เดอะมอลล์ จับมือ มัตสึยะ กินซ่า ดึงญี่ปุ่นช็อปปิ้งเมืองไทย

ผลพวงจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องต่าง ๆ เฟื่องฟูตามไปด้วยแล้ว “ค้าปลีก” ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากการจับจ่ายของบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางมาพักผ่อนและช็อปปิ้งในไทย

ล่าสุด “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” เปิดเกมรุกครั้งใหม่ด้วยการประกาศจับมือและทำโปรแกรมซีอาร์เอ็มร่วมกับ “มัตสึยะ กินซ่า” ห้างชื่อดังและถือเป็นท็อปไฟฟ์ของญี่ปุ่นที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศนิยมไปใช้บริการ ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าของเดอะมอลล์ที่ถือบัตรเอ็มการ์ด ที่เดินทางไปเที่ยวและช็อปปิ้งที่ญี่ปุ่น หรือลูกค้าของมัตสึยะ กินซ่าที่เดินทางมาเมืองไทยและช็อปปิ้งในห้างเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป

“วรลักษณ์ ตุลาภรณ์” กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรียม ดิ เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นถือเป็นลูกค้าสำคัญของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย มักจะพักในย่านสุขุมวิท และนิยมมาเลือกซื้อสินค้าในย่านดังกล่าว โดยเฉพาะที่ดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ ซึ่งทั้ง 2 แห่งนี้มีลูกค้าชาวต่างประเทศมากถึง 30-40%

ขณะนี้ได้จัด “ครอส โปรโมชั่น” ร่วมกับ “มัตสึยะ กินซ่า” ที่คนท่องเที่ยวไทยนิยมไปช็อปปิ้ง และเป็นศูนย์รวมสินค้าแบรนด์เนมชื่อดังต่าง ๆ อย่างมากมาย โดยลูกค้าที่ถือบัตร M Card ที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 4 ล้านราย เมื่อเข้าไปซื้อสินค้าที่ “มัตสึยะ กินซ่า” จะได้รับส่วนลด 5% และสามารถขอคืนภาษีได้ 8% เมื่อซื้อสินค้าในห้างครบ 5,001 เยนขึ้นไป (ไม่รวมภาษี) รวมถึงสิทธิประโยชน์จากร้านค้าชื่อดังของญี่ปุ่น อาทิ บิ๊กคาเมร่า, ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี, มัตสึโมโต คิโยชิ, โอนิซึกะ, ปาร์โก และโกเท็มบะ พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต

ส่วนชาวญี่ปุ่นที่ถือบัตรมัตสึยะ “กินซ่า การ์ด” เมื่อเข้าใช้บริการในห้างเดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรียม ดิ เอ็มควอเทียร์ พารากอน ซึ่งจะได้รับส่วนลด 5% พร้อม tax refund 6% นี่เป็นการสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและโปรโมชั่นรูปแบบใหม่ที่เดอะมอลล์จัดให้

ขณะที่ “ยูคิโอะ อีมัย” ผู้บริหารห้างสรรพสินค้ามัตสึยะ กินซ่า ฉายภาพว่า ปัจจุบันนักเดินทางชาวไทยเข้ามาเที่ยวในญี่ปุ่นประมาณปีละ 1 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะเดือนเมษายนและธันวาคม ส่งผลให้ปีที่ผ่านมามัตสึยะ กินซ่ามีรายได้จากลูกค้าชาวไทย 6,000 ล้านบาท จากยอดขายรวม 25,000 ล้านบาท

ที่สำคัญคือ มีคนไทยที่เป็นลูกค้าที่ใช้บัตร M Card มาใช้บริการของห้าง 300-400 คน และใช้จ่ายเฉลี่ย 4 หมื่นบาทต่อครั้ง โดยสินค้าที่ลูกค้าไทยนิยมซื้อส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแฟชั่น อาทิ เสื้อผ้าผู้หญิง กระเป๋า รองเท้า เครื่องสำอาง และเครื่องประดับ ที่ผ่านมาห้างได้มีการพัฒนาเว็บไซต์มัตสึยะ กินซ่าเป็นเมนูภาษาไทย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

ซีอาร์เอ็มแบบไร้พรมแดนนี้ถือเป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นยอดการใช้จ่ายจากต่างประเทศสู่เมืองไทยมากขึ้น และอีกด้านหนึ่งก็จะกระตุ้นการจับจ่ายของคนไทยในญี่ปุ่นได้เช่นกันวินวินทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะสมาชิกของทั้ง 2 ห้างที่มีแต่ได้กับได้