“เบียร์” คึกรับสงกรานต์ ตลาด 1.8 แสนล้านดีดกลับ

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

เศรษฐกิจและกำลังซื้อที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น บวกกับบรรยากาศการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้ตลาดเบียร์มูลค่า 1.8 แสนล้านบาท ในช่วง 3 เดือนแรกเริ่มมีสัญญาณการเติบโตอีกครั้ง หลังจากปีที่ผ่านมาหดตัวลงไป 4-5%

การรักษาโมเมนตัมของการเติบโต เป็นสิ่งที่ทุกค่ายยังต้องออกแรง เพื่อทำให้ส่วนแบ่งและยอดขายให้เป็นไปตามเป้า แต่ด้วยกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เข้มงวด ทั้งข้อห้ามในการทำโปรโมชั่น การโฆษณา การจำกัดเวลาขาย ทำให้ผู้ประกอบการมีข้อจำกัดในการทำตลาดค่อนข้างมาก

สีสันของตลาดเบียร์ในเวลานี้จึงออกมาในรูปของการออกสินค้าใหม่เป็นหลัก ส่วนหนึ่งก็เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายขึ้น และอีกส่วนก็เป็นการกระตุ้นยอดขายด้วยเช่นกันโดยเฉพาะในช่วงหน้าขายอย่างเทศกาลสงกรานต์ จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีโปรดักต์ใหม่ ๆ ต่อคิวเข้าเชลฟ์กันคึกคัก

“วิชัย เอี่ยมแสงจันทร์” ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจเบียร์ บริษัทบุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด ระบุว่า บริษัทต้องการคิดค้น พัฒนา หานวัตกรรม ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหม่ในกลุ่มเบียร์ทางเลือก หรือแบรนด์หลักอย่างลีโอก็มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด โดยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีการออกแพ็กเกจจิ้ง และกิจกรรมใหม่ ๆ จำนวนมาก

ล่าสุด แบรนด์ลีโอได้เปิดตัวแพ็กเกจจิ้งใหม่ ในขวดอะลูมิเนียมครั้งแรกในไทย แบบ “ลิมิเต็ดเอดิชั่น” เพียง 6 แสนขวด มีทั้งหมด 3 สี ราคาขวดละ 65 บาท วางขายเฉพาะช่องทางเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ ในวันที่ 4 เมษายนนี้

ขณะที่แบรนด์สิงห์ ก็มีการปรับฉลากใหม่ เพิ่มแถบเหลืองทองคาดไว้ด้านล่างทั้งแบบขวดและกระป๋อง ตลอดจนเพิ่มเอสเคยูใหม่ แบบกระป๋องยาว 490 มล. จากเดิมที่มีแค่กระป๋อง 320 มล.

“ตั้งแต่ต้นปีตลาดมีทิศทางที่ดีขึ้น และคาดว่าปีนี้ตลาดจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง หลังจากปีที่ผ่านมาตลาด 1.8 แสนล้านบาท หดตัว 4-5% ในเชิงปริมาณน้ำลิตร”

ขณะที่กลุ่มบริษัททีเอพี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายไฮเนเก้น ไทเกอร์ และเชียร์ ก็กระตุ้นยอดขายหน้าร้อนด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ “เชียร์ ซีเล็คชั่น Siam Weisen” แอลกอฮอล์ 4% ขนาด 490 มล. ราคากระป๋องละ 55 บาท เริ่มวางตลาดตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในช่องทางโมเดิร์นเทรด อาทิ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และกระจายเข้าสู่ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น พร้อมกับร้านค้ารายย่อย ตัวแทนจำหน่าย ฯลฯ พร้อมกับรีแบรนด์ เชียร์ ซีเลคชั่น ไรซ์เบอร์รี่ ใหม่ หลังจากเปิดตัวครั้งแรกในปี 2559

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ทั้งสิงห์ และช้าง ต่างออกสินค้าใหม่ในกลุ่มเบียร์ทางเลือก โดยเฉพาะวีทเบียร์ หรือเบียร์จากข้าวสาลี เช่น สโนววี่ไวเซ่น บาย เอส สาม สาม จากค่ายสิงห์ และฮันทส์แมน จากค่ายช้าง “เชียร์ ซีเล็คชั่น สยาม ไวเซ่น” จึงเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของค่ายไฮเนเก้น ที่ส่งโปรดักต์เข้ามาร่วมแข่งขันในเซ็กเมนต์นี้เป็นครั้งแรก

ส่วนในกลุ่มของคราฟต์เบียร์ไทยอย่าง “บ้านนอกเบียร์” ก็เตรียมส่งสินค้าใหม่วางตลาดในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ด้วยเช่นกัน ได้แก่ บ้านนอกเบียร์ แฮปปี้แลนด์ และบ้านนอกเบียร์ กู้ดบอย ตลอดจนการขยายช่องทางจำหน่ายเข้าไปเจาะตามร้านค้าปลีกสมัยใหม่มากขึ้น เช่น ท็อปส์ วิลล่ามาร์เก็ต ฟู้ดแลนด์ จากที่ช่วงแรกเน้นขายผ่านเซเว่นอีเลฟเว่นเท่านั้น

นอกจากนี้เทรนด์ของการดีไซน์แพ็กเกจจิ้ง ก็ไม่จำกัดอยู่แค่โลโก้ของแบรนด์อีกต่อไป แต่มีการนำลายกราฟิกต่าง ๆ เข้ามาใช้สร้างความน่าสนใจให้กับสินค้า และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นสยามไวเซ่น ที่ใช้กราฟิกรูปยักษ์, บ้านนอกเบียร์ แฮปปี้แลนด์ ที่จับมือกับ PUCK นักเขียนการ์ตูนอิสระ มาช่วยออกแบบ ไปจนถึงเหล้าอย่างแบรนด์แสงโสม ที่ออกแพ็กเกจจิ้งใหม่ Full Moon Limited Edition เป็นต้น

แม้จะมีข่าวห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงสงกรานต์ออกมาเป็นระยะ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ดีกรีความร้อนแรงในการลอนช์ผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อรับกับหน้าขายที่จะถึงนี้ลดลงแต่อย่างใด