“ไข่เค็มฟีเวอร์” ระบาดทั่วทิศ สินค้าแห่ลงสนาม…ไม่ยอมตกเทรนด์

เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา กระแสไข่เค็มกำลังเป็นที่นิยมในประเทศสิงคโปร์ ในชื่อแบรนด์ “Irvins” ได้วางขายขนมหนังปลากรอบรสไข่เค็ม ขายดีจนร้านต้องจำกัดการซื้อต่อคน และมีการหิ้วเข้ามาขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยล่าสุด “Irvins” ได้เข้ามาเปิดสาขาแรกในไทยสาขาแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์

จากนั้นไม่นานจะเห็นได้ว่า กลุ่มสินค้าทั้งรายเล็ก-รายใหญ่ ก็ขอชิงโอกาสขาย เริ่มนำเมนูใหม่ ที่มีส่วนผสมของ “ไข่เค็ม” ผลิตออกมาวางจำหน่ายทุกช่องทางขาย พร้อมระดมแคมเปญการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล จนเกิดเป็นกระแสปากต่อปากในโซเชียลมีเดีย สร้างความคึกคักตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

เริ่มต้นด้วย เจ้าตลาดสินค้าอุปโภค-บริโภค สหพัฒนพิบูล บริษัทแม่ของมาม่า เดินหน้าสร้างการเติบโตด้วยการพัฒนาสินค้ารสชาติใหม่ ทั้งรูปแบบซองและถ้วย

ในราคาเฉลี่ยที่ 7-15 บาท เพื่อขยับฐานขึ้นมาจับกลุ่มตลาดพรีเมี่ยม ซึ่งเป็นเซ็กเมนต์ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี

โดยมีรสชาติใหม่ ๆ ทยอยออกมา ล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าใหม่ บะหมี่แห้งกึ่งสำเร็จรูปออเรียนทัลคิตเชน รสผัดไข่เค็ม ตรามาม่า เพื่อเอาใจคนรักเมนูเส้นและชอบลองของใหม่ ด้วยรสชาติจากไข่เค็มแท้ ๆ ราคา 15 บาท วางจำหน่ายที่ร้านค้าชั้นนำทั่วไป

พร้อมกันนี้ยังจัดแคมเปญการตลาดทุกรูปแบบ ทั้งสื่อโฆษณาโทรทัศน์ บิลบอร์ด และสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับรสชาติความอร่อยของผลิตภัณฑ์ และกระแสรีวิวจากบรรดา food blogger และ influencer เพื่อกระตุ้นยอดขาย ปัจจุบันมาม่า OK รสไข่เค็ม ทำตลาดผ่านช่องทางจัดจำหน่าย ร้านสะดวกซื้อ ลอว์สัน 108 ทุกสาขา

เช่นเดียวกับกลุ่มสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) ก่อนหน้านี้ เทสโตได้พัฒนาสินค้าใหม่ อาทิ ปลาสามรส, ปูผัดผงกระหรี่ ล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าใหม่ เทสโตซิกเนเจอร์ รสไข่เค็ม

โดยนำเอามันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ นำมาปรุงรสด้วยรสชาติไข่เค็ม โดยเทสโต ซิกเนเจอร์มีให้เลือก 2 แบบ คือ แผ่นเรียบ รสออริจินอลไข่เค็ม และแผ่นวาฟเฟิล รสสไปซี่ไข่เค็มราคา 30 บาท

รวมทั้งกลุ่มขนมขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์เลย์ ของบริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ส่งนวัตกรรมและสินค้าใหม่ สร้างสีสันให้กับตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้เปิดแคมเปญเลย์ช็อก 2 รสชาติใหม่ คือ เลย์ช็อกรสโนริสาหร่าย และรสหมึกย่างฮอตชิลลี่ และล่าสุดเปิดตัวเลย์รสไข่เค็ม เพื่อตอบรับกระแสความชอบที่กำลังมาแรง ด้วยมันฝรั่งทอดกรอบแผ่นเรียบที่สร้างความแตกต่าง และมีรสชาติไข่เค็มเข้มข้น วางจำหน่ายที่ร้านสะดวกซื้อมาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถือว่าได้รับเสียงตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ เลย์ยังเน้นทำตลาดผ่านช่องทางสื่อออนไลน์เป็นหลัก อาทิ เฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตาแกรม เพื่อนำคอนเทนต์สื่อสารออกไปให้ถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามมาติด ๆ เถ้าแก่น้อย ได้ทุ่มงบฯคว้า 6 สาว BNK48 พรีเซ็นเตอร์แบรนด์น้องใหม่ “เถ้าแก่น้อยทินเท็น” ปลาหมึกไข่เค็มครั้งแรกในเมืองไทย ผ่านชุดภาพยนตร์โฆษณา (TVC) ภายใต้สโลแกน “หมึกเต็มแผ่น

ไข่เค็มเต็มคำ” มีความเข้มข้นของไข่แดงปรุงแต่งเป็นซอสไข่เค็มรายแรกของประเทศไทย ทำให้มีรสชาติเข้มข้น หอม อร่อย พร้อมเพลงประกอบโฆษณาที่แต่งขึ้นใหม่ เพื่อช่วยสร้างการรับรู้และตอกย้ำการจดจำแบรนด์ เริ่มออกอากาศตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เตรียมสื่อต่าง ๆ ผ่านทางช่องทางออนไลน์, บิลบอร์ด รวมถึงสื่อ ณ จุดขาย และกิจกรรม “Fanmeet Tinten” และเถ้าแก่น้อยทินเท็น ไข่เค็ม ยังมี Special Packaging BNK48 ลิมิเต็ด เอดิชั่นให้สะสมถึง 6 แบบ

ขณะเดียวกัน กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร แบรนด์อานตี้แอนส์ ของเครือซีอาร์จี ส่งเมนู “ชีสลาวาไข่เค็ม” ที่มีส่วนผสมของซอสไข่เค็มลาวาแบบเข้มข้นและชีส จำหน่ายที่ร้านอานตี้แอนส์ทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้-30 มิถุนายน 2562 ส่วนกลยุทธ์ด้านช่องทางการขาย มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์เป็นหลัก

ทางด้านเครื่องดื่ม “คาเฟ่ อเมซอน” ได้นำเมนูใหม่ ได้แก่ กาแฟลาเต้ผสมไซรัป พร้อมท็อปปิ้งแน่น ๆ ด้วยผงไข่เค็ม และเมนูช็อกโกแลตเย็นเข้มข้นผสมกับไซรัป Salt Caramel เพิ่มความอร่อย หอม มัน ด้วยท็อปปิ้งผงไข่เค็มแบบจัดเต็ม และยังมีมันฝรั่งทอดกรอบรสไข่เค็ม ตราคาเฟ่ อเมซอน ตั้งแต่ 1 เมษายน-30 มิถุนายน 2562

วินาทีนี้ ขึ้นชื่อว่าของกิน สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ แบรนด์ต้องพัฒนาสินค้ารสชาติใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคได้ต่อเนื่อง