อากาศร้อน-ค่าไฟพุ่ง “พัดลมไอเย็น” ขายดี-ของขาด

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ดีมานด์สินค้าคลายร้อนในช่วงหน้าร้อนนี้ยังคงพุ่งกระฉูด ไม่แพ้ความร้อนระอุของอากาศ หลังจากทำให้แอร์และพัดลมบางรุ่นขาดตลาด และต้องรอคิวติดตั้งนานนับเดือนไปแล้ว ยังทำให้ “พัดลมไอเย็น” สินค้าคลายร้อน มีจุดเด่นในเรื่องของประสิทธิภาพที่ดีกว่าพัดลม แต่กินไฟน้อยกว่าแอร์ แถมสามารถใช้กลางแจ้งได้ด้วย ซึ่งตอบโจทย์ทั้งครัวเรือน และร้านค้า-ร้านอาหาร พัดลมไอเย็นจึงขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในทุกช่องทาง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์แบบไม่ต้องง้อโปรฯแรง ๆ มากระตุ้น และทำให้ผู้เล่นในตลาดที่มีไม่กี่รายจึงต้องเร่งเพิ่มกำลังผลิตและเติมสต๊อกให้ทันกับความต้องการ

“นพชัย วีระมาน” กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์คูล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายพัดลมไอเย็น แบรนด์มาสเตอร์คูล ฉายภาพและทิศทางตลาดพัดลมไอเย็นกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ตลาดมีแนวโน้มเติบโตดีกว่าปีที่แล้วถึงเท่าตัว และด้วยสภาพอากาศที่ร้อน อุณหภูมิในแต่ละวันพุ่งละทุ 39-42 องศา ในหลายพื้นที่ จนทำให้ดีมานด์พุ่งสูงขึ้นมากในรอบ 2 ปี และคาดว่าอุณหภูมิจะร้อนแบบนี้และจะต่อเนื่องไปถึงเดือนมิถุนายนเป็นอย่างน้อย

นอกจากนี้ การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมายังกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจอุปกรณ์ทำความเย็นที่กินไฟน้อยกว่าแอร์

“นพชัย” ระบุว่า ดีมานด์ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากกลุ่มธุรกิจที่ใช้พื้นที่กลางแจ้ง หรืออาคารที่ไม่สามารถติดตั้งแอร์ได้ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร ตลาดนัด ผู้จัดอีเวนต์ และอื่น ๆ ซึ่งไม่สามารถใช้แอร์ลดอุณหภูมิในพื้นที่ได้ ส่วนพัดลมไม่สามารถสู้ความร้อนไหว จึงต้องหันมาพึ่งพัดลมไอเย็นแทน

“ปีนี้ผู้บริโภคจำนวนมากมาหาซื้อพัดลมไอเย็นทั้งที่มีแอร์และพัดลมอยู่แล้ว โดยระบุว่าจะนำไปเปิดช่วงกลางวันเพื่อลดเวลาใช้แอร์ลง ส่วนพัดลมนั้นเปิดไปก็เหมือนไดร์เป่าผมไม่ช่วยอะไร”

เมื่อรวมปัจจัยบวกเหล่านี้เข้ากับจำนวนผู้เล่นซึ่งลดลงเหลือรายหลักเพียง 2-3 แบรนด์ หลังผู้นำเข้าจำนวนมากเลิกทำตลาดไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตลาดทำความเย็นหดตัว ทำให้ปีนี้เกิดปรากฏการณ์พัดลมไอเย็นขาดตลาด

ที่ผ่านมาสินค้าของบริษัทมียอดขายเติบโตไปกว่า 50% และตอนนี้เริ่มมีปัญหาสินค้าขาดในบางช่องทาง โดยเฉพาะรุ่นไซซ์ใหญ่ที่ตอบโจทย์ทั้งครัวเรือนและภาคธุรกิจ ทำให้โรงงานต้องเร่งกำลังผลิตมาตั้งแต่ปลายมีนาคม จากเดิมที่จะเดินเครื่องเต็มกำลังเฉพาะไตรมาสแรก เพื่อสต๊อกสินค้าไว้รอขาย

สอดคล้องกับแหล่งข่าวในวงการค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กล่าวในเรื่องนี้ว่า ช่วงหน้าร้อนนี้ดีมานด์พัดลมไอเย็นในช่องทางต่าง ๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นเชนร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าเพาเวอร์บาย สาขาปิ่นเกล้า ที่ทำยอดขายพัดลมไอเย็นเฉลี่ยถึงวันละ 70 เครื่อง และมีลูกค้าเข้ามาซื้ออย่างต่อเนื่อง แม้ไม่มีการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายหรือการนำเสนอจากพนักงาน เช่นเดียวกับเชนร้านวัสดุก่อสร้าง “ดูโฮม” สินค้าหลายยี่ห้อเริ่มขาดตลาด สะท้อนถึงความต้องการสินค้า

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า ขณะนี้หลาย ๆ ช่องทาง พัดลมไอเย็นหลายยี่ห้อขาดตลาด บางยี่ห้อเหลือเพียงแค่ตัวโชว์เท่านั้น โดยในโฮมโปรและเทสโก้โลตัส พนักงานขายระบุว่า ตั้งแต่เข้าหน้าร้อนเกิดเหตุการณ์สินค้าขาดและเติมใหม่หลายครั้ง แต่ยังไม่ทันกับปริมาณลูกค้า แม้แต่รุ่นใหญ่ราคา 1.1-1.8 หมื่นบาท ก็ยังขายจนหมด ทำให้ขณะนี้บางยี่ห้อ เช่น มาสเตอร์คูล ต้องรอประมาณ 2 อาทิตย์ ส่วนอโคเนติกรอไม่มีกำหนด

ไปในทิศทางเดียวกับช่องทางออนไลน์ อาทิ “เจดีเซ็นทรัล” และ “แม็คโคร” ซึ่งพัดลมไอเย็นหลายรุ่นจากหลายยี่ห้อในระดับราคาตั้งแต่ 2-6 พันบาท ทั้งฮาตาริ มาสเตอร์คูล และอื่น ๆ สินค้าหมด ไม่มีสต๊อก ส่วน “ลาซาด้า” ผู้ค้าบนมาร์เก็ตเพลซหลายรายแจ้งสินค้าขาด และเร่งรีสต๊อกสินค้าในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่มีนักช็อปจากทั่วประเทศส่งข้อความสอบถามผู้ค้าแต่ละรายถึงสต๊อกสินค้าและระยะเวลาจัดส่งพัดลมไอเย็นอย่างคึกคัก สะท้อนถึงความต้องการสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น


นี่คือ โอกาสทอง ที่จะมีมาไม่บ่อยนัก