โอตะเค-ป็อบ ช็อปหนัก สินค้าไอดอลแตะ 1.5 แสนล.วอน

การทุ่มเม็ดเงินเพื่อไอดอลของบรรดาแฟนคลับหรือ “โอตะ” ด้วยการซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้าตั้งแต่ตั๋วคอนเสริท์ต ซีดีเพลง ไปจนถึงของที่ระลึกและของสะสมทั้งเล็กและใหญ่ กลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญ ที่วงการเพลงหลายประเทศให้ความสนใจ หนึ่งในนั้นคือ เกาหลีใต้ซึ่งวัฒนธรรมเคป็อปเองเข้มข้นและโด่งดังไม่แพ้ชาติอื่น โดยปีที่ผ่านมา ตลาดสินค้าของสะสมที่เกี่ยวข้องกับเคป็อปมีมูลค่าสูงถึง 1.5 แสนล้านวอน โดยแฟนคลับหลายรายใช้เงินสูงถึง 1 ล้านวอน หรือ 2.7 หมื่นบาทต่อปี สะท้อนถึงศักยภาพของตลาด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างผลสำรวจของ “โคเรีย ครีเอทีฟ คอนเทนท์ เอเจนซี่” หน่วยงานภายใต้กระทรวงวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ว่า ปี 2561 ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเพลงของเกาหลีใต้มีมูลค่า 2.87 ล้านล้านวอน หรือ 8 หมื่นล้านบาท เติบโต 9.2% ส่วนตลาดสินค้าของสะสมที่เกี่ยวข้องกับเคป็อปทั้งออฟฟิเชี่ยล แฮนเมดและละเมิดลิขสิทธิ์มีมูลค่าสูงถึง 1.5 แสนล้านวอน หรือประมาณ 4.19 พันล้านบาท

โดย 3 ค่ายเพลงหลัก เอสเอ็ม เจวายพี และ วายจี ทำยอดขายสินค้าของที่ระลึก ค่ารอยัลตี้และธรรมเนียมอื่นๆ รวมกันถึง 1.05 ล้านล้านวอน สูงกว่ารายได้จากการขายเพลงที่ทำยอดได้เพียง 7.66 หมื่นล้านวอนเกือบ 40% หลังแต่ละค่ายต่างเปิดขายสินค้า-บริการที่เกี่ยวข้องกับศิลปินของตน เช่น วายจีเปิดตัวแบรนด์แฟชั่นและเครื่องสำอาง ส่วนเอสเอ็มเปิดร้านขายของที่ระลึกแบบออฟฟิเชียล

“ซง มิ-คยอง” นักวิจัยอาวุโสของ โคเรีย ครีเอทีฟ คอนเทนท์ เอเจนซี่ อธิบายว่า วัฒนธรรมไอดอลในเกาหลีใต้เริ่มเป็นที่นิยมช่วงครึ่งหลังของปี 2560 โดยมีวงบีทีเอสเป็นหัวหอกหลักช่วยสร้างความนิยมทั้งในและนอกประเทศ จนปัจจุบันค่ายเพลงต่างรับรู้ถึงศักยภาพของตลาดนี้กันแล้ว ทำให้หลังจากนี้ผู้เล่นในวงการบันเทิงจะโดดเข้าร่วมกระแส และผลักดันให้การขายของที่ระลึกและการคอราโบเรชั่นจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

ขณะเดียวกันเชื่อว่าธุรกิจอื่นๆ อาทิ แฟชั่น อาหารและท่องเที่ยว รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรม จะเริ่มหันมาใช้ประโยชน์จากกำลังซื้อของฐานแฟนคลับซึ่งจะเติบโตจากวัยรุ่นเข้าสู่วัยทำงานและมีกำลังซื้อสูงขึ้นอีกอย่างแน่นอน

“ปัจจุบันครึ่งหนึ่งหรือ 50% ของวัยรุ่นเกาหลีจะต้องมีสินค้าของไอดอลอย่างน้อย 1 ชิ้น และมีแนวโน้มจะคงไลฟ์สไตล์เช่นนี้ต่อไปจนอายุ 30 ปีหรือ 40 ปี เช่นเดียวกับแฟนคลับในต่างประเทศ จึงนับเป็นแหล่งรายได้สำคัญที่จะดึงดูดธุรกิจต่างๆ เข้ามา”