MBK บาลานซ์พอร์ตลดเสี่ยง ทุ่มลุยธุรกิจโรงแรมรับมือค้าปลีกแข่งดุ

“เอ็มบีเค” บาลานซ์รายได้หันลงทุนธุรกิจโรงแรมรับมือค้าปลีกแข่งดุ ทุ่ม 350 ล้านบาท รีโนเวตปทุมวันฯ ก่อนผุดโรงแรมกระบี่สาขา 2 เจาะหาดต้นไทรรับดีมานด์ท่องเที่ยว

นายบันเทิง ตันติวิท ประธานกรรมการบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็มบีเค โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส และอื่น ๆ กล่าวว่า ตลาดค้าปลีกโดยเฉพาะเซ็กเมนต์ศูนย์การค้ามีการแข่งขันสูงขึ้น โดยนอกจากการขยายตัวของอีคอมเมิร์ซแล้ว ยังมีกระแสนิยมค้าปลีกรูปแบบตลาดนัด ไม่ว่าจะเป็นตลาดนัดสวนรถไฟ ตลาดนัดตู้คอนเทนเนอร์ ทรักช็อป ฯลฯ ซึ่งจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่และนักเรียน-นักศึกษาในช่วงปีที่ผ่านมา จนสามารถดึงส่วนแบ่งการตลาดจากศูนย์การค้าไปได้

ในขณะที่ธุรกิจโรงแรมนั้นแม้การแข่งขันจะสูง แต่ยังมีดีมานด์ด้านการจัดเลี้ยงไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานเลี้ยงในโอกาสพิเศษต่าง ๆ สอดคล้องกับผลประกอบการของบริษัทในปีที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มโรงแรมโดดเด่นด้วยอัตราเข้าพักสูงกว่า 90% ทั้งโรงแรมปทุมวันฯและโรงแรมดุสิตฯ กระบี่ ช่วยให้รายได้จากธุรกิจโรงแรมเพิ่มขึ้น 77 ล้านบาท เป็น 1,469 ล้านบาท คิดเป็น 13% ของรายได้รวม 11,213 ล้านบาท และกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 39 ล้านบาท เป็น 212 ล้านบาท คิดเป็น 10% ของกำไรรวม 2,104 ล้านบาท ในขณะที่ธุรกิจศูนย์การค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น 14 ล้านบาท เป็น 4,104 ล้านบาท คิดเป็น 39% ของรายได้รวม แต่กำไรจากการดำเนินงานลดลง 21 ล้านบาท เหลือ 960 ล้านบาท คิดเป็น 46% ของกำไรรวม

เพื่อให้สอดรับกับสภาพตลาดปี 2562 นี้จะเน้นลงทุนและขยายธุรกิจโรงแรม ได้ทุ่มงบฯ 350 ล้านบาท ใช้ปรับปรุงห้องพักโรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส โดยจะใช้การสลับปิดปรับปรุงชั้นต่าง ๆ เพื่อให้สามารถรับลูกค้าได้ตลอด และลดผลกระทบต่อธุรกิจ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีครึ่ง พร้อมสร้างโรงแรมแห่งที่ 2 ที่จังหวัดกระบี่ บริเวณหาดต้นไทร ต่อยอดความสำเร็จในการบริหารโรงแรมดุสิตฯ กระบี่ และรับดีมานด์ท่องเที่ยวซึ่งเพิ่มขึ้น

ส่วนธุรกิจค้าปลีกเดินหน้าเจรจาพันธมิตรรายใหม่ที่มาเช่าพื้นที่แทนโตคิว ในห้างสรรพสินค้าพาราไดซ์ พาร์ค
โดยพื้นที่ชั้น 1 ได้ “โอทู เฮลท์ แอนด์ ไลฟ์สไตล์ มอลล์” ของ “รีโนวา กรุ๊ป” ผู้ค้าปลีกในกลุ่มซีคอนสแควร์ มีจุดขายด้านสินค้าสุขภาพ ตอบโจทย์สังคมสูงวัยและเทรนด์สุขภาพ ส่วนพื้นที่ชั้น 2 อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ค้าปลีกสินค้ากีฬาสไตล์เอาต์เลตรายหนึ่งที่ต้องการเหมาพื้นที่ 50-100% เชื่อว่าจะมีความชัดเจนเร็ว ๆ นี้ พร้อมเริ่มเจรจากับเจ้าของที่ดินเพื่อต่อสัญญาเช่าซึ่งเหลืออีกเพียง 4 ปี โดยจะมีความชัดเจนในอีก 1 ปีกว่า

ขณะเดียวกันเร่งงานปรับปรุงพื้นที่เช่าในห้างสรรพสินค้าเอ็มบีเคให้แล้วเสร็จในปี 2563-2564 เพื่อดันให้อัตราเช่ากลับมาเต็ม 100% อีกครั้ง จาก 94-98% ในปัจจุบัน คาดว่าจะสร้างการเติบโตต่อเนื่องจากปี 2561 มีรายได้รวม 11,213 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 798 ล้านบาท

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!