แอร์ไดกิ้นสลัดภาพสินค้าหรู หนุนไฟติ้งแบรนด์เจาะภูธร

แฟ้มภาพ

“ไดกิ้น” จับตาตลาดแอร์ หวั่นดีมานด์กระฉูดช่วงหน้าร้อนทำกำลังซื้อครึ่งปีหลังวูบ เดินหน้าเจาะตลาดโครงการอสังหาฯลูกค้าองค์กร บาลานช์ความเสี่ยง พร้อมปรับโฟกัสเจาะตลาดแอร์ภูธร ดึง “ณเดชน์ คูกิมิยะ” สื่อสารแบรนด์ใหม่ ชูจุดขาย “อึด ถึก ทน ประหยัดไฟ” ลุยส่งรุ่นไฟติ้ง “สบาย 2” กระตุ้นยอดขาย คาดดันส่วนแบ่งตลาดแตะ 25% ย้ำแชมป์ตลาดแอร์

นายสมพร จันกรีนภาวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงทิศทางครึ่งปีหลังนี้ว่า ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดปีนี้ ดันให้ยอดขายแอร์ของบริษัทช่วงไตรมาสแรกโตกว่า 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่หลังจากนี้ คงต้องจับตาตลาดแอร์อย่างต่อเนื่อง เพราะถ้าเปลี่ยนฤดูกาลอาจจะทำให้ตลาดแอร์ตกลง ประกอบกับช่วงครึ่งปีแรกนี้ กำลังซื้อก็ถูกดึงออกมาแล้ว อีกทั้งครึ่งปีหลังนี้ก็ยังไม่มีปัจจัยบวกอื่น ๆ ออกมากระตุ้นตลาดต่อ

ขณะเดียวกันด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น บริษัทได้เตรียมรองรับความเสี่ยงดังกล่าว ด้วยการหันไปโฟกัสรายได้จากงานโครงการและลูกค้าองค์กร ซึ่งบริษัทมีความพร้อมแล้ว หลังจากได้ศูนย์บริการลูกค้าครบวงจรและระบบดูแล-ควบคุมทางไกลไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เร่งเจาะกลุ่มโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ เช่น หมู่บ้านจัดสรร ซึ่งยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในครึ่งปีหลังนี้ เช่นเดียวกับกลุ่มโรงงานที่มีการลงทุนเพิ่มขึ้นหลังผู้ผลิตหลายรายเริ่มย้ายฐานจากจีนเข้ามาในไทยมากขึ้น

สำหรับตลาดผู้บริโภคทั่วไป เดินหน้ารุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญของตลาดแอร์ปีนี้ โดยเริ่มปรับแนวทางการทำตลาดใหม่ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยการปรับภาพลักษณ์ใหม่ ลดความหรู พรีเมี่ยม และชูจุดขายด้านการประหยัดไฟ ทนทานมากขึ้น ป้องกันจิ้งจกมาสร้างความเสียหายให้แผงวงจร ซึ่งเป็นโจทย์หลักของผู้บริโภคต่างจังหวัด

“จากนี้ไปชูแนวคิดหลัก คือ “ไดกิ้น อินเวอร์เตอร์ ของดี…ไม่จุกจิก” พร้อมหยิบไลฟ์สไตล์ของคนไทยที่เชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ลี้ลับมาผสมผสานกันกับหนังโฆษณาเรื่องใหม่ เพื่อสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ โดยได้ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ในลุกกางเกงขาสั้นและใช้ภาษาท้องถิ่นให้เกิดบรรยากาศสบาย ๆ เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย พร้อมสร้างวลี “ณเดชน์ มีของ” ให้คนสามารถจดจำจุดขายเรื่องความทนทานได้ดี”


นอกจากนี้ยังได้เดินหน้าโปรโมตแอร์อินเวอร์เตอร์รุ่นไฟติ้ง “สบาย 2” ที่วางราคาใกล้เคียงกับแอร์ระบบธรรมดาและปีนี้ได้เพิ่มไลน์อัพขนาด 1.5 หมื่น และ 2.4 หมื่นบีทียูรองรับผู้บริโภคได้หลากหลายขึ้น พร้อมโปรโมชั่นผ่อน 0% แถมของพรีเมี่ยมและบัตรโวเชอร์ ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจ ทั้งนี้เชื่อว่าด้วยกลยุทธ์ที่วางไว้จะช่วยผลักดันให้บริษัทสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดแอร์บ้านอีก 1-2% ทำให้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 25-27% รักษาตำแหน่งผู้นำแอร์อินเวอร์เตอร์ และส่งผลให้ยอดขายปีนี้โต 15% จากปีก่อน