‘แม็คโคร’ ชูบิ๊กดาต้าขับเคลื่อนองค์กร มัดใจฐานลูกค้า 3 ล้านราย

นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร

นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีของกลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร ศูนย์จำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคคุณภาพแบบขายส่ง ในระบบสมาชิกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เดินหน้ายกระดับสู่ “แม็คโคร 4.0 คู่คิดเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” ภายใต้แนวคิด “เคียงข้าง สร้างสรรค์ มุ่งมั่นสู่ความยั่งยืน” มุ่งเป็นที่หนึ่ง เรื่องการจัดหาสินค้า เพื่อผู้ประกอบการแบบครบวงจร โดยคัดสรรสินค้าที่หลากหลาย ครบครัน มีคุณภาพดี ในราคาที่คุ้มค่า ตอกย้ำเป้าหมายที่จะเป็นคู่คิดทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการอย่างแท้จริง

โดยเน้นขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ผ่านเป้าหมายหลักในการทำธุรกิจ 6 ประการ ได้แก่ 1) การเป็นแหล่งอ้างอิงด้านอาหารปลอดภัย ใส่ใจเรื่องคุณภาพอาหาร 2) ส่งเสริมการคัดสรรผลิตภัณฑ์อย่างเป็นธรรมและยั่งยืน 3) ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 4) เป็นที่รักในท้องถิ่น 5) สร้างความเจริญเติบโตทางธุรกิจให้กับลูกค้า โดยมุ่งศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นช่องทางใหม่ในการทำธุรกิจ เป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าทำธุรกิจง่ายขึ้น สะดวกขึ้น มีผลกำไรมากขึ้น และมีการเติบโตอย่างยั่งยืนในโลกการแข่งขันยุคใหม่ 6) เป็นองค์กรที่คนทุกรุ่นอยากเข้ามาร่วมงาน

นอกจากนี้ ยังได้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมาปรับใช้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยนำฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) มาใช้วิเคราะห์ลูกค้าในระบบที่มีกว่า 3 ล้านราย ตลอดจนนำเสนอโปรโมชั่นข้อมูลความรู้และสิทธิประโยชน์ผ่าน เว็บไซต์ Makroclick.com โชห่วยไทย.com แม็คโครแอพพลิเคชั่น และแม็คโคร Line Official อีกด้วย

ปัจจุบันแม็คโครมีสาขาทั้งหมด 129 สาขา แบ่งเป็น ศูนย์จำหน่ายสินค้าแม็คโคร รูปแบบคลาสสิค 79 สาขา แม็คโครฟูดเซอร์วิส 25 สาขา อีโค พลัส 13 สาขา แม็คโคร ฟูดช้อป 5 สาขา และสยามโฟรเซ่น 7 สาขา และขยายฐานธุรกิจสู่ประเทศต่าง ๆ ในเอเชียอีก 8 ประเทศ” นางสุชาดา กล่าวเสริม

สำหรับผลประกอบการของแม็คโครในปี 2561 เติบโตขึ้นจากปี 2560 กว่า 3.3% จากปัจจัยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2561 รวมถึงภาคการท่องเที่ยวมีการเติบโตต่อเนื่องโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจแก่ภาคธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง

และในปีนี้เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 30 ปี แม็คโครเดินหน้าขยายสาขาในรูปแบบของฟูดเซอร์วิสต่อเนื่อง รวมทั้งเปิดแม็คโคร ดิจิทัล สโตร์ ที่ลาดกระบังเป็นสาขาแรก และมีแผนจัดกิจกรรม บิสสิเนสแมชชิ่ง สำหรับ SMEs ครั้งแรก ตลอดจนเดินหน้าการเป็นผู้นำลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโฟมผ่านโครงการ Say Hi to Bio Say No to Foam และสำหรับกิจกรรมเพื่อสังคม เตรียมจัดกิจกรรมแม็คโคร รัน ฟอร์ ฟันด์ โดยรายได้มอบให้แก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และโครงการโชห่วยรุ่นเยาว์ เพื่ออาหารกลางวันที่ยั่งยืน เป็นต้น