เบียร์ 0% ขายได้ โฆษณาได้ 24 ชั่วโมง ไม่ผิด

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

เบียร์ไร้แอลกอฮอล์ ถือว่าเป็นตลาดใหม่สำหรับประเทศไทย แม้ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา จะมีผู้นำเข้าสินค้าประเภทนี้มาทำตลาดอยู่บ้าง แต่เป็นสัดส่วนที่ไม่มาก เมื่อเทียบกับเบียร์อิมพอร์ตในภาพรวม จนกระทั่งค่ายเบียร์แบรนด์ดัง

“ไฮเนเก้น” ตัดสินใจลอนช์ “ไฮเนเก้น 0.0” ในยุโรป เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา กระแสของ “เบียร์ไร้แอลกอฮอล์” ก็ถูกพูดถึงกันมากขึ้น พร้อม ๆ กับการขยายตลาดอย่างรวดเร็ว ภายในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา วันนี้สินค้าดังกล่าวได้เข้าไปทำตลาดแล้วถึง 38 ประเทศทั่วโลก

ล่าสุด ไทยก็ถือเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากสิงคโปร์ ที่เตรียมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในช่วงวันที่ 14-16 มีนาคมนี้ พร้อมกับการทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบ

“อีลิน โลห์” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มบริษัททีเอพีระบุว่า ไฮเนเก้น 0.0 (ไฮเนเก้น ศูนย์จุดศูนย์) เป็นเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นเซ็กเมนต์ใหม่ของตลาดเครื่องดื่มในไทย ที่จะมาตอกย้ำจุดแข็งเรื่องนวัตกรรมของแบรนด์ไฮเนเก้นให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และขยายฐานลูกค้าของแบรนด์ไปยังกลุ่มคนใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นคนทำงาน คนที่ดูแลสุขภาพ คนที่ตระหนักเรื่องดื่มอย่างรับผิดชอบ ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป

ขณะนี้ไฮเนเก้น 0.0 เริ่มวางจำหน่ายในท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต บางสาขา และเตรียมที่จะเข้าไปในโมเดิร์นเทรด ไฮเปอร์มาร์เก็ต ตลอดจนร้านสะดวกซื้อภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ รวมถึงช่องทางร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ โคเวิร์กกิ้งสเปซ อาคารสำนักงานต่าง ๆ ฯลฯ ทั้งกระป๋อง 330 มล. และแบบขวด 330 มล. ราคา 38 บาท และสามารถขายได้ทุกเวลา ไม่มีข้อจำกัด

“อีลิน” ระบุว่า พร้อมกันนี้ ไฮเนเก้น 0.0 ยังมีแผนทำการตลาดอย่างครบวงจร ภายใต้แคมเปญ “Heineken 0.0 Barcade” ทั้งการสร้างการรับรู้ผ่านหนังโฆษณา ทั้งในทีวี โซเชียลมีเดีย สื่อนอกบ้านทั่วประเทศ สื่อตามอาคารสำนักงานกว่า 2,300 จอ รวมถึงการแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างตามสำนักงานต่าง ๆ ร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟ ตลอดทั้งปี

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ จึงไม่เข้าข่ายการบังคับใช้ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ที่มีข้อห้ามในการทำตลาดจำนวนมาก

ขณะที่ “เมาด์ ฮา.เก. เมย์โบม์-ฟาน เวิล” ผู้อำนวยการแบรนด์ไฮเนเก้น ระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ฉายเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกเสริมว่า เครื่องดื่มประเภทมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์จะมีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคปรับตัวเข้าสู่ไลฟ์สไตล์การดื่มแบบรับผิดชอบ การใช้ชีวิตอย่างสมดุล และไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพ สะท้อนจากการเติบโตของกลุ่มสินค้าดังกล่าวในยุโรป ที่เติบโตปีละ 5% รวมถึงการตอบรับที่ดีในสิงคโปร์ในช่วงที่ผ่านมา

ด้านความเคลื่อนไหวของค่ายอื่น ๆ ในตลาด “อาชว มหามงคล” ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท กัปตัน บาร์เรล จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเบียร์จากต่างประเทศ อาทิ บาวาเรีย, บาวาเรีย 01.0%, ลา ทร้าปท์ ฯลฯ ระบุถึงการเพิ่มน้ำหนักด้านมาร์เก็ตติ้งของ “บาวาเรีย 0.0%” เครื่องดื่มมอลต์ดริงก์ ว่าจะขยายช่องทางการจำหน่ายให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางร้านค้าทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด หลังจากที่พบว่าเทรนด์ของการบริโภคเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ในช่วงที่ผ่านมาเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อวัดจากยอดขายของแบรนด์ โดยบริษัทได้นำบาวาเรีย 0.0% เข้ามาทำตลาดแล้วกว่า 5 ปี มีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 15-20% ส่วนการทำตลาดจะเน้นในรูปแบบของการเข้าไปซัพพอร์ตเป็นสปอนเซอร์อีเวนต์ หรือกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการแจกตัวอย่างให้ทดลองชิม รวมทั้งโซเชียลมีเดียในการสร้างการรับรู้มากขึ้น

โดยเฉพาะ บาวาเรีย 0.0% ทั้ง 4 รสชาติ ได้แก่ รสออริจินอล, สตรอว์เบอรี่, แอปเปิล และเลมอน แบบกระป๋องราคา 49 บาท และแบบขวดราคา 55 บาท

“อาชว” ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า เครื่องดื่มดังกล่าวเป็นเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เสียภาษีสรรพสามิตในหมวดหมู่เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งมีอัตราการจัดเก็บอยู่ที่ประมาณ 14% ของราคาขายปลีกแนะนำ บวกกับอัตราตามค่าความหวาน สามารถโฆษณาและขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

จากนี้ไปเบียร์เซ็กเมนต์ใหม่ “ไร้แอลกอฮอล์” น่าจะสร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการได้ไม่มากก็น้อย ล่าสุดหลาย ๆ

ค่ายก็เตรียมจะส่งสินค้า รอเพียงการตอบรับจากกลุ่มผู้บริโภค-คอเบียร์เท่านั้น ว่าเบียร์ 0% นี้ “โดน” หรือไม่