เกาหลี-ญี่ปุ่น หลบไป C-pop เมดอินไชน่ามาแล้ว

คอลัมน์ Market Move

ตลอดเวลาที่ผ่านมาวงการบันเทิงเอเชียมักจะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างกระแสเคพ็อป (K-pop) จากเกาหลีใต้ และเจพ็อป (J-pop) จากญี่ปุ่น ซึ่งผลัดกันเป็นกระแสหลักที่ครองใจวัยรุ่นในเอเชีย แต่ล่าสุดระหว่างที่ทั้ง 2 กระแสกำลังซบเซาลงนี้ได้มีคู่แข่งหน้าใหม่เข้ามาในวงการนั่นคือ กระแสซีพ็อป (C-pop) จากประเทศจีน
 
สำนักข่าวนิกเคอิรายงานว่า ในระหว่างที่วงการบันเทิงเกาหลีกำลังระส่ำจากข่าวอื้อฉาวที่มีไอดอลและค่ายบันเทิงหลายแห่งเข้าไปพัวพัน ส่วนฝั่งญี่ปุ่นวงบอยแบนด์ดัง “อาราชิ” ซึ่งมียอดขายซีดีมากกว่า 1 หมื่นล้านเยน หรือ 96.8 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อปี 2560 ทำสถิติยอดขายสูงสุดในวงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ก็ประกาศพักงานยาวไม่มีกำหนดตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป
 
บริษัทวิจัย “ไดอิจิ ไลฟ์ รีเสิร์ช” ของญี่ปุ่นคาดว่า การพักงานครั้งนี้จะสร้างความเสียหายให้วงการบันเทิง ท่องเที่ยว และโฆษณาประมาณ 100 ล้านเยน ส่วนฝั่งเกาหลียังไม่มีการคาดการณ์ว่าเหตุการณ์นี้จะส่งผลกับวงการมูลค่า 6.2 ล้านล้านวอนอย่างไรบ้าง
 
ความเปลี่ยนแปลงนี้เปิดช่องให้วงการบันเทิงของจีน ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจนปี 2561 เฉพาะตลาดเพลงมีมูลค่าถึง 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เติบโต 6.7% จากปีก่อนหน้า และยังได้รับแรงหนุนด้านต่าง ๆ จากยักษ์ไอทีทั้งเทนเซ็นต์ และอาลีบาบาให้ได้รับความสนใจจากเหล่าชนชั้นกลางในเอเชียมากขึ้น
 
ตัวอย่างของความพยายามนี้สะท้อนจากผลงานของเทนเซ็นต์ ซึ่งปีที่แล้วจับมือกับเจวายพีไชน่าปั้นกลุ่มบอยแบนด์ “บอยสตอรี่” และไอดอลเกิลกรุ๊ป “ร็อกเกตเกิล 101” พร้อมรายการเรียลิตี้โชว์บนออนไลน์ “โปรดิวซ์ 101” ทำยอดผู้ชมได้มากกว่า 100 ล้านคนต่อวัน
 
นอกจากหน้าใหม่แล้ว นักร้องจีนในปัจจุบันเริ่มได้รับงานในระดับนานาชาติมากขึ้น เช่น จี.อี.เอ็ม. (G.E.M.) นักร้องเพลงพ็อปหญิงจากฮ่องกงซึ่งเคยอยู่ในลิสต์บุคคลรุ่นใหม่ที่ทรงอิทธิพลของนิตยสารฟอร์บส ได้รับเชิญให้เปิดการแสดงในงานประกาศรางวัลความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ “Breakthrough Prize” โดยนับเป็นคนบันเทิงชาวจีนรายแรกที่ได้แสดงในงานนี้หลังเริ่มจัดเมื่อ 7 ปีก่อน
 
ความเคลื่อนไหวนี้ชี้ถึงการแข่งขันในวงการบันเทิงเอเชียที่น่าจะดุเดือดขึ้น หลังมีผู้เล่นใหม่อย่างจีนเข้ามาชิงความนิยมของวัยรุ่น ช่วงที่เกาหลีและญี่ปุ่นกำลังเพลี่ยงพล้ำ