‘ไอคอนสยาม’กระหึ่มคว้ารางวัล-ชี้ต้นแบบธุรกิจยุคใหม่

2 รางวัลยักษ์ - นอกจากไอคอนสยามจะคว้ารางวัลระดับโลก "ชฎาทิพ จูตระกูล" ยังเป็นผู้บริหารหญิงไทยคนแรกที่ได้รับคัดเลือกให้จารึกชื่อใน World Retail Hallof Fame 2019 ของสภาการค้าปลีกโลก
ค้าปลีกไทยกระหึ่ม “ไอคอนสยาม” คว้ารางวัลออกแบบดีที่สุดในโลก ระบุคือต้นแบบธุรกิจยุคใหม่ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ผสมผสานทั้งค้าปลีก ที่พักอาศัย ความบันเทิง วัฒนธรรม และชุมชน ส่วน “ชฎาทิพ จูตระกูล” กลายเป็นผู้หญิงไทยคนแรกในหอเกียรติยศสภาค้าปลีกโลก 

ไอคอนสยาม โครงการยักษ์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเปิดบริการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา คว้ารางวัลชนะเลิศ World Retail Awards 2019 สาขา Best Store Design of the Year ที่มีการออกแบบดีที่สุดในโลก ในงานเดียวกัน นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เป็นผู้บริหารหญิงไทยคนแรกที่ได้รับคัดเลือกให้จารึกชื่อใน World Retail Hall of Fame 2019 ของสภาการค้าปลีกโลก (World Retail Congress) ในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลง มีอิทธิพลต่อการกำหนดทิศทางและการขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีกในระดับโลก

คณะกรรมการระบุว่า ไอคอนสยาม ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกับเจริญโภคภัณฑ์และแมกโนเลียฯ ได้สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับวงการ ผสมผสานระหว่างค้าปลีก ที่พักอาศัย และความบันเทิงเข้าไว้ด้วยกัน มีการทำงานกับชุมชนโดยรอบ และผู้ประกอบการร้านค้า ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ในการสร้างโครงการที่มิใช่มีแค่เรื่องของธุรกิจเท่านั้น

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า ตลอด 60 ปี สยามพิวรรธน์มุ่งมั่นจะเป็นผู้นำความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมในการสร้างต้นแบบ และนำมาตรฐานใหม่ ๆ มาพัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยมาโดยตลอด

“เราไม่ได้เพียงแค่ปฏิวัติวงการในประเทศไทย แต่รวมถึงวงการค้าปลีกของโลก ให้เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จและสามารถพลิกเกมครั้งยิ่งใหญ่ให้กับธุรกิจ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากไอคอนสยาม ซึ่งใช้เงินลงทุนมหาศาลถึง 54,000 ล้าน บนที่ดิน 55 ไร่ พื้นที่ภายในอาคารกว่า 750,000 ตารางเมตร ตั้งเป้าผู้ใช้บริการในปีแรก 150,000 คน สยามพิวรรธน์ยังเป็นผู้ดำเนินการสยามพารากอน สยามดิสคัฟเวอรี่ และสยามเซ็นเตอร์ รวมทั้งอยู่ระหว่างการพัฒนาลักเซอรี่พรีเมี่ยมเอาต์เลต ร่วมกับไซม่อน บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกอันดับหนึ่งของโลก คาดว่าจะเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้

นางชฎาทิพกล่าวว่า การพัฒนาโครงการไอคอนสยามจนสำเร็จ ได้สร้างบรรทัดฐานใหม่ (new paradigm) ในการทำธุรกิจในรูปแบบ “shared values” หรือการสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นร่วมกันทุกฝ่าย และ “cocreation” หรือการร่วมกันรังสรรค์ให้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม และในสเกลที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อน สร้างผลประโยชน์ให้แผ่กระจายไปในวงกว้างทั้งระดับชุมชน สังคม และประเทศ

ในอดีตผู้เคยถูกจารึกชื่อในหอเกียรติยศสภาค้าปลีกโลก อาทิ Ingvar Kamprad ผู้ก่อตั้งอิเกีย, แจ็ก หม่า อาลีบาบา, Michale Gould-Bloomingdales, เซอร์พอล สมิท, มาธาร์ สจ๊วต, Jacques Levy-Sephora, Jo Loves ผู้ก่อตั้งโจ มาโลน, ริชาร์ด ลิว-JD.com เป็นต้น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวด้วยว่า ความภาคภูมิใจประการหนึ่งของสยามพิวรรธน์คือ การสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศบนเวทีโลก และการประกาศให้โลกรู้ว่าคนไทยมีความคิดสร้างสรรค์และมีความรู้ความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก

“ถ้ามองย้อนไปคงจำได้ว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อ 5 ปีก่อน เราพูดชัดเจนว่าโครงการนี้มีเพื่อให้คนทั่วโลกกลับมามองดูประเทศไทยด้วยความยอมรับนับถือ และทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้”

ก่อนหน้านี้ นางชฎาทิพเคยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า “ไอคอนสยามไม่ใช่ศูนย์การค้า แต่เป็นเดสติเนชั่นที่ทุกคนต้องมา โครงการนี้ท้าทาย และก่อสร้างยากมาก เปลี่ยนมุมมองในการทำงานทุกอย่าง มีอะไรที่เป็นที่สุดอยู่เยอะมาก”