“ซีไอ” รับเทรนด์ตลาดเปลี่ยน ปรับโครงสร้างใหม่ปั๊มรายได้

ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ รับเทรนด์ตลาดเปลี่ยน สลัดภาพบริษัทมิวสิกเฟสติวัลสู่โฮลิสติกมาร์เก็ตติ้ง พร้อมปรับโครงสร้างใหม่ ตั้ง 4 ยูนิตทำเงิน ทั้งสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัล พัฒนาคอนเทนต์ ธุรกิจอีเวนต์ หวังสร้างการเติบโต คาดสิ้นปีรายได้แตะ 300 ล้านบาทตามเป้า

นายญาณกร อภิราชกมล กรรมการบริหาร บริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ จำกัด หรือซีไอ (CI) ผู้ดำเนินธุรกิจ holistic marketing agency และเอาต์ดอร์ เฟสติวัล เช่น เสม็ดอินเลิฟ ซีซั่นออฟเลิฟซอง เป็นต้น กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ด้วยสภาพตลาดที่เปลี่ยนไปจากตัวแปรต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้เมื่อกลางปี 2561 บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ และเป็นรูปธรรมมากขึ้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็น 4 หน่วยธุรกิจย่อย ได้แก่ CID-digital consultants การพัฒนาแพลตฟอร์มด้านดิจิทัล แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ รับจ้างผลิต โดยพัฒนาระบบแอปพลิเคชั่น Dopa Plus ให้กับกรมการปกครอง

อีกส่วน คือ การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลใหม่ ๆ ขึ้น โดยมีแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นเรียบร้อยแล้วภายใต้ชื่อ TSDS (tourism supply side data system) มีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลด้านการท่องเที่ยวทั้งหมด เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาธุรกิจ โดยบริษัทจะมีรายได้จากการขายข้อมูลให้แก่ผู้สนใจ ซึ่งฐานลูกค้าหลักปัจจุบัน คือ หน่วยงานรัฐ ขณะที่อนาคตคาดว่าก็จะต่อยอดไปยังลูกค้ากลุ่มอื่น ๆ เช่น กลุ่มโรงแรม นักท่องเที่ยว เป็นต้น ทั้งนี้ วางเป้าหมายว่าธุรกิจนี้จะสร้างการเติบโตให้แก่บริษัทในระยะยาว

ขณะที่หน่วยธุรกิจที่ 2 คือ CIM-media ดูแลด้านการพัฒนาคอนเทนต์ทั้งหมด มีเป้าหมายการสร้างแอสเซต (asset) ให้แก่บริษัท โดยปลายปีก่อนได้เปิดตัวเว็บไซต์คอนเทนต์ “The People” ขึ้น และแม้จะเพิ่งเปิดตัวได้เพียง 4 เดือน แต่ก็มีกระแสตอบรับที่ดี อีกทั้งอยู่ระหว่างรีแบรนด์เว็บไซต์คอนเทนต์ “Craft N Roll” ตามด้วย CIO-operation ดูแลธุรกิจอีเวนต์ทั้งรับจ้างผลิต และโอนโปรเจ็กต์ (own-project) ซึ่งปีนี้จะมี 2 งานใหญ่ คือ คอนเสิร์ตหน้าฝน “Singing In The Rain” ที่จะจัดขึ้นเดือนกรกฎาคมนี้ และ Season of Love Song ปีที่ 10 สุดท้าย CIS-strategy ถือเป็นกลุ่มธุรกิจในการสร้างหรือพัฒนาสินค้าใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสใหม่ให้แก่ธุรกิจมากขึ้น

“การปรับโครงสร้างครั้งนี้ เพื่อทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทชัดเจนขึ้นว่ามีบริการที่หลากหลาย พร้อมสลัดภาพเดิมของการเป็นบริษัทด้านมิวสิก คอนเทนต์และวางตัวเองเป็น holistic marketing agency ให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้า (แบรนด์) ที่หลากหลายมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม แม้จะปรับทิศทางธุรกิจใหม่ แต่ในแง่สัดส่วนรายได้ช่วง 1-2 ปีนี้อาจจะยังไม่เปลี่ยน แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจรับจ้างทั้งจากภาครัฐและเอกชนคิดสัดส่วน 65% โอนโปรเจ็กต์ 20% ธุรกิจใหม่และอื่น ๆ 15% ของรายได้รวม ซึ่งปีนี้คาดว่าจะปิดรายได้ 300 ล้านบาทตามเป้าหมายที่วางไว้