CRG ทุ่มพันล้านผุด 100 สาขา ปั้นร้าน “ไรซ์ฟู้ด” ดีเดย์กลางปี

ซีอาร์จีควักพันล้านบุกธุรกิจอาหาร ลั่นปูพรมอีก 100 สาขา เดินหน้าขยายสาขาชู “เคเอฟซี อานตี้ แอนส์ โอโตยะ มิสเตอร์ โดนัท” เป็นหัวหอกเปิดแบรนด์ใหม่ “อร่อยดี-สุกี้เฮ้าส์” เติมพอร์ต เตรียมเปิด “ไรซ์ฟู้ด” ดีเดย์กลางปี เพิ่มน้ำหนักดีลิเวอรี่เพื่อโอกาสการขาย ตั้งเป้าสร้างยอดขายโต 4-5%

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัล พลาซา จำกัด (มหาชน) เจ้าของร้านอาหาร ภายใต้การบริหารของ “ซีอาร์จี” อาทิ ร้านเดอะเทอเรส, อร่อยดี รวมถึงแฟรนไชซี ได้แก่ เคเอฟซี มิสเตอร์ โดนัท อานตี้ แอนส์ เปปเปอร์ ลันช์ โคลสโตน โยชิโนยะ โอโตยะ เทนยะ คัตสึยะ เปิดเผยว่า สำหรับแผนธุรกิจในปี 2562 เตรียม

งบฯลงทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อใช้ขยายสาขาธุรกิจร้านอาหาร โดยเน้นแบรนด์เคเอฟซี อานตี้ แอนส์ โอโตยะ มิสเตอร์ โดนัท ขยายไปพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยเน้นเฉพาะหัวเมืองใหญ่ ๆ ในย่านที่มีประชากรหนาแน่น เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย ปัจจุบันมีร้านอาหารในเครือจำนวน 1,003 สาขา คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีเพิ่ม 104 สาขา

นายรณชิตกล่าวว่า ล่าสุดมี 2 แบรนด์ที่เปิดไปแล้ว ได้แก่ ร้านอร่อยดี ร้านขายอาหารตามสั่ง 3 สาขา ที่สีลม สายไหม และบางนา มีแผนเปิดขายเป็นแฟรนไชส์ในอนาคต รวมทั้งได้เพิ่มแบรนด์ร้านสุกี้เฮ้าส์ ร้านอาหารประเภทสุกี้อีก 1 สาขา ที่เกตเวย์ บางซื่อ นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดแบรนด์ใหม่ “ไรซ์ฟู้ด” ประเภทร้านอาหารเจาะกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย คาดว่าจะได้เห็นกลางปีนี้ รวมทั้งมีแผนจะเพิ่มแบรนด์ร้านอาหารใหม่ ๆ เข้ามาในพอร์ตฯด้วยรูปแบบการควบรวมกิจการ เพื่อนำจุดแข็งของแต่ละฝ่ายมาร่วมกันสร้างกิจการร้านอาหารแนวใหม่ ๆ

นอกจากนี้ บริษัทยังจะหันมาให้ความสำคัญกับการขยายการบริการดีลิเวอรี่มากขึ้น เนื่องจากภาพรวมธุรกิจดีลิเวอรี่เติบโตสูงไม่ต่ำกว่า 10-15% ต่อปี จากที่ผู้บริโภคเลือกใช้บริการดีลิเวอรี่มากขึ้น เพราะต้องการความสะดวกสบายและข้อจำกัดด้านเวลา ขณะเดียวกัน ก็เป็นการเพิ่มโอกาสการขายเสริมจากหน้าร้านที่ทราฟฟิกส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ในช่วงเย็นของวันช่วงวันหยุดหรือเทศกาลเป็นหลักช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซีอาร์จีได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ “CRG 1312” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สั่งครั้งเดียว อร่อยหลายร้าน” เพื่อให้ความสะดวกกับผู้บริโภคที่ต้องการสั่งอาหารในเครือซีอาร์จีได้ทั้ง 11 แบรนด์ โดยจับมือกับผู้ให้บริการด้านดีลิเวอรี่ อาทิ ไลน์แมน ฟู้ดแพนด้า และแกร็บฟู้ด เพื่อให้บริการด้านการส่งอาหารให้ลูกค้า

“สิ่งที่ต้องทำหลังจากนี้ คือ พัฒนาแบรนด์และสินค้าใหม่เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคอย่างหลากหลาย มุ่งตอกย้ำจุดแข็งด้านคุณภาพอาหาร อาทิ ต้นปีที่ผ่านมานอกจากจะมีการปรับโฉมมิสเตอร์ โดนัทเพื่อรองรับการแข่งขันของตลาดที่มีความรุนแรงมากขึ้น มิสเตอร์ โดนัทยังมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่และมีการจัดโปรโมชั่น รวมทั้งมีแผนจะขยายสาขาเพิ่ม”

นายรณชิตยังกล่าวถึงภาพรวมของตลาดร้านอาหารว่า ปัจจุบันตลาดร้านอาหารมูลค่าตลาด 410,000 ล้านบาท มีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 4-5% ต่อปี แบ่งเป็นร้านกาแฟ 2 หมื่นล้านบาท อาหารสไตล์ฮอต พอท 1.9 หมื่นล้านบาท ร้านอาหารบริการด่วน ประเภทไก่ทอด 1.8 หมื่นล้านบาท อาหารญี่ปุ่น 1.8 หมื่นล้านบาท และส้มตำ 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งแต่ละแบรนด์ต่างนำนวัตกรรมและการบริการใหม่ ๆ เข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภคเป้าหมาย

ที่ผ่านมาตลาดร้านอาหารเป็นตลาดที่มีการแข่งขันที่ทวีความรุนแรง บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาผสมผสานกับร้านอาหาร โดยเฉพาะเมนูให้แปลกใหม่และไม่จำเจ ส่งผลให้การดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจอาหารของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/2562 (มกราคม-มีนาคม) ที่ผ่านมาว่ามีรายได้รวม 2,887.4 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 3.4% สำหรับปีนี้ซีอาร์จี

ตั้งเป้าหมายรายได้และกำไรปีนี้โตกว่า 4-5% เชื่อมั่นว่าการขยายสาขาและการเปิดให้บริการแบรนด์ใหม่ ๆ จะส่งผลให้บริษัทเติบโตขึ้นต่อเนื่อง


ด้านการขยายธุรกิจในต่างประเทศ หลังจากที่ต้องการนำร้านอาหารไทยไปเปิดในเวียดนาม ก็ยังมีแผนนำแบรนด์ร้านอาหารไทยเข้าไปเปิดในประเทศอื่นด้วย โดยหลัก ๆ จะเน้นเข้าไปลงทุนเอง หรือร่วมทุนกับพาร์ตเนอร์ในท้องถิ่นในประเทศนั้น ๆ