“เซ็ปเป้” ออกสินค้าใหม่ถี่ยิบ ตั้งทีมอินโนสตูดิโอเสริม R&D

“เซ็ปเป้” มุ่งชูนวัตกรรมเครื่องดื่ม ตั้งทีม “อินโน สตูดิโอ” พัฒนาสินค้าร่วมกับเอสเอ็มอีเกษตรกร-มหาวิทยาลัย ต่อยอด R&D ประกาศส่งสินค้าใหม่รัว ๆ กว่า 20 รายการ ปลุกตลาดต่อเนื่องทั้งปี รับมือพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว-ไม่มีแบรนด์ลอยัลตี้ พร้อมเดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศมุ่งขยายช่องทางขายต่อเนื่อง ตั้งเป้าเติบโตทั้งปี 30%

นางสาวปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มเติบโตประมาณ 1-2% ถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่มากนัก ทั้ง ๆ ที่ในภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มนั้นมีสินค้าใหม่ ๆ ออกมาเป็นจำนวนมาก โดยปัจจัยหลักมาจากการที่ตลาดมีการแข่งขันที่รุนแรงและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ทรงตัว อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการรับมือกับกำลังซื้อที่ลดลง และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ชอบความแปลกใหม่ และมีแบรนด์ลอยัลตี้น้อยลง บริษัทจะให้ความสำคัญและเน้นการพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมที่เข้าไปตอบโจทย์ดังกล่าว

โดยตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาบริษัทได้ตั้งทีม “อินโน สตูดิโอ” ที่เป็นความร่วมมือกับเอสเอ็มอี เกษตรกร มหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่จะมาต่อยอดกับองค์ความรู้ของทีม R&D ของบริษัท และบริษัท ร่วมทุนดานอน-เซ็ปเป้ เบฟเวอเรจเจส จำกัด ที่ร่วมกับบริษัท ดานอน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาสินค้าใหม่ร่วมกันและนำผลิตภัณฑ์ของดานอนเข้ามาจำหน่าย

นางสาวปิยจิตกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีสินค้าที่ผลิตออกมาจำหน่ายแล้ว 3 รายการ อาทิ Chim Dii (ชิมดิ) สแน็คคางกุ้งทอด ที่พัฒนาร่วมกับโอคุสโน่ ซึ่งเซ็ปเป้ทำหน้าที่ในการช่วยกระจายตลาดต่างประเทศ, Maxtive เจลให้พลังงานจากกล้วยหอมทอง เป็นต้น และยังมีสินค้าอีกหลายรายการที่เตรียมทยอยวางตลาด และปีนี้มีแผนจะนำสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดประมาณ 20-21 รายการ จากปกติที่แต่ละปีจะมีสินค้าใหม่เฉลี่ยเพียง 13-14 รายการ

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะลงทุน 200-250 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงไลน์ผลิต และปลายเดือนพฤษภาคมนี้ จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้า THAIFEX-World of Food ASIA 2019 รวมทั้งมีแผนจะรุกตลาดต่างประเทศที่สร้างรายได้หลักถึง 60% จากรายได้รวม โดยจะยังคงเดินหน้าขยายช่องทางการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น จากปัจจุบันครอบคลุมแล้วกว่า 2 แสนเอาต์เลต ใน 91 ประเทศ โดยปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตของตลาดต่างประเทศไว้ 10% จากปกติ 15% เนื่องจากค่าเงินบาทที่ผันผวนและผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐที่ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นายอเนก ลาภสุขสถิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า จากแผนงานดังกล่าวบริษัทตั้งเป้าการเติบโตปีนี้ไว้ 30% จากปีที่ผ่านมามีรายได้รวม 2,826 ล้านบาท โดยจะมาจากการรับรู้รายได้ของออลโคโค สินค้าใหม่ B”lue เครื่องดื่มผสมวิตามินจากดานอน และสินค้าใหม่ ๆ ที่จะเปิดตัวอีกจำนวนมาก ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจบริษัทมีรายได้รวม 797 ล้านบาท เติบโตขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา