LVMH ดึงตัวแม่ ริฮานน่า อวดโฉมแบรนด์ใหม่กลางปีนี้

คอลัมน์ MARKET MOVE

หลังจากมีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องว่านักร้องสาวชื่อดัง และยังเป็นแฟชั่นไอคอนระดับโลกอย่าง “ริฮานน่า” กับทาง LVMH เจ้าของอาณาจักรแบรนด์หรู ทั้งหลุยส์ วิตตอง, คริสเตียน ดิออร์, จิวองชี่ ฯลฯ มีแผนที่จะพัฒนาแบรนด์ด้วยกัน

สำนักข่าวบีบีซี รวมถึงนิตยสารฟอร์บส รายงานว่า ล่าสุดทางกลุ่ม LVMH ได้ออกมาคอนเฟิร์มแล้วว่า ทางบริษัทเตรียมที่จะลอนช์ “Fenty” แบรนด์ใหม่ล่าสุดที่ทำร่วมกับนักร้องสาวริฮานน่า ในอีก 2-3 อาทิตย์ข้างหน้า โดยจะมีสินค้าทั้งเสื้อผ้าเรดี้ทูแวร์, รองเท้า และแอ็กเซสซอรี่ ซึ่งที่มาของชื่อแบรนด์นั้น มาจากนามสกุลของเธอ “Robyn Rihanna Fenty”

นักวิเคราะห์หลายคนถึงกับระบุว่า การร่วมมือกันครั้งนี้ถือเป็นไมล์สโตนสำคัญของ LVMH ที่เป็นโฮลดิ้งคอมปะนี ซึ่งห่างหายจากการสร้างแบรนด์ด้วยตัวเองไปนานโข เพราะที่ผ่านมา ได้ให้น้ำหนักกับการทุ่มเงินซื้อแบรนด์ใหม่ ๆ มาครอบครองเสียเป็นส่วนใหญ่

โดยครั้งสุดท้ายที่บริษัทพัฒนาแบรนด์ด้วยตัวเองก็คือ ปี 2530 กับแบรนด์ “คริสเตียน ลาครัวซ์” แต่แบรนด์ดังกล่าวก็ถูกขายไปในเวลาต่อมา ทำให้ริฮานน่ากลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่มาร่วมกับ LVMH เพื่อปลุกปั้นแบรนด์ใหม่ตั้งแต่ศูนย์ รวมถึงเป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกที่เป็นผู้บริหารให้กับแบรนด์ในเครือ และยังทำให้เธอได้รับโอกาสที่จะพัฒนาแฟชั่นเฮาส์ที่จัดอยู่ในกลุ่มลักเซอรี่ของกรุ๊ป ภายใต้วิสัยทัศน์ของเธออย่างไม่มีลิมิตอีกด้วย เห็นได้ชัดว่า “เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์” ประธานกลุ่มบริษัท LVMH ต้องการเดิมพันในตัวของริฮานน่า ซึ่งเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก และมีฐานแฟนคลับที่เป็นคนรุ่นใหม่จำนวนมาก โดยใน

อินสตาแกรมมีคนจากทั่วโลกติดตามเธอถึง 70 ล้านคน และจากความสำเร็จที่เธอได้เปิดตัวแบรนด์เครื่องสำอาง “Fenty Beauty” ไปก่อนหน้านี้ เพื่อเอาใจสาว ๆ ทุกสีผิว โดยมีไฮไลต์คือรองพื้นกว่า 40 เฉดสีให้เลือก ทำให้แบรนด์มีรายได้ในปีที่ผ่านมาถึง 431 ล้านยูโร ยิ่งทำให้อาร์โนลด์คาดหวังว่าผลลัพธ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นกับ Fenty แบรนด์ไฮแฟชั่นนี้ด้วยเช่นกัน

“ทุกคนทราบดีว่าริฮานน่าเป็นนักร้องที่ยอดเยี่ยม แต่เราพบว่าเธอยังมีความเป็นผู้ประกอบการ เป็นผู้นำ และซีอีโออย่างแท้จริง หลังจากร่วมมือกันปลุกปั้นแบรนด์เครื่องสำอาง Fenty Beauty เธอเข้ากันได้ดีกับองค์กรของเรา และ LVMH พร้อมที่จะซัพพอร์ตแบรนด์ใหม่นี้ ซึ่งเราหวังว่ามันจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี” อาร์โนลต์ระบุ

นอกจากนี้ริฮานน่ายังมีแบรนด์ชุดชั้นในของตัวเอง ภายใต้ชื่อ Savage x Fenty ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ด้วยคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างไปจากแบรนด์ชุดชั้นในอื่น ๆ และออกแบบมาเพื่อผู้หญิงทุกไซซ์ ก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามด้วยเช่นกัน


ความร้อนแรงของริฮานน่าในวงการแฟชั่น เป็นที่ต้องการของหลาย ๆ คน รวมถึง “Kering” เจ้าของอาณาจักรแบรนด์หรูรายใหญ่อีกราย อาทิ กุชชี่, อีฟส์ แซงต์ โลรองต์, บาเลนเซียก้า ฯลฯ ก็ได้ร่วมมือกับเธอในโปรเจ็กต์ Fenty X Puma ออกคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าและแอ็กเซสซอรี่พิเศษด้วยกันในปีที่ผ่านมา จะเปรี้ยงปังแค่ไหน ต้องรอดูกัน