ค่ายทีวีปลุกตลาดใหม่‘8K’ ชาร์ป-ซัมซุง-TCL แข่งคมชัดเจาะไฮเอนด์

กระแสทีวี 8K แรง แบรนด์เกาหลี-ญี่ปุ่น-จีน เดินหน้าส่งรุ่นเรือธงลงสนาม หวังโชว์ศักยภาพชิงผู้นำนวัตกรรม มุ่งเจาะลูกค้าไฮเอนด์  “ชาร์ป” ทยอยปูพรมสินค้าขนาด 60-80 นิ้ว ราคา 199,990-599,990 บาท พร้อมดึงติ๊ก-เจษฎาภรณ์ เป็นพรีเซ็นเตอร์สร้างรับรู้ ด้าน “ซัมซุง”ชูฟังก์ชั่นอัพสเกลแก้โจทย์ขาดคอนเทนต์ อัดโปรโมชั่นแถมสินค้าพรีเมี่ยมจูงใจ“ทีซีแอล” เตรียมเปิดตัวท้ายปี “โซนี่-แอลจี” ลั่นบริษัทแม่มีสินค้าในพอร์ตฯ พร้อมโดดลุย

ตลาดทีวีมูลค่า 3 หมื่นล้านบาท ยังคงมีการแข่งขันอย่างดุเดือดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเซ็กเมนต์ระดับบนที่เป็นทีวีไซซ์ใหญ่ 50 นิ้วขึ้นไป ซึ่งเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มที่กำลังซื้อสูงและเน้นเทคโนโลยีมากกว่าราคา ขณะที่ทีวีระดับแมสมีการแข่งราคารุนแรง ล่าสุด ค่ายญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ต่างหันมาให้ความสำคัญกับการทำตลาด สินค้าใหม่ “ทีวี 8K” เทคโนโลยีใหม่ที่มีหน้าจอความละเอียดสูงกว่า 4 K ถึง 4 เท่าหรือมีจำนวนพิกเซลบนหน้าจอ 33.2 ล้านจุด ในขณะที่ 4K มีเพียง 8.2 ล้านจุด ช่วยให้ทีวีหน้าจอขนาดใหญ่ 60 นิ้วขึ้นไปแสดงภาพได้คมชัดยิ่งขึ้น

เทรนด์ทีวี 8K มาแรง

นายโรเบิร์ต อู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ปไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดทีวีมีแนวโน้มเติบโตไม่มากนัก หรือเพียง 2-3% เช่นเดียวกับ2-3 ปีที่ผ่านมาเป็นผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ไม่ดีนัก ขณะเดียวกันก็มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดมีการแข่งขันสูงทั้งด้านราคาและเทคโนโลยี โดยเฉพาะด้านความละเอียดของจอภาพที่ทุกแบรนด์จะมีความคมชัดระดับ 4K และฟังก์ชั่นสมาร์ทเป็นพื้นฐาน

เพื่อรับมือการแข่งขันดังกล่าว ปีนี้ชาร์ปจะเริ่มทำตลาดทีวีความละเอียด 8K เจเนอเรชั่น 2 ซีรีส์ “อควอส” (AQUOS) ขนาด 60-80 นิ้ว ราคา 199,990-599,990 บาท ด้วยนวัตกรรมระบบอัพสเกลภาพ 2K และ 4K ให้เป็น8K สำหรับการตอบโจทย์ในเรื่องของการขาดคอนเทนต์เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยี การถ่ายทำยังไม่แพร่หลายจึงยังไม่มีผู้ผลิตคอนเทนต์ระดับ 8K ในตลาด โดยปีนี้ตลอดทั้งปีชาร์ปจะเปิดทีวี 8K 4K และ 2K เข้าสู่ตลาดประมาณ 30 เอสเคยู พร้อมด้วยการดึง “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อสร้างการรับรู้ รวมทั้งจะมีการทุ่มงบฯจัดกิจกรรม โปรโมชั่นและสื่อสารแบบ 360 องศา

“ซัมซุง-ทีซีแอล” เปิดฉากบุก

นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ รองประธานธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท ไทยซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า ไฮไลต์กลุ่มภาพและเสียงปีนี้เป็นคิวแอลอีดีทีวีความละเอียด 8K รุ่น Q900 ด้วยนวัตกรรมอัพสเกลภาพด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ช่วยให้สามารถชมคอนเทนต์ 4K ได้คมชัด แก้ปัญหาไม่มีคอนเทนต์ 8K ร่วมกับขนาดหน้าจอหลากหลายตั้งแต่ 65 นิ้วไปจนถึงขนาดยักษ์ 98 นิ้ว ราคาเริ่มต้น 199,990-3 ล้านบาท
โดยได้จัดโปรโมชั่นสำหรับผู้ที่จองทีวี 8K ระหว่าง 15-31 มี.ค.ที่ผ่านมาจะได้รับเครื่องเสียง Harman Kardon รุ่น HW-N950 มูลค่า 33,990 บาทฟรี และรับประกันนาน 3 ปี

ขณะเดียวกันได้ส่งสินค้าเข้าช่องทางต่าง ๆ รวมถึงร่วมงานแฟร์ของเพาเวอร์มอล เพาเวอร์บาย โฮมโปรเอ็กซ์โป และ บีเอวีไฮเอนด์โชว์ เป็นต้น เพื่อให้ผู้บริโภคทดลองใช้งาน เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคระดับพรีเมี่ยมกำลังซื้อสูง ซึ่งคาดว่าปีนี้ทีวี 8K จะเป็นเซ็กเมนต์ที่เติบโตถึง 20% สูงกว่าตลาดรวมที่จะโตเพียง 4%

นางสาวฟ่าน หลิน ฮวน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากที่บริษัทได้เปิดตัวไลน์อัพทีวีปี 2562 ช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ด้วยจุดขายด้านเอไอและดีไซน์หรู รวมถึงปรับกลยุทธ์การทำตลาด โดยโคลาบอเรชั่นกับแอร์ อาทิ แคมเปญ
ซื้อทีวี 4K ราคา 1 หมื่นบาทขึ้นไปลุ้นรับแอร์ 12,000 และ 18,000 บีทียูฟรี เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนจะเปิดตัวทีวี 8K เพื่อเจาะลูกค้ากลุ่มไฮเอนด์ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่เป็นหน้าขายสำคัญด้วย

“แอลจี-โซนี่” พร้อมโดดลุย

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด
กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า แม้หลาย ๆ ค่ายจะเริ่มนำทีวี 8K เข้ามาทำตลาดบ้างแล้ว ซึ่งบริษัทแม่แอลจีที่เกาหลีก็มีโอแอลอีดีทีวี 8K อยู่แล้ว แต่บริษัทจะยังไม่นำเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยในปีนี้ เนื่องจากมองว่าปัญหาการขาดคอนเทนต์ของทีวี 8K คงจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการแก้ไข ดังนั้น การเปิดตัวสินค้าช่วงไตรมาส 2 นี้จะเน้นทีวี 4K พร้อมระบบเอไอ หรือ ThinQ AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของบริษัท อาทิ การสั่งงาน การเปลี่ยนการตั้งค่าและค้นหาคอนเทนต์บนเน็ตฟลิกซ์ ยูทูบหรือกูเกิล ด้วยเสียงทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
พร้อมโปรโมชั่นกระตุ้นการตัดสินใจ อาทิ ราคาพิเศษ ผ่อน 0% นาน 10 เดือน แถมเครื่องเสียงและเครื่องเล่นบลูเรย์ เป็นต้น

ขณะที่นายเท็ตซูทากะ ซูดะ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการตลาด บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวเรื่องเดียวกันว่า ตลาดทีวีในขณะนี้อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับทีวี 8K ในขณะที่กลุ่มทีวี 4K จะมีการเติบโตต่อเนื่อง สวนทางกับทีวี 2K และจอขนาดเล็กซึ่งจะหดตัวลงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามโซนี่ไทยยังต้องรอความชัดเจนจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นซึ่งมีความพร้อมทั้งด้านสินค้าและระบบผลิตคอนเทนต์และได้เปิดตัวโอแอลอีดี 8K BRAVIA MASTER SERIES ไปแล้วในงาน CES 2019 เมื่อช่วงต้นปี

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!