ซีอาร์จีทุ่ม 2 พันล้านเปิดแบรนด์ใหม่ลุยดีลิเวอรี่

นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือซีอาร์จี ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารในเครือเซ็นทรัล เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดร้านอาหารในประเทศไทยมีมูลค่า 410,000 ล้านบาท มีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 3-5% ต่อปี เนื่องจากการเร่งขยายสาขาของกลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ ที่เข้าเปิดร้านอาหาร โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารเครือข่ายที่มีสัดส่วน 1 ใน 3 รวมถึงแบรนด์ใหญ่ ๆ ต่างงัดกลยุทธ์การแข่งขันเชิงรุก เพื่อเจาะตลาดและขยายฐานผู้บริโภคทุกเซ็กเมนต์

ขณะที่ภาพรวมของบริษัทในปี 2561 เติบโตขึ้น 10% หรือมีรายได้ประมาณ 12,000 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจากแบรนด์เคเอฟซี โอโตยะ อานตี้ แอนส์ โดยที่ผ่านมาจะเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และขยายสาขาเพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2562 บริษัทยังคงเน้นการทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยตลาดในประเทศจะเน้นเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดทุกเซ็กเมนต์ และมุ่งพัฒนาแบรนด์ด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยมี 2 แบรนด์ที่เปิดไปแล้ว ได้แก่ ร้านอร่อยดี ร้านอาหารตามสั่ง เริ่มต้นที่ 59 บาท เปิดให้บริการแล้ว 3 สาขา และร้านสุกี้ เฮ้าส์ จะเปิดสาขาแรกที่เกตเวย์บางซื่อ ดีเดย์ในช่วงเดือนเมษายนนี้

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมงบฯลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงบฯการตลาดและขยายสาขาใหม่ โดยปัจจุบันมีร้านอาหารในเครือจำนวน 120-130 สาขา คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีเพิ่ม 120 สาขา

ด้านนายปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายการตลาดซีอาร์จี กล่าวว่า บริษัทจะเน้นขยายการบริการดีลิเวอรี่มากขึ้น เนื่องจากภาพรวมธุรกิจดีลิเวอรี่เติบโตสูงไม่ต่ำกว่า 10-15% ต่อปี โดยจะจับมือกับผู้ให้บริการด้านดีลิเวอรี่ชั้นนำทั้งไลน์แมน ฟู้ดแพนด้า และแกร็บฟู้ด พร้อมเตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ “CRG1312” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สั่งครั้งเดียว อร่อยหลายร้าน” เพื่อให้ความสะดวกกับผู้บริโภคที่ต้องการสั่งอาหารในเครือซีอาร์จีได้ทั้ง 11 แบรนด์ รวมถึงพัฒนาแพลตฟอร์ม “ออนไลน์ เวอร์ชวล สโตร์” ที่เน้นรวมแบรนด์ร้านอาหารสตรีตฟู้ดชื่อดังเข้ามาอยู่ในแอปพลิเคชั่นของซีอาร์จี และมีระยะเวลาในการจัดส่งไม่เกิน 45 นาที โดยคิดค่าส่ง 50 บาทตามระยะทาง ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าการเติบโต 12% หรือประมาณ 13,400 ล้านบาท