KFC ผนึก CARNIVAL ไก่ทอดกลายพันธุ์…บุกไลฟ์สไตล์

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ในบรรดาตลาดร้านอาหารจานด่วน (QSR) “ไก่ทอด” คือ เมนูที่คนจำนวนมากชื่นชอบ สามารถรับประทานได้หลากหลายโอกาส ทำให้ตลาดนี้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าเศรษฐกิจภาพจะชะลอตัวหรือไม่ก็ตาม จนมูลค่าตลาดในปัจจุบันสูงถึง 14,700 ล้านบาท

แน่นอนว่า ตัวจริงเรื่องไก่ทอดจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “เคเอฟซี” แบรนด์ดังจากสหรัฐที่เข้ามาทำตลาดในไทยกว่า 35 ปี มีการลงทุนเพื่อขยับขยายธุรกิจ และพัฒนานวัตกรรมสินค้า บริการใหม่ ๆ ด้วยการโลคอลไลซ์ ความเชี่ยวชาญระดับอินเตอร์เนชั่นแนล กับโลคอล ในการตอบโจทย์ผู้บริโภคไทยอยู่ตลอดจนทำให้เคเอฟซีสามารถรักษาความเป็นผู้นำตลาดได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะต้องเผชิญการแข่งขันที่รุนแรง จากแบรนด์ใหญ่-เล็ก แบรนด์หน้าใหม่ ที่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งในตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดการทำตลาดของเคเอฟซี ไม่ได้อยู่แค่การพัฒนาเมนูใหม่ หรือการออกโปรโมชั่นกระตุ้นการซื้อเท่านั้น แต่เป็นการขยายขอบเขตการสร้างอะแวร์เนส สร้างแบรนดิ้ง เพื่อเข้าไปนั่งอยู่ในใจของผู้บริโภครุ่นใหม่ทุกช่วงเวลา โดยเข้าไปจับมือกับ “คาร์นิวัล” แบรนด์สตรีตแฟชั่นสัญชาติไทย ผ่านกลยุทธ์คอลลาบอเรชั่น เพื่อออกสินค้าแฟชั่นคอลเล็กชั่นพิเศษร่วมกัน

“เศกไชย ชูหมื่นไวย” รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่าย Brand Strategy and Integration เคเอฟซีประเทศไทย บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า หัวใจหลักของการบริหารเคเอฟซีคือการพัฒนาแบรนด์อย่างไม่หยุดนิ่ง และการเพิ่มประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้บริโภค เพื่อเข้าไปเป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภค

โดยปีนี้จะเน้นสร้างความสดใหม่ให้กับแบรนด์ผ่านแนวคิด “One of a Kind” สะท้อนความเป็นตัวจริงในสิ่งที่ทำ และแสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ไม่ทำตามกระแส ไม่เหมือนใคร

ล่าสุดได้ตัดสินใจร่วมมือกับ “คาร์นิวัล” โลคอลแบรนด์ที่โดดเด่นด้านสตรีตแฟชั่น มาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการตลาดไก่ทอดและไลฟ์สไตล์ โดยร่วมกันออกคอลเล็กชั่นพิเศษ “KFC X CARNIVAL” ลิมิเต็ดเอดิชั่น ประกอบไปด้วยเสื้อแจ็กเกต เสื้อฮูด เสื้อยืด และไอเท็มอื่น ๆ ราคาตั้งแต่ 350 บาท ถึง 1,990 บาท เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา

ภายใต้แนวคิดดังกล่าว ยังทำให้เคเอฟซีมีแผนที่จะออกเมนูใหม่อย่างสม่ำเสมอทุกเดือน ซึ่งล่าสุดยังได้เปิดตัวเมนู “ดับเบิลดาวน์” (Double Down) เนื้อไก่ทอดกรอบประกบกันแบบดับเบิล คั่นกลางด้วยสโมกชิกเก้น เชดด้าชีส ราดซอสไมลด์ฮอต ราคาชิ้นละ 89 บาท วางขายตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม-26 มิถุนายน 2562 นี้เท่านั้น โดยเมนูนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในเมนูขายดีของเคเอฟซีทั่วโลก มียอดขายกว่า 10 ล้านชิ้นในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้เคเอฟซียังมีแผนสร้างร้านใหม่ที่ถือว่าเป็น flagship store โดยจะเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเสริมกับเคเอฟซีในปัจจุบันที่มีอยู่ทั้งสิ้น 739 สาขา แบ่งเป็นร้านแบบไดรฟ์ทรู 73 แห่ง บริหารงานโดยเซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (CRG) 272 แห่ง คิวเอสอาร์ออฟเอเชีย (QSA) 292 แห่ง และเรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นต์ (RD) 175 แห่ง และเป้าหมายที่จะขยายเครือข่ายให้ได้มากถึง 1,000 แห่ง และเป็นร้านแบบไดรฟ์ทรูอย่างน้อย 100 แห่งในปี 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คาร์นิวัลเป็นแบรนด์ร้านสตรีตแวร์ของคนไทย และถือเป็นผู้แทนจำหน่ายอันดับต้น ๆ หรือท็อปเทียร์ของแบรนด์สปอร์ตแฟชั่นหลายแบรนด์ เช่น อาดิดาส ไนกี้ ฯลฯ ทำให้ร้านมีชื่อเสียงด้านการจำหน่ายสินค้าที่เป็นลิมิเต็ดเอดิชั่น เช่น อาดิดาส Yeezy Boost, ไนกี้ Nikelab x Sacai, Nike x Fear of God ซึ่งสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษเหล่านี้ แบรนด์จะคัดเลือกเฉพาะร้านระดับท็อป ๆ ให้จัดจำหน่ายเท่านั้น

และคาร์นิวัลยังเคยคอลลาบอเรชั่นกับอินเตอร์แบรนด์จำนวนมาก เช่น FILA แบรนด์สินค้ากีฬาสัญชาติเกาหลี, Everlast แบรนด์กีฬาสัญชาติอเมริกัน, Herschel Supply Co. แบรนด์กระเป๋าไลฟ์สไตล์จากแคนาดา เป็นต้น ซึ่งแต่ละคอลเล็กชั่นมีการตอบรับอย่างดี เช่นเดียวกับคอลเล็กชั่นที่ทำร่วมกับเคเอฟซีครั้งนี้ ทำให้สินค้าทุกไอเท็มขายหมดภายในวันต่อมา (30 พ.ค.)

จากไก่ทอด สู่ไลฟ์สไตล์แบรนด์ งานนี้จึงวิน-วิน ได้ใจคอนซูเมอร์ไปทั้งคู่