ค้าปลีก ปักหมุด “งดถุงพลาสติก-โฟม” ดีเดย์รับวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย.

2.7 ล้านตันต่อปี หรือเฉลี่ย 7,000 ตันต่อวัน คือตัวเลขปริมาณขยะจากพลาสติกและโฟมในประเทศไทย ซึ่งมากเป็นอันดับที่ 6 ของประเทศที่มีขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก แถมยังเป็นขยะที่ใช้เวลาย่อยสลายถึง 450 ปี

ตัวเลขนี้กำลังบอกว่า พวกเราเป็นตัวการอันดับต้นๆ ในการทำลายสิ่งแวดล้อมหรือไม่?  ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ทุกคนจะต้องลุกขึ้นมาเอาจริงเอาจังกับ การลด-เลิกใช้ ถุงพลาสติก กล่องโฟม รวมถึงบรรจุภัณฑ์ประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวเราเอง เพราะในที่สุดผลกระทบจากขยะพลาสติกกองมหึมาที่เกิดขึ้นทุกวัน ก็จะย้อนกลับมาเล่นงานเราเอง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่อง โลกร้อน การกินขยะพลาสติกของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ โดยเฉพาะสัตว์ทะเล ไปจนถึงเรื่องไมโครพลาสติก ที่เริ่มปนเปื้อนและส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล ซึ่งจะกระทบกับพวกเราอย่างเลี่ยงไม่ได้ผ่านห่วงโซ่อาหารที่เกิดขึ้น เช่น เมื่อปลาปนเปื้อน คนกินปลา คนก็ได้รับไมโครพลาสติกเข้าร่างกายในที่สุด

อย่าลืมว่าพลาสติกเป็นขยะที่ใช้เวลาถึง 450 ปีในการย่อยสลาย แต่ที่ร้ายไปกว่านั้น โฟม ไม่สามารถย่อยสลายได้เลยตามธรรมชาติ

ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายนนี้  ค้าปลีกหลายค่ายจึงออกนโยบาย เพื่อสานต่อการช่วยบรรเทาปัญหาขยะ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังมากขึ้น หลังจากที่เดินหน้าผลักดันโครงการเหล่านี้มาเป็นระยะ

@ ‘เครือเซ็นทรัล’ เลิกแจกถุงพลาสติก ดีเดย์ 5 มิ.ย.นี้

นายนิโคโล กาลันเต้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอรปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยใช้ถุงพลาสติกเฉลี่ยวันละ 8 ใบ หรือประมาณ 2 แสนล้านใบต่อปี จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้เซ็นทรัลฯเดินหน้ามาตราการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง หนึ่งในนั้นคือ การลดการใช้ถุงพลาสติก ล่าสุดเปิดตัวแคมเปญ “เซ็นทรัล เลิฟ ดิเอิร์ธ เซย์โน ทู พลาสติก แบ็กส์” เพื่อเป็นห้างค้าปลีกรายแรกของไทยที่ปลอดถุงพลาสติก

โดยจะเริ่มวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกสาขา ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ห้างสรรพสินค้าเซน บีทูเอส ออฟฟิศเมท ซูเปอร์สปอร์ต เพาเวอร์บาย ไทวัสดุ บ้านแอนด์บียอนด์ ฯลฯ สำหรับลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติก จะได้คะแนนเดอะวันการ์ดเพิ่ม 10 คะแนน และทุกวันอังคารที่ 4 ในแต่ละสัปดาห์จะได้รับคะแนนเดอะวันพิเศษอีก 8 คะแนน โดยตั้งเป้าหมายว่าปี 2562 จะลดปริมาณพลาสติกได้มากกว่า 150 ล้านใบ

@เดอะมอลล์จัดกิจกรรมกระตุ้นรับรู้

ด้าน เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ได้ จับมือกรุงเทพมหานคร และโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติประกาศจัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลกในวันที่ 5 มิ.ย.ที่เดอะมอลล์ บางกะปิมีไฮไลท์เป็น การเปิดตัวความร่วมมือของร้านค้าต่างๆ ภายในห้างที่จะรณรงค์ให้ลูกค้านำภาชนะมาใช้ในร้านค้า พร้อมเปิดตัว ECOLIFE แอพพลิเคชั่นสะสมแต้มจากการไม่รับถุงพลาสติก ซึ่งเริ่มใช้ในห้างสรรพสินค้าภายในเครือเดอะมอลล์ทุกสาขาพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน – 4 ธันวาคม 2562

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม อาทิ เสวนาในหัวข้อ “ชีวิตสดใส ห่างไกลมลพิษ” โดยนุ่น ศิรพันธ์,ท้อป พิพัฒน์และมินิ คอนเสิร์ตจาก เล็ก – Greasy Cafe หวังสร้างการรับรู้

หลังจากก่อนหน้านี้เร่งติดตั้งเครื่องรีไซเคิลขวดอัตโนมัติ (Refun  Machine) แลกรับคะแนนสะสม และนำไปแลกของรางวัลต่างๆ โดยจะติดตั้งครบทั้ง 5 สาขา ได้แก่ ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, เดอะมอลล์ บางแค, บางกะปิ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ภายในเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

@ ‘เทสโก้’ เลิกใช้โฟมทุกชนิด ทุกสาขา เริ่ม 1 ก.ค.นี้

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส จะยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารที่ทำจากโฟมทุกชนิดในทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป โดยเราได้เริ่มทยอยเปลี่ยนจากโฟมมาใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และจะยกเลิกบรรจุภัณฑ์โฟมทุกรูปแบบได้ 100% ภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ เทสโก้ โลตัส ยังคงเดินหน้าเปิดตัวโครงการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม อันเกิดจากบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยมีนโยบายในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงกว้างอย่างยั่งยืน ด้วยการร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ และการดำเนินงานที่ครอบคลุมตลอดทั้งวงจร ตั้งแต่กระบวนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การผลิต การบริโภค การนำกลับเข้าระบบ และกระบวนการรีไซเคิล

@ ‘แม็คโคร’ หยุดจำหน่าย ‘ภาชนะโฟม’ 12 สาขาทั่วประเทศ

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการตลาด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)  ระบุถึง โครงการ Say Hi to Bio, Say No to Foam แม็คโครจะหยุดจำหน่ายภาชนะโฟมบรรจุอาหารใน 12 สาขานำร่อง เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการให้หันมาเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco–Friendly Products)

และลดพื้นที่จำหน่ายพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งให้น้อยลง และเพิ่มปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น ตามความต้องการของตลาด และแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม สอดคล้องเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในการเลิกใช้กล่องโฟมบรรจุอาหารภายในปี 2565 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

@ สะดวกซื้อรณรงค์ต่อเนื่อง

ด้านกลุ่มร้านสะดวกซื้อต่างทำแคมเปญลดขยะพลาสติกในแบบของตนเอง โดยรายใหญ่อย่าง “เซเว่นอีเลฟเว่น” ยังเดินหน้าโครงการ “ลดวันละถุง คุณทำได้ เฟส 2” ซึ่งร่วมมือกับคนดังทั้ง “ตูน บอดี้สแลม” และ “BNK48” ลดการใช้ถุงพลาสติกและใช้เป็นยอดบริจาคให้กับโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร 77 แห่งทั่วประเทศมาตั้งแต่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ด้านแฟมิลี่มาร์ท จัดรณรงค์ผ่านสื่อออนไลน์และหน้าร้าน รวมถึงงดแจกถุงพลาสติกทุกวันที่ 4 ของเดือน โดยมีถุงผ้าเคลือบรักษ์โลกขายใบละ 29 บาท ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย มอบให้มูลนิธิอนุรักษ์สัตว์ทะเล และบางสาขาจะมีบริการให้ยืมถุงผ้าด้วย เช่นเดียวกับ ลอว์สัน 108 ที่จัดแคมเปญรณรงค์ใช้ถุงผ้าทุกวันที่ 4 ของเดือนเช่นกัน