าวว่า ปีนี้ได้ดึงเวลาโฆษณาที่เคยปล่อยให้ทีวีโฮมช็อปปิ้งเช่าขายสินค้าช่วงกลางวันมาทำทีวีโฮมช็อปปิ้งเอง ในชื่อของ “1346 Hello Shop” ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกับพันธมิตรที่เป็นเจ้าของสินค้า ขายสินค้า 5 กลุ่ม คือ เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า ไลฟ์สไตล์และการท่องเที่ยว แฟชั่น สุขภาพและความงาม เจาะกลุ่มแม่บ้าน โดยออกอากาศ 4 ช่วงเวลา ช่วงละ 10 นาที และหลังเที่ยงคืน เฉลี่ย 100-120 นาทีต่อวัน และตั้งเป้าว่าปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากทีวีช็อปปิ้งประมาณ 365 ล้านบาท

ทีวีต่อยอดหันทำโฮมช็อปปิ้ง

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมทีวีโฮมช็อปปิ้ง (ประเทศไทย) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้งปีนี้จะโต 15% จากปีก่อน หรือมีมูลค่าถึง 15,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 6 ผู้เล่นหลักสมาคม 9,000 ล้านบาท และผู้เล่นนอกสมาคม 6,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ตลาดนี้มีมูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาท โดยการเติบโตหลัก ๆ ปีนี้มาจากผู้เล่นรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะช่องทีวีต่าง ๆ ที่ผันตัวจากเจ้าของช่องมาทำโฮมช็อปปิ้งในหลายรูปแบบ ทั้งจับมือกับซัพพลายเออร์ หรือร่วมกับโฮมช็อปปิ้งต่างประเทศนำสินค้าเข้ามาขายในช่อง ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ตลาดนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว และในทางกลับกันก็ส่งผลให้พื้นที่โฆษณาของโฮมช็อปปิ้งรายเดิมลดลง เพราะบางช่องยกเลิกการขายเวลาโฆษณาให้แก่เจ้าของทีวีโฮมช็อปปิ้ง เช่น ช่อง 8 เวิร์คพอยท์ เป็นต้น คาดว่าอนาคตหลายช่องก็คงจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โฮมช็อปปิ้งขาย “เบนซ์” !

สำหรับทิศทางธุรกิจทีวี ไดเร็คปีนี้ จะเดินหน้าด้วยกลยุทธ์ “ออมนิแชนเนลไดเร็กต์มาร์เก็ตติ้งเอ็กซ์พีเรียนซ์” (Omnichannel Direct Marketing Experience) ที่จะเป็นการผสมผสานแผนการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมเตรียมรีแบรนด์ใหม่ วางตัวเองให้เป็น virtual department store เชื่อมทุกช่องทางขายเข้าด้วยกัน ตามด้วยการเพิ่มสินค้าอีก 2,000 รายการ จากปกติที่เพิ่ม 3-5 รายการต่อปี เช่น กลุ่มโชคลาภ วัตถุมงคล แฟชั่น ท่องเที่ยว เป็นต้น ไฮไลต์ คือ การขายรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ C350e ราคา 2,49 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มออกอากาศในเดือนมีนาคมนี้

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันโครงสร้างทีวีเปลี่ยนไป มีการขยายช่องออกอากาศมากขึ้น ทำให้ต้องเพิ่มความหลากหลายให้แก่สินค้า นอกจากนี้ยังได้เพิ่ม “ไดเร็กต์มาร์เก็ตติ้งเอเยนซี่” ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางสำหรับสินค้าที่ต้องการจะขายสินค้าบนทีวี ตั้งแต่การทำตลาด ซื้อเวลาโฆษณา เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมี 2 ราย

รายงานข่าวจากบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่อง 8 เจ้าของรายการ “Shop 1781” กล่าวในเรื่องนี้ว่า การขายสินค้าผ่านช่องทางที่เป็นทีวีช็อปปิ้ง และ multiplatform commerce ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา และบริษัทก็จะให้ความสำคัญกับช่องทางนี้มากขึ้น นอกจากการให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ อาทิ เครื่องสำอาง อาหารเสริม ฯลฯ เข้ามาทำตลาดแล้ว บริษัทยังจะเน้นการกระตุ้นลูกค้าเดิมที่บริษัทมีฐานลูกค้าอยู่ประมาณ 1 ล้านราย ให้กลับมาซื้อซ้ำ ขณะเดียวกันก็จะมีการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นตลาดเป็นระยะ ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านความเคลื่อนไหวของโมโน 29 ที่เปิดตัวทีวีโฮมช็อปปิ้ง ในชื่อ “29 Shopping” เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ล่าสุด ก็มีแผนจะเพิ่มสินค้ามากขึ้น เพื่อสร้างความหลากหลายและเจาะเข้าถึงกลุ่มมากขึ้น

ปัจจุบันในตลาดโฮมช็อปปิ้ง มีผู้เล่น 6 รายหลัก ประกอบไปด้วย ทีวี ไดเร็ค, บริษัท ทรูจีเอส จำกัด เจ้าของช่องทรูช้อปปิ้งและทรูซีเล็คท์, บริษัท ช้อป โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของช่องช้อปชาแนล บริษัท จีเอ็มเอ็ม ซีเจ โอ ช้อปปิ้ง จำกัด เจ้าของช่องโอช้อปปิ้ง บริษัท ทีวีดี ชอปปิ้ง จำกัด เจ้าของช่องทีวีโมโม่ และบริษัท ไฮชอปปิ้ง จำกัด เจ้าของช่องไฮชอปปิ้ง