อัลลิแอนซ์ฯรุกซักผ้าพาณิชย์ เพิ่มไลน์สินค้า-โรงงานเฟส2จับลูกค้าใหม่

อัลลิแอนซ์ ลอนดรี้ รุกหนักตลาดเครื่องซักผ้าพาณิชย์ เตรียมเพิ่ม 3 แบรนด์ขยายฐานเจาะกลุ่มโรงแรม สถานพยาบาล รับมือตลาดหยอดเหรียญเริ่มเดือด พร้อมเดินหน้าลงทุนโรงงานนิคมเหมราชเฟส 2 เพิ่มไลน์ผลิตเครื่องอบผ้า หลังไลน์ผลิตเครื่องซักผ้าจ่อเปิด เม.ย.นี้

นายสุกรี กีไร ผู้จัดการฝ่ายขาย ประจำภูมิภาค บริษัท อัลลิแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ ผู้ผลิตและนำเข้าเครื่องซักผ้าเชิงพาณิชย์จากประเทศสหรัฐอเมริกา อาทิ แบรนด์สปีดควีน ฉายภาพตลาดและเผยทิศทางของบริษัทในปี 2562 นี้ กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตสูง สะท้อนจากจำนวนร้านสะดวกซักที่ขยายตัวต่อเนื่องทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ด้วยจำนวนประมาณ 200 แห่งในปี 2561 เพิ่มเท่าตัวจากปีก่อนหน้า และคาดว่าจะขยายเป็น 400 แห่งในปีนี้ เนื่องจากตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภครุ่นใหม่ระดับกลาง-แมสที่ไม่อยากยุ่งยากกับการซัก-ตากผ้าได้ดี การขยายตัวรวดเร็วนี้ดึงดูดผู้เล่นเข้ามาด้วยเช่นกัน โดยปีนี้คาดว่าจะมีแบรนด์จีนและยุโรปเข้าสู่ตลาดเพิ่มส่งผลให้การแข่งขันดุเดือดขึ้น จากเดิมที่มีผู้เล่นประมาณ 2-3 ราย อาทิ อัลลิแอนซ์ฯ แอลจี คลีนโปร ซึ่งซัพพลายสินค้าให้กับเชนร้านสะดวกซักต่าง ๆ รวมถึงโรงแรม คอนโดฯ มีคุณภาพและความเชื่อมั่น รวมถึงราคาเป็นปัจจัยแข่งขันหลัก

“หลายแบรนด์อยู่ในไทยแล้ว และมีสินค้ากลุ่มนี้ในพอร์ต แต่ไม่เคยทำตลาด แต่คาดว่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวในปีนี้ หลังดีมานด์เพิ่มสูงขึ้น”

เพื่อรับมือการแข่งขัน ปีนี้จะขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น จากปัจจุบันร้านสะดวกซักมีสัดส่วนถึง 70% ของพอร์ตโฟลิโอ ส่วนโรงแรมและครัวเรือนมีสัดส่วนเพียง 20% และ 10% ตามลำดับ ด้วยการนำแบรนด์เข้ามาขายในไทยอีก 3 แบรนด์ คือ “ฮิป” Huebsch “ไพรมัส” Primus และ “อิปโซ” IPSO ซึ่งมีดีไซน์และฟังก์ชั่นแตกต่างกัน ตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น โรงแรม ร้านสะดวกซักระดับพรีเมี่ยม คลินิก และอื่น ๆ พร้อมแต่งตั้งตัวแทนขายในไทยเพิ่มเติมอีกประมาณ 5 ราย เพื่อขายสินค้าทั้ง 4 แบรนด์ เพิ่มจากเดิมที่มี 3 ราย ขายสินค้าแบรนด์สปีดควีนอยู่ เช่นเดียวกับตลาดต่างประเทศที่กำลังศึกษาโอกาสในตลาดประเทศลาวอยู่

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าลงทุนโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด 2 จังหวัดชลบุรี ในเฟส 2 เพื่อผลิตเครื่องอบผ้า คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 หลังเฟสแรกจะเริ่มเดินเครื่องผลิตเครื่องซักผ้าแบรนด์สปีดควีน ช่วง เม.ย.ปีนี้ รองรับทั้งดีมานด์ในไทยและต่างประเทศ มั่นใจว่าด้วยกลยุทธ์การตลาดและการลงทุนเหล่านี้จะช่วยให้บริษัทครองตำแหน่งเบอร์ 1 ในตลาดเครื่องซักผ้าพาณิชย์ได้แน่นอน