ชิงโชคเกลื่อนเชลฟ์ปลุกยอด แก้ปมกำลังซื้อหด/อัดเทรดโปรโมชั่นจูงใจ

โอดเศรษฐกิจชะลอตัวกระทบกำลังซื้อ ผู้บริโภคระวังการจับจ่าย สารพัดสินค้า “แลคตาซอย-โยเกิร์ต-สแน็ก-ซอสพริก-กาแฟ” ดาหน้าจัดแคมเปญชิงโชคหวังปลุกยอดขาย ยิงยาว 3-6 เดือน รถยนต์-มอเตอร์ไซค์-ทองคำ-ไอโฟน รางวัลยอดฮิต ควบคู่จัดเทรดโปรโมชั่นจูงใจร้านค้า ส่งหน่วยรถทีมงานตระเวนจัดอีเวนต์ขายของทั่วสารทิศ “โอสถสภา” ขนสินค้าในเครือ-ลดราคา บุกตลาดนัด

นอกจากภาพของบรรดาค่ายเครื่องดื่มชาเขียว-น้ำอัดลม จะทุ่มงบฯจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยการชิงโชคอย่างหนักหน่วง ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยมีรางวัลใหญ่เป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และทริปท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อกวาดยอดขายและมาร์เก็ตแชร์ โดยมีรางวัลใหญ่เป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และทริปท่องเที่ยวต่างประเทศ ล่าสุดเป็นคิวของสินค้าอุปโภคบริโภคหลาย ๆ รายได้ลุกขึ้นมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยการชิงโชคกันอย่างคึกคัก

แห่พึ่งชิงโชคกระตุ้นยอด

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการสินค้าอุปโภคบริโภคเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้สินค้าหลาย ๆ อย่างได้เริ่มทยอยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยการจัดรายการชิงโชคกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคที่ต้องการจะกระตุ้นยอดขายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยปัจจัยหลัก ๆ มาจากช่วงไตรมาส 2 นี้ ภาวะเศรษฐกิจยังชะลอตัว และส่งผลกระทบกับกำลังซื้อผู้บริโภค ประกอบกับเป็นช่วงที่โรงเรียนเปิดเทอม ผู้ปกครองต้องมีภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น สินค้าต่าง ๆ จึงลุกขึ้นมาจัดชิงโชคเพื่อกระตุ้นการจับจ่าย และส่วนใหญ่ก็จะยิงแคมเปญยาว ๆ แต่หลาย ๆ สินค้าก็พยายามใช้งบฯ หากสังเกตจะเห็นได้ว่ามีการโฆษณาแคมเปญผ่านสื่อทีวีไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางสื่อออนไลน์ และประชาสัมพันธ์ที่จัดขายเป็นหลัก

“ไตรมาสแรกที่ผ่านมา แม้ว่าสินค้าต่าง ๆ จะมียอดขายที่เติบโตขึ้นบ้าง แต่ก็เป็นตัวเลขที่ถือว่าไม่มากนัก และต้องทำงานกันอย่างหนัก ควบคู่กับการพยายามลดต้นทุนต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นลง และผู้ประกอบการเริ่มเห็นสัญญาณการจับจ่ายที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะตั้งแต่หลังสงกรานต์ตลาดค่อนข้างเงียบ จึงต้องพยายามหากิจกรรมขึ้นมากระตุ้นตลาด และการชิงโชคก็เป็นแนวทางหนึ่งที่หลาย ๆ สินค้านำมาใช้”

แหล่งข่าวรายนี้ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นอกจากภาพการจัดกิจกรรมชิงโชคดังกล่าว ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคหลาย ๆ รายได้มีการจัดหน่วยรถออกไปตระเวนทำกิจกรรมตามพื้นที่ต่าง ๆ โดยโฟกัสไปที่ย่านชุมชน ตลาดนัด ตลาดเช้า เช่น บริษัทโอสถสภาได้ส่งหน่วยรถลงไปขายสินค้าตามตลาด ด้วยการขายสินค้าราคาพิเศษ อาทิ ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กเบบี้มายด์ เครื่องดื่มเปปทีน แบนเนอร์ โปรตีน ทเวลฟ์พลัส ฯลฯ

แก้ปมกำลังซื้อสะดุด

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การที่ผู้ผลิตหรือซัพพลายเออร์หลาย ๆ รายจัดกิจกรรมชิงโชค หรือลุ้นรางวัลของมีค่าต่าง ๆ ดังกล่าว นอกจากปัจจัยเรื่องกำลังซื้อผู้บริโภคที่อยู่ในภาวะที่ชะลอตัวแล้ว การแข่งขันในตลาดที่มีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ทำให้สินค้าหลาย ๆ อย่างต้องลุกขึ้นมาจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นยอดขาย และปลุกให้ตลาดมีความคึกคักมากขึ้น

นายสมชายยังระบุด้วยว่า นอกจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกับผู้บริโภคแล้ว ขณะนี้ซัพพลายเออร์หลาย ๆ รายได้มีการจัดกิจกรรมกับช่องทางจำหน่ายร้านค้า ยี่ปั๊ว ควบคู่กันไปด้วย ส่วนใหญ่เป็นการใช้เกณฑ์หรือกำหนดยอดขาย หากผู้ประกอบการรายไหนได้ยอดขายตามเป้าหมายก็จะได้รับรางวัลร่วมทริปไปเที่ยวต่างประเทศ พร้อมกับรางวัลต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงผลักดันในการขายมากขึ้น

ด้านนายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ สายงานการวางแผนและกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด มีเดียเอเยนซี่เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามปกติแม้ว่าสินค้าหลาย ๆ ประเภทจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยการชิงโชคลุ้นโชค ในช่วงซัมเมอร์ค่อนข้างมาก แต่สำหรับปีนี้จากการติดตามพบว่ามีดีกรีที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่ทยอยส่งแคมเปญชิงโชคออกมาต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากกำลังซื้อที่เริ่มมีปัญหา หลาย ๆ ค่ายจึงมีการจัดกิจกรรมชิงโชคขึ้นมากระตุ้น

“ตอนนี้กำลังซื้อผู้บริโภค หลายแบรนด์อัดแคมเปญชิงโชคลงตลาด เพราะยังเป็นยาแรงที่ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อและเพิ่มยอดขายได้จริง นอกเหนือจากจัดอีเวนต์ขายสินค้าตามที่ต่าง ๆ”

สารพัดสินค้าจัดชิงโชคจากการสำรวจตลาดพบว่า ขณะนี้สินค้าหลาย ๆ อย่างได้เริ่มทยอยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบของการชิงโชค โดยมีสร้อยคอทองคำ รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ รวมถึงทริปท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นรางวัล อาทิ นมถั่วเหลืองแลคตาซอย จัดแคมเปญ แลคตาซอยกล่องใหม่ให้โชค ลุ้นสร้อยคอทองคำ พาวเวอร์แบงก์ ตั๋วหนัง เสื้อยืด ฯลฯ รวม 8,800 รางวัล มูลค่า 4 ล้านบาท ตั้งแต่ 8 เมษายน-27 มิถุนายน 2562

ขณะที่โยเกิร์ต เมจิ บัลแกเรีย จัดกิจกรรมสะสมคะแนนลุ้นโชค ทัวร์โตเกียวเที่ยวภูเขาไฟฟูจิ หรือลุ้นรับ iPhone XS ทุกสัปดาห์ พร้อมของรางวัลต่าง ๆ มูลค่ากว่า 7 แสนบาท ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน-23 พฤษภาคม 2562 ด้านซอสพริกม้าบิน ของบริษัท ซอสพริกไทยรุ่งเรือง จำกัด ได้จัดแคมเปญ “ฟินแหลก แจก 1,200,000 ปี 1” ลุ้นรางวัลใหญ่เป็นรถยนต์โตโยต้า อัลติส มอเตอร์ไซค์ และทองคำ ให้ลุ้นทุกเดือน ตั้งแต่ 1 มิ.ย.-30 พ.ย. 2562 ลากยาว 6 เดือนเต็ม

ตามด้วย “ไบกอน” จัดแคมเปญครบรอบ 20 ปี ให้ลุ้นรางวัลรถกระบะ 2 รางวัล รถมอเตอร์ไซค์ 10 รางวัล และอื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท หมดเขต 20 มิถุนายนนี้ หรือแม้กระทั่งขนมขบเคี้ยว บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารยอดคุณ เจ้าของผลิตภัณฑ์โปเต้, ปาปริก้า, คอนเน่, คอนเน่ชีส, คอนเน่ไพร์ม จัดแคมเปญให้ลุ้นทองคำ และ iPhone XS 64 GB ยาวไปจนถึง 15 กันยายน 2562

เช่นเดียวกับกลุ่มเครื่องดื่ม “เนสกาแฟ” จัด 2 แคมเปญใหญ่ ได้แก่ “เนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู” ชวนลูกค้าลุ้นชิงรางวัลที่พัก โรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต 3 วัน 2 คืน 10 รางวัล ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-28 พ.ค. 2562 และเนสกาแฟกระป๋อง แจกกระป๋องทองคำหนัก 15 บาท พร้อมมอเตอร์ไซค์ และสร้อยคอทองคำ หมดเขตวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เป็นต้น ขณะที่ “คาร์เนชัน” จัดแคมเปญ “คาร์เนชัน แจกถึงใจอร่อยไกลกับ ณเดชน์” รางวัลทริปเอ็กซ์คลูซีฟไปฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น กับณเดชน์ และลุ้นรับ iPhone XR สัปดาห์ละ 2 เครื่อง และสร้อยคอทองคำ ถึง 30 มิ.ย. 2562 เป็นต้น