“ทีซีแอล” รุกหนักเครื่องใช้ไฟฟ้า ขนแอร์ราคาร้อนๆเขย่าตลาด

“ทีซีแอล” ขยายฐานบุกเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ผนึกทีวี-แอร์ทำตลาดแพ็กคู่ ชูฟังก์ชั่นครบ-ราคาจับต้องได้ บีทียูละไม่ถึงบาท พร้อมปล่อยคาราวานแนะนำสินค้าเจาะรายภาค ประเดิมโปรฯสงกรานต์ซื้อทีวีลุ้นแอร์ฟรี หวังเสริมแกร่งแบรนด์-การตลาด รับแผนแตกไลน์ตู้เย็น-เครื่องซักผ้า มั่นใจกระตุ้นยอดแอร์เพิ่มเท่าตัวแตะ 4 หมื่นเครื่อง

นางสาวฟ่าน หลิน ฮวน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยแนวโน้มตลาดและทิศทางของทีซีแอลในปีนี้กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ตลาดทีวียังมีแนวโน้มแข่งขันดุเดือดเช่นเดียวกับที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อทำให้ตลาดทรงตัวหรือเติบโตไม่มากนัก เช่นเดียวกับช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ด้วยยอดขายรวมทั้งตลาดประมาณ 2.4-2.5 ล้านเครื่อง แต่ขณะเดียวกันมีผู้เล่นใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ แย่งชิงเม็ดเงินอย่างเข้มข้นดังนั้น เพื่อรับมือการแข่งขันที่ดุเดือดท่ามกลางสภาพตลาดชะลอตัวและปูพื้นสำหรับธุรกิจในอนาคต จึงเดินหน้าขยายฐานลูกค้าโดยเริ่มรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเพิ่มเติม ด้วยการดึงแอร์มาทำตลาดร่วมกับกลุ่มภาพและเสียง เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและศักยภาพในการทำตลาดทั้ง 2 กลุ่มให้ไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงอาศัยจุดแข็งทั้งการรับรู้และความเชื่อมั่นในแบรนด์ รวมถึงจำนวนช่องทางขายทีวี ซึ่งเดินหน้าขยายต่อเนื่องตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา เช่น เพาเวอร์บาย โฮมเวิร์ค เทสโก้ โลตัส มาช่วยหนุนการทำตลาดแอร์ไปพร้อมกัน

โดยเตรียมนำแอร์ซึ่งเดิมขายผ่านร้านดีลเลอร์เป็นหลัก เข้าไปวางขายในโมเดิร์นเทรด เช่น เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, เพาเวอร์บาย, ไทวัสดุ รวมถึงช่องทางขายใหม่ ๆ ที่จะเพิ่มเข้ามาหลังจากนี้อย่างห้างค้าปลีก-ส่ง “แม็คโคร” ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา พร้อมกับจัดคาราวานเดินสายแนะนำสินค้าใหม่รุ่นปี 2562 ให้กับดีลเลอร์ในแต่ละภาคทั่วประเทศตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. ชูจุดขายด้านราคาประหยัดระดับต่ำกว่าบีทียูละ 1 บาทเล็กน้อย และประหยัดไฟ พร้อมประกันนาน 10 ปี ด้านกลุ่มภาพและเสียง เตรียมเปิดตัวไลน์อัพทีวี ปี 2562 ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. เน้นจุดขายด้านภาพ 4K และฟังก์ชั่นครบครันทั้งสมาร์ท-เอไอ รวมถึงการรับชมคอนเทนต์ออนไลน์ต่าง ๆ ในราคาจับต้องได้ การรับประกันทีวี 4K นาน 3 ปี และทีวีธรรมดา 1 ปี เพื่อตอบสนองเทรนด์ตลาด ขณะเดียวกันเดินหน้าเพิ่มจำนวนศูนย์บริการหลังการขายต่อเนื่องหลังปัจจุบันมีกว่า 200 รายแล้ว

พร้อมใช้งบฯ 3% ของยอดขายปั้นกลยุทธ์การตลาดย้ำจุดขาย ไม่ว่าจะเป็นการทำราคาพิเศษ ขยายเวลารับประกันสินค้าเมื่อซื้อในช่วงที่กำหนด รวมถึงแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนไทยคนแรกที่กำลังเฟ้นหาตัวและจัดสรรงบประมาณอยู่ เพื่อเจาะกลุ่มครอบครัวและคอภาพยนตร์ คาดว่าจะชัดเจนเร็ว ๆ นี้ และแคมเปญร่วมระหว่าง 2 กลุ่มสินค้าที่จะได้เห็นมากขึ้น เช่นเดียวกับการเปิดตัวทีวี 8K ที่จะเปิดตัวช่วงปลายปี

โดยช่วงเดือน เม.ย.นี้จะประเดิมด้วยแคมเปญ “ฮอตเซลเก็ตคูล” (Hot Sale Get Cool) มีไฮไลต์เป็นการลุ้นรางวัลแอร์ 12,000 บีทียู และ 18,000 บีทียู เมื่อซื้อทีวี 4K UHD ราคาตั้งแต่ 1 หมื่นบาทขึ้นไป ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายแอร์ได้ 1 เท่าตัว จาก 2 หมื่นเครื่องในปีที่แล้ว เป็น 4 หมื่นเครื่อง และเป็นเบอร์ 3 ในตลาดทีวีได้ตามเป้า